ĐH Sài Gòn cần liên kết với nước ngoài, tạo thương hiệu

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang chia sẻ trường có bề dày lịch sử hình thành và phát triển, nhiều thế hệ sinh viên của trường đã học tập, nghiên cứu và trưởng thành từ mái trường này. Trong đó có nhiều người đã trở thành lãnh đạo của TP qua các thời kỳ.

Tiền thân là Trường sư phạm Cấp II miền Nam, 10 năm gần đây trường phát triển lên đào tạo bậc ĐH. Quá trình phát triển này, trường gặp không ít khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, giảng viên vẫn kiên trì bám trường, bám lớp không ngừng vươn lên, chung tay góp sức đưa trường phát triển mọi mặt, hiện diện cùng hệ thống các trường ĐH cả nước. 

Ông Cang biểu dương thời gian qua trường đã đào tạo hàng ngàn cử nhân, giáo viên và không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, tổ chức các hội thảo quốc tế, công bố nhiều bài báo quốc tế. Các hoạt động nghiên cứu, đào tạo đã được TP và các bộ, ngành tặng nhiều bằng khen như một sự ghi nhận công sức đóng góp của các thầy cô. Ngoài ra, trường còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện tại TP.HCM và các tỉnh, thành khác.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cũng lưu ý 10 năm đào tạo bậc ĐH so với các trường ĐH khác còn non trẻ, theo đó trường cần có tầm nhìn xa hơn và nhìn vào thực tế các trường ĐH khác đã đào tạo chuyên về lĩnh vực kinh tế, luật... để định hướng cho mình rõ ràng hơn. Những thách thức này, trường cần nhìn nhận ra thế mạnh của trường là gì để có chiến lược phát triển bền vững, trong đó đào tạo ngành sư phạm là thế mạnh vì nhu cầu giáo viên các cấp tại TP còn rất lớn. 

Ông Cang cũng lưu ý ngoài nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, trường cần quan tâm đến đời sống vật chất và chăm lo tinh thần cho đội ngũ giáo viên, nhà trường cần ứng dụng tiến bộ khoa học trong nghiên cứu, giảng dạy.

Theo đó, trường cần liên kết với các cơ sở đào tạo ngoài nước để nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời nâng cao chất lượng kiểm định cơ sở giáo dục để tạo ra thương hiệu thu hút người học. "Trong xu thế phát triển của công nghiệp 4.0, trường không tập trung đầu tư đổi mới nắm bắt công nghệ sẽ bị thụt lùi. Và chỉ có vun đắp trên ghế nhà trường thì các thế hệ sinh viên dù đi đâu cũng nhớ về cội nguồn và quê hương của mình, như vậy ước mơ, khát vọng mới thành hiện thực" - ông Cang nói.

PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, thông tin Trường ĐH Sài Gòn tiền thân là Trường Sư phạm Cấp II miền Nam Việt Nam. Hiện trường có 12 phòng, hai ban, 20 khoa, một viện, sáu trung tâm và ba đơn vị trực thuộc. Tổng đội ngũ viên chức của trường là 855 người, trong đó có 15 PGS, 128 tiến sĩ, 421 thạc sĩ. 

Từ thập niên 1990, giai đoạn đất nước đổi mới, trường đã đạt nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục, đào tạo. Nhu cầu đào tạo giáo viên không chỉ cho TP.HCM mà còn mở rộng các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Tây Ninh...

Cùng ngày các Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Văn Hiến đã làm lễ trao bằng tốt nghiệp và khai giảng năm học mới 2017-2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm