Đa phần các nước đều cấm học sinh sử dụng điện thoại

Ở khu vực châu Á, một cuộc khảo sát của tờ The Straits Times cho biết hầu hết các trường ở Singapore đều áp dụng các quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Theo các nhà quản lý giáo dục, điện thoại và các thiết bị công nghệ khác là nguyên nhân chính gây mất tập trung và HS có thể dễ dàng lạm dụng nó vào các mục đích khác như lưu hành nội dung bị cấm.

Theo quy định, các trường học có quyền tịch thu điện thoại trong vài tháng đối với bất kỳ HS nào vi phạm quy tắc này. Những trường hợp tái phạm có thể bị thu giữ điện thoại cho đến hết năm học.

Ở Ấn Độ, quy định cấm sử dụng điện thoại di động không chỉ áp dụng đối với HS mà còn với các giáo viên (GV). Mặc dù quy định ra đời từ năm 2005 nhưng nhiều GV và HS không nghiêm túc chấp hành quy định này. Đến tháng 11-2019, chính phủ Ấn Độ đã siết chặt việc thực thi lệnh cấm sử dụng điện thoại trong giờ học ở tất cả các bang trên cả nước, theo tờ The Times of India.

Học sinh đang sử dụng điện thoại di động trong lớp học ở Mỹ. Ảnh: GETTY

Theo tờ India Today, chính phủ Ấn Độ đưa ra quy định này nhằm giúp cả người dạy và người học có thể tận dụng được nhiều thời gian hơn để nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy và học tập.

Ở Trung Quốc, theo một cuộc khảo sát vào tháng 10-2019 của Tân Hoa Xã, hơn 93% phụ huynh Trung Quốc đã cho con sử dụng điện thoại di động hằng ngày, trong đó tỉ lệ sở hữu thiết bị công nghệ cao nhất là ở HS trung học với 97%.

Kể từ tháng 11-2018, HS cấp tiểu học và THCS ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc sẽ không được phép sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị công nghệ có cùng chức năng trong lớp học. Theo quy định, trường học có quyền tịch thu các thiết bị này nếu HS mang đến trường với mục đích hạn chế tỉ lệ cận thị ở HS.

Ở châu Âu, vào tháng 9-2018, theo cam kết lúc tranh cử, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ban hành lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học với hy vọng giảm thiểu tình trạng mất tập trung và bắt nạt trên mạng, đồng thời khuyến khích HS tích cực hơn trong giờ ra chơi, theo hãng tin AFP.

Tuy nhiên, vẫn có các ngoại lệ cho việc sử dụng điện thoại, bao gồm mục đích hỗ trợ các HS khuyết tật và ứng dụng vào những hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra, các trường trung học của Pháp có quyền nới lỏng các quy định cấm các thiết bị di động.

“Mở cửa đón nhận các công nghệ của tương lai không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận tất cả việc sử dụng chúng” - Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer nói khi trình bày dự luật trước Quốc hội.

Còn tại châu Mỹ, theo kênh CBC News, tỉnh Ontario của Canada đã đi tiên phong trong việc ban hành lệnh cấm sử dụng điện thoại trong giờ học. Theo người đứng đầu Sở Giáo dục tỉnh Ontario, bà Lisa Thompson, quy định này bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 9-2019.

“Điều các em HS nên làm là tập trung vào việc học chứ không phải là điện thoại. Bằng cách ngăn chặn việc dùng điện thoại trong các buổi học, chúng tôi đang giúp HS đạt được các kỹ năng cơ bản mà họ cần, ví dụ như đọc, viết và làm toán” - theo bà Thompson.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, HS vẫn được phép sử dụng điện thoại nếu được GV cho phép để phục vụ bài học vì lý do y tế hoặc đối với những HS có nhu cầu thật sự cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm