Chỉ có 2 tháng để lựa chọn sách giáo khoa mới

Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa (SGK), các trường sẽ có hai tháng để đọc, đánh giá và lựa chọn các bản SGK để sử dụng cho trường mình trong năm học 2020-2021.

Tháng 2-2020, các trường mới có bản mẫu SGK

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố 32 cuốn SGK lớp 1 của tám môn học được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sau đó, vào đầu tháng 12, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, lấy ý kiến trước khi ban hành để triển khai SGK cho chương trình mới từ năm học 2020-2021. Các góp ý gửi về bộ đến hết ngày 30-1-2020. Như vậy, phải đến đầu tháng 2-2020, Bộ GD&ĐT mới chính thức công bố thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK.

Theo nội dung dự thảo thông tư, các trường phải công khai danh mục SGK được lựa chọn để sử dụng và niêm yết tại cơ sở trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất từ năm tháng. Nhiều ý kiến lo ngại hiện tại các trường chưa được tiếp cận SGK thì làm sao có thể chọn lựa, thành lập hội đồng nghiên cứu lựa chọn sách.

PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Giám đốc dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, cho biết sau khi công bố thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK vào đầu tháng 2-2020, các trường sẽ nhận được các bản mẫu SGK đã được bộ phê duyệt và tiến hành lựa chọn.

Các trường sẽ có hai tháng để lựa chọn SGK. Đến ngày 31-3, các trường phải công bố các SGK đã lựa chọn. Sau đó, nhà xuất bản (NXB) có SGK lớp 1 được lựa chọn sẽ tiến hành in, phát hành và phối hợp tập huấn sử dụng SGK cho các giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021.

“Bộ đã tính toán rất kỹ rồi, các mốc thời gian và các đầu việc phải hoàn thành trước khi năm học mới diễn ra, đảm bảo có SGK cho thầy cô và các em học sinh. Các NXB có nhà in trên khắp cả nước chứ không phải in một chỗ rồi chuyển. Hệ thống phát hành tỉnh nào cũng có” - ông Thành nhấn mạnh.

NXB Giáo dục giới thiệu các bản mẫu SGK. Ảnh: AH

Mỗi tổ bộ môn chỉ đọc 4-5 cuốn sách giáo khoa

Trước một số ý kiến lo lắng về việc các trường chỉ có hai tháng để đọc 32 cuốn SGK rồi lựa chọn, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết: “32 cuốn SGK là của tất cả môn học, chia ra mỗi tổ bộ môn chỉ có 4-5 cuốn rồi chọn”.

Cũng theo ông Thành, mỗi cuốn sách có cách thức tổ chức riêng nhưng đều đảm bảo cấu trúc cơ bản là mở đầu, đọc hiểu, luyện tập... Điều các thầy cô cần quan tâm là ngữ liệu sách để tổ chức hoạt động học tập cho học sinh bao gồm kênh chữ và kênh hình.

“Các thầy cô không phải nghiên cứu tất cả bài trong sách mà thông qua vài bài học minh họa, tổ bộ môn có thể phân tích được sự phù hợp với phương pháp dạy học, tổ chức dạy và học của địa phương và của trường” - ông Thành cho biết.

Chậm công bố SGK môn tiếng Anh

Lý giải về sự chậm công bố SGK tiếng Anh lớp 1, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho biết trong chương trình lớp 1 có hai môn tự chọn là môn tiếng dân tộc và môn tiếng Anh.

Bộ đã công bố SGK những môn học bắt buộc, sau đó mới công bố môn tự chọn và những bản thảo SGK được thẩm định lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm