Đề mở, thí sinh làm bài sáng tạo sẽ được thưởng điểm

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH-CĐ quốc gia năm 2014, đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ đợt 2 năm 2014.

. Phóng viên: Qua kiểm tra thực tế công tác tuyển sinh tại một số trường ĐH trong đợt 1, thứ trưởng có những lưu ý gì để các trường thực hiện tốt hơn trong đợt 2?

+ Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Qua kiểm tra một số điểm thi khu vực Hà Nội, dù các hội đồng thi đã tập huấn cho giám thị rất kỹ, tôi vẫn yêu cầu nhắc nhở giám thị chú ý đến những thiết bị công nghệ cao mà thí sinh có thể mang vào phòng thi, đồng thời kiểm tra kỹ từng thí sinh để chống thi kèm, thi hộ. Tuy nhiên, qua đợt thi vừa rồi vẫn còn hiện tượng mang thiết bị lạ, điện thoại di động vào phòng thi. Vì vậy đợt này các trường phải quán triệt đến các thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại và thiết bị công nghệ cao vào phòng thivì nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ ngay lập tức.

Ngoài ra, các hội đồng cần đặc biệt quan tâm tới lịch thi vì đợt 2 thi rất nhiều môn, phải cẩn thận tối đa để không bóc nhầm đề. Nếu bóc nhầm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỳ thi của cả nước. Khi bóc túi đề thi, giám thị phải làm đúng quy trình đã được hướng dẫn.

. Xin thứ trưởng cho biết xu hướng ra đề những môn xã hội, có đưa những vấn đề thời sự vào trong đề thi hay không?

+ Tôi khẳng định lại đề thi của đợt 2 sẽ tiếp cận hướng ra đề của đợt 1 cũng như đề thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi theo hướng kiểm tra năng lực, có tính phân loại cao, không buộc thí sinh phải nhớ một cách máy móc, học thuộc lòng. Hướng ra đề các môn xã hội của đợt 2 vẫn theo hướng mở, thí sinh sẽ không phải học thuộc lòng mà phải vận dụng kiến thức, tư duy, sáng tạo và sự suy luận để làm bài, vì vậy có mang tài liệu vào cũng không thể sử dụng. Những bài thi tư duy sáng tạo tốt, có sự phân tích, tổng hợp, cách làm hay sẽ được thưởng điểm. Về nội dung, Bộ đã giao toàn quyền cho ban đề thi quyết định.

Cán bộ coi thi nhắc nhở các quy định trong phòng thi cho thí sinh tại  Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM trong đợt thi vừa qua. Ảnh: HTD

. Các năm trước, hiện tượng mang phao, thiết bị thu phát để có thể gian lận vào phòng thi ở các môn xã hội nhiều hơn các môn tự nhiên. Đợt thi này thứ trưởng có chỉ đạo gì để phòng ngừa những hiện tượng gian lận, tiêu cực của thí sinh?

+ Từ hai năm nay Bộ đã cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng thu phát sóng, không có chức năng phát âm, phát hình tại chỗ để chống tiêu cực. Tuy nhiên, thí sinh không thể lợi dụng quy định này để gian lận hay tiêu cực trong kỳ thi. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị công nghệ cao, đa dạng về chủng loại và rất tinh vi, nếu không chú ý thì rất khó phát hiện. Bộ đề nghị các hội đồng thi quán triệt đến các giám thị phải kiểm tra kỹ vật dụng của thí sinh mang vào phòng thi; trong quá trình coi thi phải quan sát những động tác bất thường của thí sinh để xử lý kịp thời. Nếu có nghi ngờ về thiết bị nhưng không nhận dạng được thì phải báo hội đồng coi thi để những người có chuyên môn xem xét và xác minh xem có phải đó là thiết bị dùng để gian lận thi cử hay không. Vai trò của giám thị trong đợt thi thứ hai vì vậy là rất quan trọng.

. Xin cảm ơn thứ trưởng.

HUY HÀ

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đợt 2 cả nước có 749.730 hồ sơ đăng ký dự thi, thấp hơn năm trước gần 100.000 hồ sơ. Đợt thi này có 139 trường tổ chức thi với khối B, C, D và các khối năng khiếu. Theo thống kê hồ sơ đăng ký dự thi, năm nay số hồ sơ dự thi khối B giữ ổn định, khối C tăng lên, còn khối D giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm