Những nhà giáo sáng tạo trong giảng dạy - Bài 3

Cho trò xem phim và viết Faceboook khi dạy sử

Có dịp tham dự tiết dạy “Các nước châu Phi và Mỹ Latinh” của thầy Nguyễn Viết Đăng Du mới đây, người viết mới nhận thấy giờ dạy của thầy thật khác biệt.

Sau vài dòng giới thiệu cơ bản nội dung tiết học “Các nước châu Phi và Mỹ Latinh”, thầy Nguyễn Viết Đăng Du vẽ sơ đồ rồi yêu cầu học sinh (HS) lớp 12D5 lên bảng hoàn thành những mốc thời gian quan trọng. Tiếp đến, do đã được giao chuẩn bị bài trước nên khi đề cập đến chế độ Apacthai, từng nhóm HS lên thuyết trình bằng infographic, thầy chỉ là một giám khảo ngồi cuối lớp lắng nghe.

“Vì sao em lại chọn màu đỏ làm nền cho phần infographic của nhóm?” - thầy Du thắc mắc. Nữ sinh đáp: “Thưa thầy, vì màu đỏ tượng trưng cho máu và nước mắt mà người dân nơi đây đã phải chịu đựng”. Tiết học cứ thế diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng với sự tranh luận giữa thầy và trò...

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du cùng học trò trong một hoạt động ngoại khóa. Ảnh: NVCC

Dạy sử qua hóa trang, viết review phim

“Với cách dạy của thầy Du, tiết sử trở nên thú vị hơn nhiều” - Lê Hồ Nguyệt Cát, HS lớp 12D5, chia sẻ.

Nguyệt Cát cho hay thế mạnh của em không phải môn sử. Trước đây em không chú tâm vào môn này. Thế nhưng từ khi được học thầy Du, em lại cảm thấy hào hứng. “Thầy biết cách lôi cuốn tụi em vào bài học. Như tiết dạy hôm nay, qua việc làm infographic, em có dịp tìm hiểu sâu về một chế độ mà trong sách giáo khoa chỉ có vài dòng ngắn gọn, ngoài ra còn biết thêm một hình thức thiết kế có khả năng truyền tải thông tin và gây ấn tượng cho người xem” - nữ sinh này cho biết.

Nguyệt Cát còn cho hay thầy dạy sử qua những câu chuyện, đặc biệt thầy cho các bạn xem phim lịch sử. Sau khi xem, mỗi bạn sẽ viết cảm nhận về bộ phim đó trên Facebook của mình. Thầy sẽ comment vào mỗi bài và lấy điểm 15 phút. “Ban đầu do chưa quen nên em còn lười. Nhưng sau một lần được thầy và các bạn khen ngợi, em lại có cảm hứng để viết tiếp” - Nguyệt Cát nói.

“Không chỉ dạy sử qua những câu chuyện, xem phim, thầy còn cho các bạn hóa trang (cosplay) thành các nhân vật lịch sử bằng sự sáng tạo của bản thân mình” - Trần Ngọc Thanh Thanh, nữ sinh cùng lớp, hào hứng khoe.

Muốn đổi mới, giáo viên cần có đam mê nghề nghiệp

Về công việc của mình, thầy Du tâm sự: “Việc đổi mới trong dạy học xuất phát từ tình yêu của tôi đối với môn sử. Thực tế, trong khoảng thời gian ở phổ thông, có những giai đoạn tôi cảm thấy buồn ngủ khi học với giáo viên (GV) chỉ đọc chép nhưng cũng có người mang lại niềm hứng khởi. Cho nên đứng trên bục giảng, tôi nghĩ nếu mình dạy tiết học mà bản thân còn chán thì đừng bắt buộc học trò phải thích. Để HS không chán thì trước hết bản thân người dạy phải cảm thấy thích. Vì thế tôi bắt buộc bản thân thay đổi để môn học không nhàm chán. Và thực tế môn sử không hề nhàm. Nếu nhàm là do GV không biết phát hiện ra những điều thú vị, đặc sắc của môn học”.

Thầy Du cho biết hiện môn sử đang được thầy dạy theo dự án, dạy theo chuyên đề. Thay vì dạy từng tiết theo sách giáo khoa, với những sự kiện có mối liên hệ, GV sẽ dạy thành từng chuyên đề. Chẳng hạn sắp tới thầy Du cho HS thực hiện dự án “Phía đông Tổ quốc ta”. Theo thầy, vấn đề biển Đông không mới nhưng để HS có một cái nhìn khái quát thì chưa có. Do đó, dự án thực hiện sẽ mang lại một cái nhìn toàn diện cho vấn đề tưởng như đã cũ. Dự án sẽ được triển khai ở ba khối với ba cấp độ khác nhau. Điểm nhấn của dự án, các em sẽ có chuyến đi thực tế tại Đà Nẵng và giao lưu với các chiến sĩ hải quân ở đây.

“Muốn đổi mới, GV cần có đam mê nghề nghiệp. Bởi chỉ có đam mê mới giúp họ vượt qua khó khăn đến từ nhiều phía. Bên cạnh đó, họ phải nhận được sự ủng hộ từ đồng nghiệp và ban giám hiệu. Đó là yếu tố khiến họ đổi mới không trở thành người hùng đơn độc” - thầy Du nhắn nhủ.

Đổi mới phương pháp để học sinh mê lịch sử

Việc đổi mới phương pháp sáng tạo trong giảng dạy không chỉ riêng môn lịch sử mà đây là chủ trương chung của nhà trường trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Các thầy cô rất năng động trong việc tìm ra phương pháp mới. Riêng môn sử, thầy Nguyễn Viết Đăng Du cho HS thực hiện hóa trang. Hóa trang thành nhân vật lịch sử của cả thế giới và Việt Nam đã đem lại cho HS hứng thú tìm hiểu và yêu thích lịch sử.

Thầy HÀ HỮU THẠCH, Hiệu trưởng 
Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM

Dạy theo dự án không khó

Nhiều GV cho rằng do tôi dạy ở Trường THPT Lê Quý Đôn nên mới có thể thực hiện được các dự án như thế. Đó là suy nghĩ sai lầm, vì dạy theo dự án không khó, không tốn quá nhiều chi phí, vấn đề là làm sao mình thực hiện dự án vừa tầm với HS. Chỉ cần GV biết đối tượng học trò là ai, thực lực như thế nào thì có thể tạo ra dự án phù hợp.

Thầy NGUYỄN VIẾT ĐĂNG DU 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm