Đại kiện tướng cờ vua thế giới mơ làm bác sĩ

Đến với cờ vua một cách tình cờ từ năm sáu tuổi, Anh Khôi nhớ lại: “Lúc nhỏ em mê chơi game lắm, ba thấy vậy nên cho em làm quen với cờ vua”.

Nhờ cai game mà bộc lộ năng khiếu cờ vua

“Khi chơi cờ thì em bộc lộ năng khiếu, được các thầy khuyến khích đi thi các giải, có huy chương. Điều đó làm em có niềm vui, tạo động lực cho em rèn luyện, thi đấu và theo cờ vua tới bây giờ đã là 11 năm” - Anh Khôi kể.

Gia đình cũng là một chỗ dựa tinh thần giúp Khôi thi đấu tốt. Từ các giải đấu trong nước đến ngoài nước, gia đình luôn đồng hành với em, khi thì cha, khi thì mẹ, có khi là cả cha mẹ và em gái. Điều đó giúp Khôi có thêm động lực, tinh thần thi đấu ổn định và nhất là không còn cảm giác nhớ nhà tại những cuộc thi quốc tế.

Đối với Anh Khôi, khi đã chọn cho mình con đường thi đấu thể thao nhưng vẫn song hành với việc học tập thì cậu học trò bản lĩnh đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Các ngày trong tuần, sau khi giải quyết xong bài vở trên lớp, nếu còn thời gian Khôi sẽ tập chơi cờ trên mạng khoảng 30 phút. Cuối tuần Khôi tập cờ với huấn luyện viên. “Trước đây lịch tập của em duy trì hai buổi/tuần, dạo gần đây chỉ còn một buổi/tuần vì em rất bận rộn với việc học văn hóa trong năm cuối cấp này. Em vẫn đặt việc học văn hóa quan trọng hơn nên đó có thể cũng là khó khăn của em trong việc thi đấu. Em không thi đấu nhiều, không được cọ xát nhiều so với các bạn vận động viên trên thế giới. Vì vậy khả năng thi đấu của các bạn tiến bộ rất nhanh, còn em chỉ vừa phải thôi” - Khôi chia sẻ.

Mỗi khi thi đấu xa nhà, hành trang mà Anh Khôi luôn mang theo là cây côn nhị khúc. Ít ai biết rằng chàng đại kiện tướng cờ vua đã đạt đẳng cấp nhất đẳng huyền đai môn võ taekwondo. Anh Khôi học võ từ năm lên năm tuổi, trước cả khi em đến với cờ vua. Chính việc học võ giúp Khôi cân bằng được trong việc phải ngồi hàng giờ liền căng thẳng khi học văn hóa và khi chơi cờ. Những lúc rảnh rỗi Khôi thường múa côn nhị khúc như một cách vừa tập thể dục, vừa thư giãn về mặt tinh thần.

Ngoài ra, trước nay tại các cuộc thi quốc tế, Khôi vẫn thường tự nói chuyện, trao đổi bằng tiếng Anh mà không cần phiên dịch. “Em học tiếng Anh chủ yếu ở trường và tự trau dồi thêm ở nhà thông qua sách báo, tài liệu, phim ảnh…” - Khôi cho hay.

Nguyễn Anh Khôi tại giải cờ vua quốc tế. Ảnh: NVCC

Chăm chỉ học vì giấc mơ làm bác sĩ

Nguyễn Anh Khôi là vận động viên cấp quốc gia đầu tiên thi đậu thủ khoa đầu vào của một ngôi trường chuyên nổi tiếng - Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Và đến hiện tại, cậu học trò đã 11 năm liền là học sinh giỏi.

Cậu học lớp không chuyên nên chương trình học theo giáo trình đầy đủ các môn của Bộ Giáo dục, không có đặc cách nào được giảm bài kiểm tra hay môn học ngoài việc nhà trường luôn tạo điều kiện cho Khôi được nghỉ học mỗi lần đi thi đấu và trả bài sau các bạn. Khi được hỏi về Khôi, các giáo viên đều nhận xét: “Đó là cậu học trò bản lĩnh, xuất sắc, học giỏi. Thằng bé nghỉ học nhiều nhưng sau đó đều trả bài kiểm tra đầy đủ, thậm chí kết quả cũng rất tốt”.

Nguyễn Anh Khôi vừa được Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) phong tặng danh hiệu đại kiện tướng. Như vậy, Khôi là đại kiện tướng thế giới thứ 11 của làng cờ vua Việt Nam khi mới 17 tuổi. Chưa kể trước đó Khôi còn là kỳ thủ Việt Nam duy nhất hai lần vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn ở lứa U-10 (năm 2012) và U-12 (năm 2014). 

Hỏi Khôi cách nào để em luôn chu toàn việc học, giữ vững thành tích học sinh giỏi qua 11 năm, cậu học trò cười ngại ngùng: “Có thể do đọc sách giáo khoa em hiểu nhanh. Nghe cô giảng bài là em đã nắm được ý. Những khi đi thi đấu thì sau đó về em cố gắng đọc sách giáo khoa bù, cái nào không hiểu thì hỏi thêm từ các bạn”.

Trên sàn đấu thể thao Anh Khôi là một ngôi sao sáng nhưng khi ở trường em vẫn chỉ là cậu học trò vô tư bên bạn bè. Khôi vẫn thích đá banh, tán gẫu với bạn bè vào mỗi giờ ra chơi. Trò chuyện với Khôi, cậu học trò có vẻ trầm tính, ít nói, khiêm tốn nhưng khi nói về các bạn trong lớp học, em vụt hào hứng: “Có một bạn trong lớp rất thân thiết với em, chúng em thường hay trò chuyện với nhau, có cùng đam mê khoa học, là bạn Nguyễn Hữu Minh Trí”.

Khôi có nhóm bạn vui vẻ, năng động, tinh nghịch, là những thiếu niên mang lại nhiều tiếng cười cho mọi người. Võ Minh Hiếu, cậu bạn nhanh nhẹn, hoạt bát của Khôi, cho biết: “Khôi có sở thích đặc biệt lắm chị. Đại kiện tướng ít nghe nhạc Âu-Mỹ mà thích nghe nhạc Nga, nhất là dân ca Nga”.

Ngoài cờ vua, Khôi rất thích tìm hiểu kiến thức về khoa học, về y học, các loại vũ khí chiến đấu. Chia sẻ về dự định tương lai, cậu khiêm tốn: “Em đang tập trung vào học khối B để thi đại học. Em thích làm bác sĩ. Em học tốt môn sinh, thích tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe của con người và cảm thấy thích ngành y”.

Lĩnh hội nhiều từ đại kiện tướng Đào Thiên Hải

Được hỏi về cảm xúc khi đạt được danh hiệu đại kiện tướng quốc tế môn cờ vua, Anh Khôi khiêm tốn: “Qua việc chơi cờ giúp em có tính kế hoạch, đặt mục tiêu rất rõ ràng khi bắt tay vào làm việc, luôn bình tĩnh trong mọi tình huống, tăng kỹ năng giải quyết các vấn đề. Mỗi cuộc thi, ngoài chuyện chuẩn bị một sức khỏe tốt, tâm lý ổn định, trước mỗi ván đấu mình thường phải tìm hiểu một chút về đối thủ thông qua dữ liệu các ván đấu trên mạng. Và khi có huấn luyện viên là thầy Đào Thiên Hải, cũng là đại kiện tướng thì em học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như nhiều điều hay. Thầy là người giúp em có thể trở thành đại kiện tướng như bây giờ”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.