Đề Toán: Không quá khó

Thí sinh tại TP.HCM vừa ra khỏi pho2ngthi đã bàn tán say sưa. Ảnh: NGUYỄN THÀNH 

Tại điểm thi trường THPT Trần Phú, quận Tân Phú, em Trần Đình Nhị Long (HS trường THPT Trần Phú) chia sẻ: "Đề này em làm được, nhưng có câu 48 của đề 104 như đánh đố em. Em phải suy nghĩ câu này rất nhiều. Em nhắm mình được khoảng 7-8 điểm".

Em Võ Lâm Như Tâm, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho biết: “Đề toán năm nay có sắp xếp từ câu dễ tới câu khó. Những câu dễ em nghĩ là có thể vừa sức với các bạn. Đoạn sau phân hóa khá rõ rệt là khó phần sau, ở phần số phức và phần hình khoảng 10 câu cuối. Em nắm trong tay cỡ 7 tới 8 điểm”. 

Em Trần Ngọc Tố Uyên, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho hay: “Em thấy đề toán hôm nay cũng vừa, chỉ có một số câu khó thì chắc cũng tầm 10 câu. Đa số các bạn đều chừa lại 10 câu đó để "lụi", còn lại thì cũng giải được, nói chung cũng vừa sức với học sinh. Em làm bài cũng không dám chắc, hên xui thôi nhưng em vẫn mong em được 8 điểm”. 

Em Phạm Nguyễn Thanh Khiết (nam sinh trường THPT Trần Phú) nhận định: "Đề thi năm nay không quá khó nhưng đúng với những gì mà Bộ quy định. Từ câu 1 tới câu 30 thì không quá khó đối với chúng em, nhưng tầm câu 31 trở đi thì khiến chúng em phải vận dụng kiến thức, trí nhớ của mình liên tục. Đa số các bạn sẽ nghĩ là mình tầm 6-7 điểm mà không có thời gian làm những câu cuối. Em dự định thi ĐH Bách Khoa nên bài thi này em thấy mình làm tốt. Em nhắm mình được 8 điểm". 

Các thí sinh tại điểm thi THPT Yên Hòa, Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG 

Nhiều cảm xúc trên những khuôn mặt sau khi kết thúc phần thi môn Toán của các thí sinh. Nhiều bạn tươi cười phấn khởi, nhưng cũng có nhiều bạn thấm đượm nỗi buồn, thất vọng vì không làm được bài.

Sau khi ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Xuân Huy cho biết đề toán ở mức vừa sức, có sự phân loại, có 50 câu hỏi phân hóa từ dễ đến khó. Theo Huy, độ khó tăng dần và khó từ câu 43 trở đi. Huy cho rằng đây là phần phân loại thí sinh nếu muốn xét tuyển vào ĐH. Huy tự tin mình sẽ được 5 điểm, một số điểm khá khiêm tốn. Còn thí sinh Ngọc Linh - Trung tâm giáo dục thường xuyên Cầu Giấy cho rằng, đề khá khó với sức của mình, tất nhiên ở những câu đầu rất dễ, nhưng càng về sau lại càng khó 'em chỉ mong mình đủ điểm tốt nghiệp' Linh nói.

Em La Phương Ni, THPT Năng khiếu TDTT cho biết: "Đề thi toán năm nay đổi mới nên khá khó, làm trắc nghiệm em không giải kịp. Đề phân bổ 20 câu đầu dễ, trở về sao lại mang tính đánh đố nhiều hơn. Em độ mình làm khoảng 50-60%". 

Đà Nẵng: Thí sinh thích làm trắc nghiệm 

Nhìn chung, các thí sinh tại Đà Nẵng đa số thích hình thức thi trắc nghiệm toàn bộ đối với môn toán như năm nay. Dù là năm đầu tiên áp dụng hình thức này, nhưng các em không đều không bị bất ngờ và thích ứng tốt. Theo các em, hình thức này giúp các em đỡ tốn công sức hơn khi ôn luyện và làm bài thi so với hình thức tự luận. Đa số các thí sinh cũng cho rằng, trắc nghiệm giúp các em có cơ hội dễ đạt điểm hơn, dù khó đạt điểm tuyệt đối, vì tự luận có thể thí sinh sẽ hoàn toàn mất điểm nếu gặp câu khó với khả năng.

Ảnh: Nguyễn Tri 

Em Huỳnh Thị Hiền Vy (Trường THPT Trần Phú Đà Nẵng): “Đề toán không khó, em làm khoảng 8 điểm, buổi sáng thi Văn em cũng làm tầm 8 điểm. Nguyện vọng của em là đậu nghành Du lịch của trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng”. Em Trịnh Lan Phương (Trường THT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) cho biết: “Em đánh lô tô khoảng 7 câu trong tổng số 50 câu, em nghĩ mình được 7- 8 điểm, em thích hình thức trắc nghiệm toàn bộ như thế này hơn dù em nghĩ máy có thể chấm sai sót do tô đáp án không đúng”. Em Trần Huyền Anh (Trường THPT Quang Trung, Đà Nẵng) chia sẻ: “Với em và bạn thì đề toán khó, em và bạn cùng lớp chỉ được tầm 4 điểm”. 

Quảng Nam: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam), nhiều thí sinh rời phòng thi với nụ cười tự tin vì thi làm bài rất tốt.
Thí sinh Mai Kim Vương tự tin cho biết, em chỉ làm "lụi" 4 câu còn lại thì làm tương đối tốt, hơn 80% bài em nghĩ mình làm được và điểm số sẽ trên 8. Đề thi năm nay cũng tương đối chứ không quá khó. Vì phần lớn đều nằm trong chương trình sách giáo khoa. Em nghĩ nhiều bạn cũng làm bài trên 6 điểm là bình thường.
Thí sinh Lê Trung Hiếu cho biết, em tự tin điểm thi môn toán đạt điểm cao, trong phần thi thì em không chắc khoảng 3-4 câu thôi, em tự tin là mình đạt điểm cao trong môn này. Trong 50 câu hỏi thì em nghĩ có khoảng 40 câu là nhiều bạn học trung bình, khá có thể làm rất dễ dàng. Còn một số câu thì phải suy nghĩ nhiều hơn vì có độ phân hóa. Đề toán năm nay “được” hơn năm ngoái. Em thi ngành bách khoa của đại học bách khoa và đăng kí nguyện vọng 2 vào ngành công nghệ thông tin. Em nghĩ các môn sau em sẽ làm tốt hơn môn toán và sẽ đậu đại học với điểm số tương đối cao.

Đề Toán: Không quá khó ảnh 4
Một phụ huynh chia sẻ niềm vui với con khi con đã kết thúc ngày thi đầu tiên. Ảnh: Huy Trường

Trong khi đó, tại điểm thi trường THCS Nguyễn Du, thí sinh Võ Quỳnh Như cũng cho biết, từ câu 40 trở lên thì có độ khó hơn để phân hóa. Em làm được hơn một nửa bài thi và nghĩ mình được khoảng 6-7 điểm. “Nhiều câu ở phần hình học khá khó nên em không giải kịp và đánh bừa theo may rủi” Như cho biết.
Cần Thơ, thí sinh than đề khó 
Sau khi nộp bài thi môn toán, các thí sinh tại điểm thi trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) vẫn chưa ra về liền như thi môn văn. Ngược lại các thi sinh còn nán lại để hỏi thăm nhau và cùng trao đổi về bài thi của mình. Do môn toán thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong phòng thi có đề khác nhau nên các thì sinh đều tò mò về đề thi của các bạn khác. Các thí sinh trao đổi đề thi, đáp án vô cùng sôi nổi. Đánh giá chung về đề thi môn toán, đa số các thí sinh cho rằng đề thi tương đối khó và mang tính phân loại cao.

Đề Toán: Không quá khó ảnh 5
Sôi nổi bàn tán đề thi. Ảnh: Hải Dương 

Thí sinh Huỳnh Hữu Bách, lớp 12A1, trường THPT Châu Văn Liêm cho rằng “Đề thi môn toán khá khó và phân loại. 30 câu đầu thì tương đối dễ, nhưng những câu sau thì khó và mang tính phân loại. Với đề thi như vậy có thể kiếm được điểm trung bình từ 6-7 điểm nhưng nếu để đạt điểm cao thì rất khó”. “Bài thi môn toán em chỉ làm được khoảng 70% do đề hơi khó. Em làm bài cũng không kịp thời gian, đánh đến câu 45 thì hết giờ làm bài” thí sinh Nguyễn Trần Minh, lớp 12A10 trường THPT Châu Văn Liêm chia sẻ.
Trong khi đó, em Kiên Hà Ngọc Tấn thi tại điểm thi trường THPT Nguyễn Việt Hồng, quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ cho biết “đề thi môn toán năm nay em làm trên 80%, theo em thì 30 câu đầu thì dễ lấy điểm, dành cho các bạn có học lực từ trung bình đến khá để xét tốt nghiệp. Những câu còn lại thì khó hơn, em nghĩ là những câu nâng cao để cho các bạn xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học”.
Ngược lại với bạn Ngọc Tấn, thí sinh Đoàn Thị Yến Nhi, “đề thi năm nay khó, em làm không tự tin lắm. Năm nay em chỉ thi xét tốt nghiệp THPT chứ không xét tuyển vào trường Cao đẳng, Đại học như các bạn khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm