Dạy học sinh tự vệ sao cho hiệu quả

Ngày 6-10, Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành văn bản gửi đến các cơ sở giáo dục về việc triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông.

Học sinh Trường THPT Linh Trung rạng rỡ trong lễ khai giảng. Ảnh minh họa: THỦY TRÚC

Nội dung của hoạt động này bao gồm những vấn đề sau: Thứ nhất, tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản, vị thành niên phù hợp với lứa tuổi. Thứ hai, tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Thứ ba, tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. Thứ tư, tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học).

Và cuối cùng, tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của trường.

Những nội dung trên cần triển khai dưới các hình thức đa dạng. Có thể xây dựng chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành các bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoặc tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa, câu lạc bộ, diễn đàn về các chủ đề liên quan đến nội dung cần tư vấn cho học sinh. Ngoài ra, thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lý; tư vấn, tham vấn riêng, tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn; phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý…

Để thực hiện có hiệu quả, Sở yêu cầu các trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận.

Theo Sở GD&ĐT, mục đích của hoạt động này là phòng ngừa và can thiệp đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và trong cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra, hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng… Bên cạnh đó, hoạt động này sẽ hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm