“Hai điểm sàn: Cách làm của người lười”

Đó là ý kiến được đưa ra tại cuộc họp của Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ ngoài công lập (NCL) họp về kế hoạch xây dựng phương án tuyển sinh mới, diễn ra tại tỉnh Hưng Yên vào sáng qua 4-4.

Gọi việc Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp hai điểm sàn là “cách làm của người lười”, GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Thăng Long, lý giải khó khăn tuyển sinh cho việc tuyển sinh của các trường NCL về sâu xa là do quy hoạch mạng lưới ĐH-CĐ bất hợp lý. “Kinh tế thấp kém mà quá nhiều trường như hiện nay thì dù có đề nghị phương án tuyển sinh nào rồi các trường cũng sẽ lại gặp khó khăn.” - GS Sính nói.

Còn Hiệu trưởng Trường CĐ ASEAN Nguyễn Văn Tạo thì cho rằng đưa ra phương án hai điểm sàn thì nguồn tuyển của trường NCL vẫn khó khăn khi nguồn tuyển trường công năm nào cũng tăng. “Tôi không đồng ý có hai điểm sàn, vì như vậy sẽ phân biệt như thành phố và nông thôn. Không thể xây dựng điểm sàn như điểm chuẩn các trường ĐH được” - ông Tạo nói.

“Hai điểm sàn: Cách làm của người lười” ảnh 1

Phương án điểm sàn mới của Bộ cũng là nỗi lo của các trường CĐ, TCCN trong mùa tuyển sinh năm nay. Trong ảnh: Giới thiệu tuyển sinh năm 2013 tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Với nhận định trên, đại diện các trường NCL đã kiến giải nhiều giải pháp để khắc phục tình hình. Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Chu, Chủ tịch HĐQT Trường CĐ Công nghệ Đông Á, nêu ý tưởng Bộ cần bỏ điểm sàn. Ông Chu đặt câu hỏi: Thi ba môn chỉ tốt cho một số em giỏi văn hóa, nhiều em giỏi về kỹ thuật,… thì sao? Dựa vào đó mà gạt các em điểm thấp ra là lãng phí. Đầu vào có thể thấp nhưng quá trình đào tạo rất quan trọng. Còn ông Nguyễn Văn Nhã, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi, thì đề xuất một “trung tâm thi” như sát hạch lái xe, khám sức khỏe và sẽ mở quanh năm. Ai có nhu cầu đến thi. Nếu vượt qua sẽ được cấp bằng, giảm áp lực thi cử”.

Trong khi đó, ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, bên cạnh việc nêu ra các khó khăn của các trường NCL cũng bày tỏ: Nếu Bộ GD&ĐT muốn nâng chất lượng giáo dục ĐH phải giảm chỉ tiêu trường công, khống chế ngay lập tức chỉ tiêu để tăng tiền đầu tư trên mỗi sinh viên…

Phương án hai mức điểm sàn

Điểm sàn trên được xác định theo chỉ tiêu như cách đã làm lâu nay. Điểm sàn dưới là tổng điểm bình quân từng môn của ba môn thi của khối thi tương ứng. Đây được coi là ngưỡng giới hạn đảm bảo chất lượng đầu vào.

Đối với thí sinh đạt kết quả trên điểm sàn trên thì các trường xét trúng tuyển, không có gì thay đổi. Đối với thí sinh có kết quả thi nằm giữa điểm sàn trên và điểm sàn dưới thì các trường xét thêm điểm tốt nghiệp phổ thông để quyết định điều kiện trúng tuyển cho thí sinh.

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm