Đổi mới tuyển sinh ĐH theo hướng đánh giá năng lực
(PLO) - Ngày 27-9, tại Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức hội thảo tham vấn Đổi mới tuyển sinh ĐH, sau ĐH theo hướng đánh giá năng lực.

Phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn, cho biết vừa qua ĐHQGHN đã tổ chức thí điểm thi tuyển chọn sinh viên vào học bậc ĐH trong các chương trình tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao (sau khi đã trúng tuyển vào ĐHQGHN) bằng bài thi đánh giá năng lực và tuyển chọn học viên cao học với bài thi đánh giá năng lực thay cho môn cơ bản.

Đổi mới tuyển sinh ĐH theo hướng đánh giá năng lực - ảnh 1

TS Mark A. Ashwill đánh giá cao phương thức thi theo hướng đánh giá năng lực người học.

Theo ông Sơn, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không xảy ra lỗi phần mềm. Qua phân tích kết quả đánh giá năng lực và so sánh với  kết quả kì thi ba chung của Bộ GD&ĐT cho thấy đề thi có chất lượng tốt. Bài thi về cơ bản đã đánh giá đúng năng lực của người học và có mối tương quan thuận chiều với kết quả kì thi ba chung. Những thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực cao cũng là những thí sinh đã có kết quả thi ba chung cao.

Kết quả khảo sát ý kiến phản hồi của hơn 1.000 thí sinh đã trực tiếp tham gia kỳ thi này và các giảng viên cho thấy, đa số ý kiến đều cho rằng bài thi đánh giá đúng năng lực chuyên ngành lựa chọn của thí sinh, cấu trúc và thời gian làm bài của toàn bộ bài thi là hợp lý.

Hơn 80% thí sinh dự thi có ý kiến cho rằng đề thi đánh giá đủ kiến thức cần thiết về mọi mặt của sinh viên, bám sát chương trình học, độ phủ kiến thức rộng trong suốt chương trình THPT. Điều này yêu cầu thí sinh phải học đồng đều và nắm được kiến thức các môn khác nhau. Ngoài ra 2/3 ý kiến trả lời hình thức thi trên máy tính tiện lợi, sử dụng đơn giản và đặc biệt khách quan, công bằng trong đánh giá.

Theo ông Sơn, với chỉ một bài thi duy nhất gói gọn trong một buổi, các thí sinh đều nhận thấy đây là kỳ thi gọn nhẹ, dễ triển khai, đơn giản, thiết thực, tiết kiệm, dễ được xã hội đồng tình, ủng hộ; Đề thi dạng trắc nghiệm khách quan gồm 140 câu hỏi (gồm kiến thức toán (định lượng), văn (định tính), và khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội), thi trên máy tính với đề thi được tổ hợp khác nhau, thí sinh không thể nhận trợ giúp từ bên ngoài, hạn chế tiêu cực mà không cần các phương tiện giám sát phức tạp, tránh gây bức xúc cho xã hội.

Tại hội thảo, TS Mark A. Ashwill, Giám đốc Điều hành của Capstone Việt Nam, nguyên Giám đốc Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) tại Việt Nam cho rằng, đổi mới thi cử cần có sự kết hợp giữa đánh giá kiến thức và năng lực khi lựa chọn thí sinh. “Tôi đã quan sát các hoạt động về giáo dục ở Việt Nam với tư cách một chuyên gia. Việt Nam cần có đường hướng đổi mới tuyển sinh chủ động, linh hoạt ,đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tôi rất ấn tượng và đánh giá cao những nỗ lực thay đổi phương thức tuyển sinh của các trường ĐH ở Việt Nam. Đặc biệt là thay đổi hệ thống thi tuyển sinh bằng cách thức đánh giá được năng lực và tư duy bậc cao của người học như ĐHQGHN đã áp dụng” - ông Ashwill nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng phương thức sử dụng bài thi đánh giá năng lực hoàn toàn có thể áp dụng để các trường ĐH tuyển sinh vào các năm tới, khi chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, không chỉ sử dụng một bài thi để xét tuyển mà nên lựa chọn nhiều cách thức khác nhau để tuyển sinh. Bên cạnh đó, khi triển khai hình thức thi này trên diện rộng cần xem xét thận trọng các phương án kỹ thuật, đảm bảo tính bảo mật của đề thi, mức độ đánh giá năng lực cũng như điều kiện cơ sở hạ tầng.

HUY HÀ