Chủ tịch nước và Thủ tướng chúc mừng GS Ngô Bảo Châu

Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận Huy chương Fields từ tay Tổng thống Ấn Độ. Ảnh: AFP.
Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận Huy chương Fields từ tay Tổng thống Ấn Độ. Ảnh: AFP.

"Thay mặt Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi thân ái gửi đến Giáo sư cùng gia đình những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, nhân dịp Giáo sư vừa được nhận Huy chương Fields - Giải thưởng Toán học cao quý nhất của thế giới, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai của châu Á có nhà toán học được nhận giải thưởng vinh dự này", thư của Thủ tướng có đoạn.

Thủ tướng nhấn mạnh việc giáo sư Bảo Châu giành Huy chương Fields là vinh dự to lớn đối với Giáo sư và gia đình, là niềm tự hào của nền giáo dục Việt Nam, của dân tộc Việt Nam và là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ đối với các nhà khoa học trẻ Việt Nam.

"Tôi đánh giá cao trong thời gian qua, mặc dù phải tập trung vào việc nghiên cứu, Giáo sư đã dành nhiều thời gian tham gia giảng dạy toán học tại Việt Nam và bày tỏ ý nguyện sẽ tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển ngành toán học của nước nhà.

"Tôi tin tưởng rằng, với tiềm năng và ý chí của các nhà khoa học trẻ Việt Nam, được sự dìu dắt, giúp đỡ của các bậc thầy và các lớp đàn anh đi trước, trong đó có những người tài năng như Giáo sư, dân tộc Việt Nam sẽ ngày càng có thêm nhiều nhân tài phụng sự đất nước và làm vinh danh cho dân tộc Việt Nam", thư chúc mừng đề ngày hôm qua viết.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới giáo sư Ngô Bảo Châu, Vietnam Plus cho hay. Chủ tịch đánh giá cao thành tích và những cống hiến của giáo sư Ngô Bảo Châu đối với toán học, đã mang về niềm tự hào và vinh dự lớn cho đất nước Việt Nam.

Chủ tịch nhấn mạnh giải thưởng mà giáo sư Ngô Bảo Châu giành được cũng là phần thưởng lớn cho nền toán học Việt Nam và hy vọng rằng với tài năng và trí tuệ của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho toán học Việt Nam và thế giới.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Nicolas và Thủ tướng Francois Fillon đã bày tỏ sự "biết ơn và ngưỡng mộ" đối với Ngô Bảo Châu và Cedric Villani - cả hai nhà khoa học giành Huy chương Fields và đều đang công tác ở Pháp.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng ba nhà toán học khác được troa Huy chương Fields - giải thưởng cao quý của Liên minh Toán học Thế giới, thường được ví với Nobel Toán học - tại Ấn Độ hôm qua, trong sự tự hào của người dân Việt Nam.

Thanh Mai/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm