GS Ngô Bảo Châu đồng chủ trì hội nghị Toán học Việt- Mỹ 2019

Ngày 10-6, hội nghị Toán học Việt- Mỹ năm 2019 khai mạc tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) tại TP Quy Nhơn, Bình Định. Hội nghị do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) tổ chức, diễn ra đến ngày 13-6.

Hội nghị đã quy tụ hơn 300 nhà khoa học, nghiên cứu về dự. Trong đó có nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới đến từ Mỹ, Việt Nam. GS Ngô Bảo Châu, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán và ĐH Chicago - Mỹ và GS Brian D. Boe (ĐH Georgia - Mỹ) đồng chủ trì hội nghị.

GS Ngô Bảo Châu (thứ hai từ trái sang) tại hội nghị Toán học Việt- Mỹ. Ảnh: N.O

Theo GS Ngô Bảo Châu, đây là lần đầu tiên hội nghị Toán học Việt- Mỹ được tổ chức nhằm giới thiệu, đánh giá những kết quả nghiên cứu, các hướng đi mới trong các chuyên ngành khác nhau của toán học. Đây cũng là cơ hội lý tưởng để thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng toán học Việt Nam và Mỹ, nâng cao vai trò của Toán học trong xã hội.

Ngoài ra, hội nghị cũng tạo cơ hội để đánh giá vị thế của Toán học Việt Nam với cộng đồng thế giới. “Hy vọng trong tương lai sẽ mở ra thêm nhiều hợp tác mới về Toán học giữa hai nước để thế hệ Toán học Việt Nam trẻ có sự tiếp xúc giao lưu, gặp gỡ khoa học Mỹ. Từ đó phát triển những đề tài nghiên cứu khoa học mới cho tương lai…”, GS Châu nhấn mạnh.

Các nhà khoa học, nghiên cứu dự hội nghị Toán học Việt - Mỹ 2019. Ảnh: HT

Để khuyến khích các nhà nghiên cứu trẻ tham gia gặp gỡ, trao đổi với các nhà khoa học của Mỹ và Việt Nam, ban tổ chức dành riêng một phiên trình bày poster cho các nhà khoa học trẻ là học viên sau đại học, nghiên cứu sinh, các tiến sĩ trẻ… Ban tổ chức đã chọn ra gần 30 báo cáo của các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước để trình bày tại phiên poster.

GS Ngô Bảo Châu cho biết trong khuôn khổ của hội nghị, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán và Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định) sẽ tổ chức diễn đàn về toán trong công nghiệp tại Trường ĐH Quy Nhơn vào chiều 11-6. Đây sẽ là cơ hội để sinh viên, các nhà toán học, các nhà giáo dục, hoạch định chính sách tiếp cận với lĩnh vực mới mẻ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm