Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ không ra đề phục vụ 2 trong 1
(PLO)- Một đề thi thực hiện 2 nhiệm vụ là gây khó cho nhiều phía.

Ngày 24-9, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thông tin nhiều vấn đề đáng chú ý tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tổ chức.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh kể từ năm tới đây, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ không phải để phục vụ cho hai mục đích đồng thời mà phục vụ cho tốt nghiệp THPT.

Do vậy đề thi sẽ không phải ra để phục vụ mục đích “2 trong 1” mà phục vụ để đánh giá học sinh THPT, nhưng phải làm thật nghiêm túc để căn cứ vào đó các trường ĐH, CĐ sử dụng hoặc sử dụng các phương thức khác.

Đưa ra một số giải pháp cho việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, người đứng đầu ngành giáo dục, cho hay trước mặt Bộ GD-ĐT sẽ  chú trọng vào những trọng tâm như tập trung rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xẩy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi trong năm 2019, 2020.

Bên cạnh đó Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của các địa phương đối với các Hội đồng thi.

Theo ông Nhạ, nếu chúng ta giao cho địa phương tổ chức kỳ thi này thì bệnh thành tích sẽ còn kéo dài. Chúng tôi vẫn bảo lưu cần phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhưng cần phải cải tiến làm sao sát với mục tiêu của nó.

Nâng cao hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ thi cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Ngoài ra trọng tâm sẽ tăng cường nhiệm vụ phối hợp, nhất là vai trò giám sát của các trường ĐH, CĐ trong tổ chức thi: tăng cường huy động các trường ĐH, CĐ có năng lực và điều kiện, uy tín tham gia phối hợp tổ chức thi; đồng thời thực hiện nguyên tắc các trường ĐH, CĐ không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương nơi trường đóng.  

Báo cáo chỉ rõ, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Khắc phục việc nội dung đề thi có một số câu quá khó, đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của kỳ thi THPT quốc gia và thời gian làm bài của thí sinh.

Cuối cùng là cải tiến phương thức chấm tổ chức chấm thi để tăng cường tính chính xác, khách quan của kết quả thi; theo đó sẽ tổ chức chấm theo cụm hoặc chấm chéo bài thi giữa các tỉnh, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ cũng nghiên cứu để áp dụng một số điều chỉnh về kỹ thuật trong tổ chức thi như quy định chi tiết theo hướng yêu cầu cao hơn đối với việc lưu trữ đề thi, bài thi tại các điểm thi; quy định rõ trách nhiệm quản lý đề thi, bài thi tại Điểm thi cho phó điểm trưởng điểm thi phụ trách chuyên môn là cán bộ trường ĐH, CĐ, thư ký điểm thi và cán bộ PA83 tại điểm thi.

Quy định rõ hơn về các hoạt động phải cách ly đối với các nhiệm vụ liên quan đến mối quan hệ giữa số báo danh và số phách, điểm bài thi của thí sinh trong thời gian làm phách và chấm bài thi tự luận.

Đồng thời yêu cầu cán bộ giám sát chấm thi trắc nghiệm phải có trình độ tốt về công nghệ thông tin; bố trí các phương tiện kỹ thuật cao như camera giám sát quá trình chấm thi.

HẢI ÂU