Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ sai gì mà bị xầm xì?

Đó là Ban giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, nơi có thí sinh đoạt giải ba, bị UBND TP này đề nghị có ý kiến về những xầm xì đã đứng ngoài cuộc trong trận chung kết.

Cụ thể, ở điểm cầu truyền hình trực tiếp của Cần Thơ hôm đó, cùng với cả ngàn cổ động viên thì còn có khá đông cán bộ lãnh đạo ở địa phương đến cổ vũ nhiệt tình cho thí sinh. Nào là phó chủ tịch UBND TP, trưởng Ban Tuyên giáo cùng lãnh đạo nhiều sở, ngành. Riêng ở Sở GD&ĐT có một phó giám đốc chứ Giám đốc Trần Hồng Thắm không tham dự. Ngoài ra, khi thí sinh ấy trở về sau cuộc thi, nếu một phó chủ tịch UBND TP cất công ra tận sân bay đón chào, tặng hoa thì không có ai ở Sở GD&ĐT ra…

Đường lên đỉnh Olympia là một chương trình thi kiến thức dành cho học sinh THPT trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam. Không có quy định nào yêu cầu lãnh đạo Sở GD&ĐT, đặc biệt là Giám đốc Thắm phải trực tiếp đi ủng hộ thí sinh dự chung kết cả. Bà cũng không có nghĩa vụ ra sân bay để chúc mừng thí sinh của TP mình đã ẵm giải thưởng. Có nghĩa là bà sẽ không thể bị các cơ quan cấp trên xem xét, xử lý về những thiếu vắng như đã nêu ở trên.

Hơn 3.000 người đã có mặt tại Công viên Lưu Hữu Phước để cổ vũ cho em Nguyễn Bá Vinh trong trận chung kết được truyền hình trực tiếp. Ảnh: THÙY DUNG

Lý là vậy nhưng dư luận có quyền cảm nhận, đánh giá riêng mà những giám đốc Sở GD&ĐT như bà Thắm nên chú ý đến.

Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia luôn được khán giả cả nước đón nhận nồng nhiệt vì sự tranh đua gay cấn giữa bốn thí sinh xuất sắc mà năm nay một thí sinh của Cần Thơ phải thật sự giỏi giang, may mắn mới được góp mặt. Đây là lý do mà dàn cán bộ cấp cao của Cần Thơ, trong đó có lãnh đạo UBND TP đã có sự trọng thị, ưu ái đặc biệt dành cho thí sinh trúng gameshow này.

Tại nhiều tỉnh, thành có niềm vui tương tự, cùng với nhiều lãnh đạo cấp tỉnh thì các đồng cấp với bà Thắm cũng luôn thể hiện sự cuồng nhiệt dành cho buổi thi quyết định. Ở lần này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ còn bỏ công đến Đài Truyền hình Việt Nam theo dõi từ đầu đến cuối nữa là.

Ấy thế là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục của địa phương nhưng bà Thắm đã không cho số đông có dịp thấy được ở bà sự quan tâm, tình cảm đúng mức dành cho một sự kiện thuộc mảng phụ trách. Nói theo lời chủ tịch Cần Thơ tại buổi họp báo chiều 1-10 là việc em đó lọt vào chung kết là niềm tự hào, vinh dự của học sinh toàn TP; ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa, chăm sóc tốt hơn các em học sinh để trong tương lai TP có nhiều em đạt thành tích cao trong học tập; TP cần lưu ý, rút kinh nghiệm khi sau sự kiện đã phát sinh một số thông tin gây ra dư luận trái chiều... Tính ra bà Thắm tuy không sai nhưng đã dở.

Thực ra nếu phải bị chê vì Đường lên đỉnh Olympia thì không chỉ có mỗi bà Thắm. Ở TP.HCM, nhiều giám đốc Sở GD&ĐT cũng tỏ ra thiếu mặn mà với những thí sinh mang nhiều cầu truyền hình đến TP. Chỉ có điều là sự đứng ngoài xa lắc đó chưa “dậy sóng” để phải bị lãnh đạo UBND TP yêu cầu giải thích trước công luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm