Hai ngôi trường tại TP.HCM tròn 100 năm tuổi

Vào năm 1913, “Trường dạy vẽ” (Ecole de Dessin), thường gọi là Trường vẽ Gia Định, là tiền thân của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM ngày nay, được Pháp thành lập. Một thế kỷ trôi qua, đã có hàng chục ngàn học sinh, sinh viên ở các tỉnh Nam Bộ và TP.HCM xuất thân từ trường này (riêng từ năm 1975 đến nay đã có hơn 3.000 người tốt nghiệp).

Cùng ngày, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập. Ngày 6-11-1913, lễ đặt viên đá đầu tiên để xây một ngôi trường dành riêng cho nữ giới tại Sài Gòn mang tên Trường nữ Học đường Sài Gòn. Ngày 19-10-1915, màu tím được chọn làm đồng phục cho tất cả nữ sinh, vì màu tím tượng trưng cho đức tính đoan trang, kín đáo và khiêm nhường của thiếu nữ Việt Nam. Từ đó, trường thường được gọi là Trường Áo Tím. Sang năm 1953, đồng phục áo tím được thay bằng đồng phục áo trắng với huy hiệu bông mai vàng, đổi tên thành Trường nữ Trung học Gia Long. Sau năm 1975, trường được mang tên người nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai cho đến nay. Ngôi trường ba thế hệ Áo Tím - Gia Long - Minh Khai là một trong những ngôi trường lâu đời nhất không chỉ của riêng Sài Gòn - TP.HCM mà cả vùng Nam Bộ.

Cũng trong ngày này, Trường ĐH Hoa Sen tổ chức khánh thành trụ sở chính sau 22 năm hình thành với tổng diện tích sử dụng gần 12.000 m2. Trường cũng giới thiệu Thư viện Lê Quý Đôn và ra mắt dự án vận động thành lập Quỹ Người đọc trẻ và trang web http://nguoidoctre.org nhằm xây dựng cộng đồng văn hóa đọc, đặc biệt trong giới trẻ, góp phần chấn hưng giáo dục vì một nền giáo dục khai minh.

Q.DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm