Công bố chấn động về gian lận điểm thi THPT ở Hà Giang

13 giờ 30 ngày 17-7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 họp báo để thông tin về những sai phạm trong quá trình chấm thi tại tỉnh Hà Giang. Theo kết quả chấm thẩm định, hơn trăm thí sinh có điểm chênh lệch so với ban đầu.

Ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang (phải) và ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT tại buổi họp báo.

Trực tiếp chủ trì buổi họp báo là ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang và ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT.

Theo thống kê, sau quá trình rà soát, 102 bài thi toán chênh từ 0,1 đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm công bố là 9 điểm). 85 bài thi vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm đã công bố là 8,75 điểm).

56 bài thi hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9 điểm). Tám bài thi sinh đã chênh từ 1 đến 4,25 điểm; điểm công bố là 9 điểm).

Chín bài thi lịch sử đã chênh lệch từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 6 điểm, điểm công bố là 9 điểm). 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9 điểm)..

Không ít thi sinh có tổng điểm chênh lên 20 điểm  so với chấm thẩm định.

Qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Được biết ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phân công sử dụng máy tính. "Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Quy trình bảo mật liên quan giám sát chưa chặt chẽ nên đã để ông Lương xử lý toàn bộ quá trình" - đại diện PA83, Công an tỉnh Hà Giang cho biết.

Tại cuộc họp ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang đã nhận trách nhiệm của mình về sự việc này. Theo ông Quý, có những cái có những vấn đề yếu về chuyên môn, tạo khe hở.

Thông tin đang tiếp tục cập nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm