Dạy trẻ kỹ năng tự vệ trước yêu râu xanh

“Nếu có ai đó ôm hôn hay động chạm vào người mà các con không muốn, các con sẽ làm gì?”. Phần lớn các em nhỏ im lặng, chỉ một em nói nhỏ: “Con sẽ bỏ chạy”.

Vì thế, lời khuyên đầu tiên ThS Trang Nhung dành cho các em là hét thật to, phản ứng thật mạnh mẽ. Nếu kẻ xấu không dừng lại, các em hãy bỏ chạy thật nhanh và nhờ người khác giúp đỡ.

ThS tâm lý Trang Nhung trò chuyện với các em nhỏ và phụ huynh. Ảnh: HM

ThS Trang Nhung cho biết chị đã từng nghe phản ánh từ một số phụ huynh và đồng nghiệp ở một trường học về trường hợp một thầy giáo thường xuyên giữ một vài học trò nam ở lại sau giờ học và ôm các em, cho các em này ngồi trên đùi rất lâu. Các em vẫn hồn nhiên về kể cho cha mẹ nghe. Một số phụ huynh vẫn nghĩ rằng không có vấn đề gì vì đó là thầy giáo và học sinh nam. Cho đến khi thầy có hành vi sàm sỡ với một em học sinh và phụ huynh phản ánh tới nhà trường, mọi việc mới dừng lại.

Một trường hợp khác ở Bình Phước, một phụ huynh thường xuyên chở con đến trường rất sớm, khi trường mới chỉ lác đác một vài học sinh. Ông này thường vào lớp cùng với con, hỏi thăm những đứa trẻ đi học sớm và ôm hôn chúng. Không ai để ý cho đến khi một số em nhỏ không chịu đi học sớm vì sợ. Một phụ huynh nghi ngờ nên rình bắt được ông đang ôm hôn quá trớn một em nhỏ.

ThS Trang Nhung nhấn mạnh: “Bất kỳ ai cũng có thể là kẻ xấu và kẻ xấu ở khắp mọi nơi. Nhóm nguy cơ gồm có cả hàng xóm thân cận, bạn bè của cha mẹ, anh chị và những người quen của các em”. Nếu ở nước ngoài người lạ ôm hôn em bé mà không được cho phép, em và gia đình có thể gọi cảnh sát. Nhưng ở Việt Nam nhiều người khách tới ôm hôn con trẻ, nếu đứa bé không chịu còn bị cha mẹ la “sao con kỳ quá vậy”. Cũng vì vậy mà nhiều đứa trẻ mất kỹ năng phản ứng trước kẻ xấu khi bị lạm dụng.

Ngay cha mẹ cũng cần học kỹ năng chia sẻ với con. Phải luôn là chỗ dựa tin cậy của con để có chuyện gì con cái cũng dễ dàng chia sẻ. Tuy nhiên, có nhiều cha mẹ lại chọn cách im lặng vì cảm thấy xấu hổ hoặc không tin con. Điều này sẽ làm đứa trẻ bị tổn thương tâm lý lâu dài. Nhiều cô gái có cảm giác ghê sợ người khác phái, không bao giờ mở lòng để yêu thương, hoặc sau khi kết hôn vẫn có cảm giác ghê sợ chồng mình từ những ám ảnh xấu từ quá khứ.

Ths tâm lý NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm