Đi để thêm yêu Sài Gòn

“Tham gia vào dự án của câu lạc bộ tiếng Anh, em và các bạn trong nhóm đã có chuyến trải nghiệm thực tế thú vị trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Chúng em được du thuyền trên sông, xem đờn ca tài tử và thả đèn hoa đăng. Đặc biệt, chúng em còn được giao lưu với người nước ngoài, qua đó rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng anh của mình”.

Đó là lời chia sẻ của em Hà Phước Gia An, học sinh lớp 5, trường tiểu học Phùng Hưng, quận 11 khi được tham gia vào dự án “Sài gòn, đi để yêu” của trường.

Cô trò trường Phùng Hưng tham gia chuyến trải nghiệm thực tế du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Người nghĩ ra ý tưởng thực hiện dự án “Sài Gòn, đi để yêu” chính là cô giáo tiếng Anh Nguyễn Kim Hải My. Cô My cho biết, trước khi bắt tay thực hiện dự án, cô trò của trường đã thực hiện một cuộc khảo sát với thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh của trường và trên mạng xã hội về nhu cầu du lịch ở Sài Gòn. Từ đó, nhóm đã chọn lọc những địa danh vừa mang yếu tố lịch sử, văn hóa, xã hội, vừa gần gũi với các em để đưa vào dự án.

Dự án được thực hiện từ cuối tháng 10 – 2017 và thu hút 48 học sinh khối 4,5 tham gia. Các em được chia thành 8 nhóm. Mỗi nhóm đã thực hiện những chuyến đi đến các địa danh của thành phố. Cụ thể, là chuyến du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè; là chuyến trải nghiệm thực tế 1 ngày tại Dinh Thống Nhất, công viên 30-4, đường sách Nguyễn Văn Bình; là chuyến khám phá từ bến Nhà Rồng sang Bến Bạch Đằng, qua đường Đồng Khởi đến nhà hát thành phố và cuối cùng là tham quan phố đi bộ, khu ẩm thực dưới lòng đất…

Các em học sinh đều cảm thấy thích thú khi được du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Là người luôn ủng hộ và đồng hành cùng dự án từ những ngày đầu, cô Trương Hồ Trâm Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm tham gia vào các chuyến đi thực tế, các em vừa chơi lại vừa học. Tới mỗi địa danh, các em sẽ ghi chép những thông tin cần thiết như vị trí, phương tiện di chuyển, giá vé, nét văn hóa đặc sắc... Sau đó, các em sẽ dùng kiến thức mà mình đã trải nghiệm cùng với vốn tiếng Anh được học ở nhà trường để tạo thành những bài giới thiệu quảng bá du lịch Sài Gòn tới mọi người. Từ việc “đi” sẽ giúp các em thêm “yêu” Sài Gòn

Không chỉ thu hút học sinh trong trường tham gia, “Sài gòn, đi để yêu” còn nhận được sự đồng hành của hơn 20 giáo viên từ nhiều trường tiểu học ở hai miền Nam, Bắc. Từ đó đã tạo nên một sân chơi lớn về tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

Lần đầu tiên được trải nghiệm du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc nên ai cũng hào hứng, phần khởi

Là một trong những trường cùng tham gia dự án, cô Đào Thị Hương Huệ, giáo viên trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, quận Tân Bình, chia sẻ bản thân rất thích thú với việc dạy học theo dự án. Vì thế, khi cô Trâm Anh giới thiệu về “Sài gòn, đi để yêu” trên Facebook, cô thấy dự án hay và ý nghĩa. Những chuyến đi trong dự án sẽ đem đến những trải nghiệm thực tế mà các em khó có thể có được ở trong không gian lớp học. Với dự án, các em sẽ đi, tìm hiểu, khám phá những địa điểm của Sài Gòn, từ đó thêm yêu Sài Gòn. “Dự án thu hút 11 học sinh tham gia. Và cô trò đã thực hiện một tour du lịch khám phá 10 địa điểm của Sài Gòn chỉ trong 1 ngày như Dinh Độc lập, nhà thờ Đức bà, đường sách Nguyễn Văn Bình... Các em đều hào hứng tham gia”, cô Huệ nói.

Dù ở Hà Nội, nhưng khi biết có dự án “Sài Gòn, đi để yêu”, cô Trần Thị Lệ Quyên, giáo viên trường tiểu học Vinschool, Hà Nội vẫn liên hệ và cùng đồng hành. Bởi theo cô Quyên, dự án là cơ hội để học sinh trải nghiệm nhiều kỹ năng như tự học, tự tìm tòi khám phá, tự tin trình bày và hợp tác nhóm. Qua đó, học sinh tìm hiểu chính thành phố mình sinh ra và lớn lên nên các em sẽ thêm yêu và tự hào hơn. “Tại trường, các em đã chia thành 3 nhóm thực hiện các chuyến đi đến Hồ Tây, Văn Miếu, Hồ Gươm. Mỗi chuyến đi đều đem đến cho các em những trải nghiệm thú vị”, cô Quyên nói.

Hiện tại dự án đang ở chặng cuối của cuộc hành trình. “Sắp tới, các em sẽ có một chuyến trải nghiệm nữa. Thế nhưng, lần này là để giới thiệu Sài Gòn đến với du khách nước ngoài bằng chính những gì các em đã trải nghiệm và những kiến thức mà các em đã thu thập được trong thời gian qua”, cô My nói.

Một số hình ảnh khác về các chuyến đi thực tế của dự án tại trường Phùng Hưng

Cô trò đang nói chuyện tiếng Anh với nhau về những kiến thức lên quan đến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Tham gia vào "Sài Gòn, đi để yêu", các em còn được đi tới các địa danh lịch sử của thành phố

Cô trò cùng tới tìm hiểu Dinh Độc Lập

Sau đó lại tới khu ẩm thực mua sắm Rubik Zoo

Các em học sinh sau khi tham gia chuyến thực tế, bằng những kiến thức đã thu thập cùng với vốn tiếng Anh đã làm một bài giới thiệu bằng tiếng Anh về những địa danh đi qua để thuyết trình cho các bạn trong trường

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm