Chọn cùng lúc 2 bài thi tổ hợp: Coi chừng kiệt sức

Đây là ý kiến của ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM tại buổi tư vấn “Đồng hành cùng con mùa tuyển sinh 2018” được tổ chức tại trường diễn ra vào chiều 31-3.

Buổi tư vấn "Đồng hành cùng con mùa tuyển sinh" được tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Du vào chiều 31-3. ẢNH: ĐINH HÀ

Ông Huỳnh Thanh Phú cho biết kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có ba bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Để xét tốt nghiệp, thí sinh học chương  phải dự thi bốn bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp.

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm nay, cho phép thí sinh được chọn dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Kết quả tổ hợp môn nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. “Thế nhưng việc học cùng lúc chín môn thi sẽ khiến học sinh mệt mỏi. Mặt khác, theo thông kế của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, có 1.000 học sinh trên cả nước chọn cả hai bài thi nhưng kết quả đều thấp. Cho nên tôi khuyên các em chỉ nên chọn một trong bài thi tổ hợp để có thời gian ôn tập cũng như nghỉ ngơi như thế mơi đạt kết quả cao” - ông Phú nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tư vấn, ông Phú đã chia sẻ với hơn 300 phụ huynh lớp 12 rất nhiều thông tin liên quan đến kỳ thi sắp tới như lịch thi, thời gian làm bài, hình thức thi, nội dung thi, đề thi, phương thức xét tuyển. Ông Phú cho hay năm nay thời gian thi trễ hơn năm ngày nên các em cần sắp xếp thời gian ôn bài hợp lý. Bên cạnh đó, nội dung thi năm nay sẽ nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT nên phụ huynh cũng cần lưu ý. “Phụ huynh cũng không nên lo lắng quá bởi hiện nhà trường đã có kế hoạch ôn thi cho các em. Một mặt tăng tiết dạy các môn có trong kỳ thi, mặt khác sắp tới chiều thứ Ba, Năm, Bảy nhà trường sẽ tổ chức các lớp luyện thi miễn phí cho các em” - ông Phú chia sẻ thêm.

Phụ huynh chăm chú lắng nghe. ẢNH: ĐINH HÀ

Mặt khác, tại buổi tư vấn, ông Phú cũng đưa ra những lời khuyên về vấn đề dinh dưỡng cho con trong mùa thi. “Đặc biệt, phụ huynh cần tạo cho con sự thanh thản cần thiết, nên thường xuyên khuyến khích động viên con và khơi dậy lòng tự trọng của con”- ông Phú nói.

Chăm chú lắng nghe những lời chia sẻ của thầy hiệu trưởng, bà Bùi Thị Thảo, phụ huynh học sinh lớp 12 A10, bày tỏ: “Rất hiếm có trường THPT nào lại tổ chức những buổi tư vấn như thế này cho phụ huynh. Tôi cảm thấy may mắn vì con mình học trường Nguyễn Du. Tham gia buổi tư vấn, tôi đã có thêm nhiều kiến thức, biết được cách chọn môn thì cho con mình, biết được giờ giấc đi thi, cách cho con ăn uống như thế nào là hợp lý để tốt cho sức khỏe”.

Với nhiều thông tin kiến thức được đưa ra trong buổi tư vấn, anh Phạm Văn Sơn, phụ huynh học sinh lớp 12A11, nói: “Buổi tư vấn như thế này là rất cần thiết, cung cấp nhiều thông tin hơn đến cho phụ huynh, giúp phụ huynh hiểu và đồng hành với con một cách tốt hơn”.

Trong khi đó ông Phú khẳng định: “Buổi tư vấn mong muốn cung cấp những thông tin cơ bản của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới đến với các bậc phụ huynh. Thứ hai, mong muốn phụ huynh đồng hành cùng nhà trường trong việc chăm lo cho con em cho kỳ thi tuyển sinh tới. Qua đây, nhà trường cũng muốn thiết lập một mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh trong việc giáo dục các em”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm