(PL)- Chương trình khô cứng, phương pháp giáo dục áp đặt… Đó là thực trạng dạy và học toán trong nhà trường hiện nay được các chuyên gia toán học bàn luận trong khuôn khổ chương trình Ngày hội toán học mở sáng 21-8.

Chương trình do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức tại Hà Nội.

Theo TS Trần Nam Dũng, giáo dục toán học nói riêng ở các trường phổ thông của Việt Nam hiện nay còn rất nhiều bất cập. Giáo viên đưa ra mệnh đề và học sinh áp dụng theo một cách máy móc mà không hiểu về bản chất. Càng lên các bậc học cao hơn, toán học càng khô khan và xa rời thực tiễn.

GS Ngô Bảo Châu thì cho rằng với cách học để thi như ở các nhà trường hiện nay, mặt tích cực là học sinh chịu khó làm bài tập nhưng sẽ không thể tạo cho các em niềm say mê khám phá. “Tất nhiên việc thi cử cũng rất quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là phải tạo cho các em kỹ năng, sự say mê tìm tòi, khám phá mới là cái cần cho các em sau này” - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

QA