Giáo viên nói gì về câu hỏi đề thi Văn gây hiểu nhầm?

Cụ thể, tại đề thi môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, diễn ra vào sáng qua (22-6), ở phần I của đề thi cho một đoạn trích văn học, sau đó đưa ra câu hỏi dành cho thí sinh. Trong số các câu hỏi này có câu số 2: “Theo tác giả, thấu cảm là gì?”.

Bạn đọc Vương Minh phản ánh với Pháp luật TP.HCM như sau: “Câu hỏi thứ 2 trong phần I của đề thi môn Văn THPT hoàn toàn sai về Ngữ dụng. Đây là câu hỏi dành cho tác giả (của đoạn trích), chứ không phải dành cho thí sinh”.

Theo ông Vương Minh, đây là một lỗi hết sức ngô nghê, người không có chuyên môn về Ngôn ngữ cũng có thể nhận ra. Câu hỏi sai hoàn toàn về ngữ dụng, không hề có tiền tố hoặc hậu tố biểu thị ngữ cảnh. Học trò khi làm bài cứ thấy câu hỏi là làm, chứ nếu kiến thức văn phạm tốt, các em hoàn toàn có quyền từ chối trả lời câu hỏi này. Chuyên môn của tôi là "Triết học-Ngôn ngữ", có khoảng thời gian gần 5 năm làm đúng thứ chuyên môn ấy bên Viện Văn học. 

Phần I của đề thi văn.

Để làm rõ về câu hỏi trên, chúng tôi đã liên hệ với cô Phan Thị Thu Yến – GV dạy văn,  trường THPT Bình Sơn (Sông Lô – Vĩnh Phúc), Cô Yến cho rằng: Ở đây câu hỏi này đã có dấu phẩy (,) về ngữ pháp câu này không sai, nếu không có dấu thì câu này sẽ sai.

“Đây là trạng từ chỉ đối tượng, câu hỏi đã xác định đối tượng đó là cách hiểu của tác giả ở đoạn trích trên là gì? Không có gì là gây hiểu lầm”, cô Yến nói.

Theo cô Yến, câu hỏi chỉ rút ngắn gọn hơn, nếu cụ thể hơn câu hỏi sẽ là “theo em, thấu cảm mà tác giả nói ở đoạn trích trên được hiểu là gì?” thì sẽ chính xác hơn mà thôi. 

Cùng quan điểm đó, cô Dung – GV dạy văn trường THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội cho rằng: Câu hỏi không hề sai, thí sinh đọc văn bản phải hiểu được dụng ý của tác giải nói gì. Câu hỏi không sai, không phải là “theo em thấu cảm là gì?”, mà ở đây câu hỏi là “theo tác giả, thấu cảm là gì?” thì thí sinh phải dựa vào văn bản, dụng ý của câu hỏi là theo tác giả chứ không phải theo thí sinh.

Tuy nhiên theo cô Dung câu hỏi có phần hơi rút gọn, không được chặt chẽ lắm, lẽ ra phải hỏi “theo em, thấu cảm trong văn bản là gì?”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông  Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Về vấn đề này, tôi sẽ phản ánh lại với tổ đề thi để có câu trả lời, giải thích một cách rõ ràng nhất.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm