Đề Văn khó bất ngờ

Riêng câu I có đổi mới, kiểm tra kỹ năng đọc hiểu và tiếng Việt nằm trong chương trình lớp 12.

Câu II của hai đề rơi vào dạng nghị luận xã hội, thí sinh phải có năng lực lập luận, bác bỏ hai khái niệm song song thì mới làm được bài. Cụ thể đề khối D so sánh giữa cống hiến-hưởng thụ và khối C sức mạnh chân chính của lòng nhân tâm với sức mạnh phi nghĩa của kẻ toan tính ích kỷ.

Câu III khá bất ngờ. Hai tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca khối D và Ai đã đặt tên cho sông - khối C đều nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên hai tác phẩm này mới được đưa vào giảng dạy vài năm gần đây. Hai tác phẩm rất hay nhưng khó cảm thụ. Đặc biệt đề thi ra theo kiểu chỉ định rất uổng phí. Em nào học “tủ” trọn vẹn hai tác phẩm này thì mới làm được bài. Do đó đề thi này không hay, học sinh không có sự  gợi mở, lựa chọn khác.

Thực tế giảng dạy cho thấy khi truyền đạt hai tác phẩm trong câu III của đề thi học sinh rất khó cảm nhận. Cụ thể bài “Đàn ghi ta của Lor-ca” khối D, mang màu sắc siêu thực, tượng trưng rất khó cảm thụ. Nên chăng ra đề theo hướng nghị luận về một tác phẩm  văn học, sau đó thí sinh sẽ lựa chọn những tác phẩm để chứng minh, phân tích sẽ bao quát hơn. Với đề thi này, thí sinh rất khó đạt điểm cao.

PHONG ĐIỀN (ghi)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm