Hàng trăm bằng tốt nghiệp bị cấp sai quy định

Tháng 10-2015, Trường ĐH Dân lập Văn Lang đã hoàn thành các thủ tục chuyển đổi sang loại hình ĐH tư thục và đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận.

Tháng 2-2016, HĐQT nhà trường đã ra quyết định cử ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng tạm quyền điều hành hoạt động nhà trường từ ngày 22-1 đến 22-4. Sau đó, HĐQT cũng đã gửi công văn về UBND TP.HCM đề nghị công nhận hiệu trưởng đối với ông Tâm nhưng chưa có phản hồi. Ngày 22-4, chủ tịch HĐQT ký Quyết định số 74QĐ/VL-HĐQT tiếp tục cử ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng tạm quyền từ ngày 23-4 đến 22-7.

Tháng 3-2016, ông Tâm đã ký trên 500 bằng tốt nghiệp cho sinh viên với tư cách là quyền hiệu trưởng. 

Trường ĐH Văn Lang và bằng tốt nghiệp ĐH do ông Nguyễn Đắc Tâm ký. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục ĐH do Bộ GD&ĐT, bằng tốt nghiệp ĐH phải do hiệu trưởng trường ĐH cấp. Trường hợp người có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ chưa được cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận thì cấp phó được giao phụ trách cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận là người ký cấp văn bằng, chứng chỉ.

Nhiều sinh viên lo ngại: Ông Tâm ký bằng cấp như thế có đúng không, bằng cấp họ được nhận có giá trị không?

Chúng tôi đã liên hệ ông Tâm để nghe phản hồi, ông Tâm đề nghị liên hệ ông Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết đang bận nên hẹn tuần sau sẽ làm việc.

Chiều 13-7, theo hướng dẫn của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, chúng tôi đã liên hệ bà Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GD&ĐT. Bà Dung cũng đề nghị báo có công văn cụ thể mới trả lời.

Tuy vậy, ngày 29-6, bà Dung đã ký văn bản gửi Trường ĐH Văn Lang, khẳng định: Việc ông Tâm ký bằng tốt nghiệp ĐH cho sinh viên với chức danh “Q. Hiệu trưởng” là không phù hợp, vì không có văn bản pháp luật nào quy định về chức danh “hiệu trưởng tạm quyền” và “quyền hiệu trưởng”. Bộ GD&ĐT đã đề nghị Trường ĐH Văn Lang sửa tên và nội dung Quyết định 74 nói trên thành: “Cử ông Nguyễn Đắc Tâm, Phó Hiệu trưởng, phụ trách điều hành hoạt động của Trường ĐH Văn Lang trong khi trường chưa có hiệu trưởng”. Đồng thời khi ký bằng tốt nghiệp ĐH cho sinh viên, ông Tâm phải ký với chức danh: “KT. Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng”.

Điều này khẳng định việc ông Tâm ký các bằng cấp vừa rồi là sai. Theo quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS,bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục ĐH thì một trong các lý do cần phải thu hồi, hủy bỏ văn bằng là bằng cấp ấy “do người không có thẩm quyền cấp”.

Do đó, Trường ĐH Văn Lang và các cơ quan chức năng cần xem xét lại việc cấp bằng, xử lý đúng luật để đảm bảo quyền lợi cho các sinh viên.

Liên quan đến bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Đắc Tâm, văn bản của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Điểm b khoản 2 Điều 20 Luật Giáo dục ĐH quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng là có trình độ tiến sĩ. Tuy nhiên, theo báo cáo của ĐH Văn Lang, ông Tâm có bằng tiến sĩ do Trường ĐH Nam Califonia cấp, đang đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) xem xét công nhận văn bằng. Trong khi bằng tiến sĩ của ông Tâm chưa được công nhận thì ông Tâm chưa đủ tiêu chuẩn làm hiệu trưởng. Việc HĐQT nhà trường bầu ông Tâm làm hiệu trưởng và đề nghị UBND TP.HCM công nhận hiệu trưởng đối với ông Tâm là chưa đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm