Háo hức ngày khai giảng đổi mới

So với mọi năm, kế hoạch tổ chức lễ khai giảng năm nay của nhiều trường được tổ chức ngắn gọn phần lễ và lồng ghép nhiều hoạt động vui tươi hướng về học sinh (HS) hơn trong phần hội.

Học sinh là những chiến sĩ hải quân

15 giờ, sau khi kết thúc giờ học chính khóa, gần 60 HS của Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) tập trung tại một góc sân trường để cùng tập dượt những tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho ngày khai giảng sáng 5-9.

Chủ đề lễ khai giảng năm nay của Trường Nhân Việt là “Tổ quốc và Mẹ”. Lần đầu tiên toàn bộ cán bộ, giáo viên và hơn 400 HS của trường sẽ mặc đồng phục thiết kế theo trang phục chiến sĩ hải quân. Trên ngực trái của đồng phục có thêu dòng chữ “Em yêu biển đảo quê hương”. Thầy và trò Trường Nhân Việt sẽ cùng tham gia chương trình văn nghệ với các bài hát Đất nước, Huyền thoại mẹ; ca múa Bay qua biển Đông, hoạt cảnh Nhật ký của mẹ và con đường tôi đi…

Em Nguyễn Hoàng Hà Anh (lớp 10C1) cho hay đây là năm đầu tiên em đón một lễ khai giảng mới lạ như thế. Em cho biết sẽ hát bài Huyền thoại mẹ và song ca với thầy giáo bài Nơi đảo xa tại buổi lễ. “Lâu nay chúng em cũng được thông tin về các hoạt động biển đảo nhưng nay mới được hòa vào chủ đề này. Trong bộ đồ chiến sĩ hải quân, chúng em thấy có trách nhiệm với Tổ quốc hơn, mà trước hết là phải ra sức học tập tốt hơn” - Hà Anh nói.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết với chủ đề như vậy, nhà trường mong muốn có một ngày khai giảng đầy ý nghĩa hơn đối với HS. “Các em sẽ được trải nghiệm không khí hào hùng của người lính đảo, từ đó có ý thức hơn trong việc học tập” - ông Hiếu nói.

HS Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) hóa thân thành người lính hải quân trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: PHẠM ANH

Các em HS Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) tập dân vũ chuẩn bị cho ngày khai giảng. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Dành hẳn Chủ nhật cho phần hội

Những ngày này thầy và trò Trường THPT Gia Định (Bình Thạnh) rộn ràng chuẩn bị dựng sân khấu, bắc loa cùng hệ thống âm thanh… Dưới những gốc cây, học trò tập nhảy múa, hát.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết cô rất ủng hộ chủ trương đổi mới khai giảng của Bộ GD&ĐT. Năm nay phần lễ và phần hội của trường được tổ chức thành hai ngày riêng biệt. Cụ thể, phần lễ sẽ được tổ chức ngày 5-9, do diện tích của trường hẹp nên phải chia thành hai buổi trong ngày để tất cả HS có thể tham gia. Cô Cúc chia sẻ: “Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn nhưng phải đầy đủ, chẳng hạn các bài phát biểu sẽ đi vào trọng tâm, không kéo dài lê thê gây cảm giác mệt mỏi cho các em”.

Còn phần hội sẽ được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của lễ khai giảng. Bên cạnh những trò chơi truyền thống như bịt mắt đập niêu, ô ăn quan, nhảy sạp… thì điểm mới của phần hội năm nay là dạy HS viết thư pháp. Phần hội cũng là dịp để trường giới thiệu các câu lạc bộ (CLB) đến các HS mới: CLB nhảy, kịch, Anh văn… Ngoài ra, các em HS sẽ tổ chức bán sản phẩm lưu niệm như bút, móc khóa… để gây quỹ cho trẻ em nghèo.

Rộn ràng màn dân vũ

Sáng 3-9, sau giờ giải lao giữa buổi, những em HS của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) tràn xuống sân trường chuẩn bị cho tiết mục dân vũ tập thể sẽ được trình diễn vào ngày khai giảng 5-9.

Ánh mắt háo hức, em Bảo Linh (lớp 1) nói: “Con rất thích được múa, được biểu diễn. Lát cô xem con múa nha, con còn được hát quốc ca vào ngày khai giảng nữa cô ạ”.

Năm nay Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm chia ngày khai giảng làm hai nội dung: Phần lễ diễn ra trang trọng và ngắn gọn; phần hội nhà trường chú trọng nhiều hơn với mục đích mang đến cho các em một ngày khai giảng vui vẻ, đúng nghĩa là ngày hội dành cho chính các em.

Bà Lâm Hồng Lãnh Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết năm nay nhà trường tổ chức nhiều chương trình vui chơi, học hỏi. “Chúng tôi tổ chức cho các em những góc vui chơi, trong đó có góc dân gian, góc khoa học, góc văn nghệ, góc tiếng Anh... Các em sẽ được tham gia chơi nhảy lò cò, ô ăn quan, nhảy bao bố, nhảy sạp, lựa đậu, kéo co. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí góc khoa học, kết hợp khoa học với các trò chơi, thi thố các kiến thức xã hội liên quan đến bài học của các bé. Bên cạnh đó có các trò chơi khéo tay hay làm như cho các em làm quen cách làm bánh cần như thế nào. Ngoài ra trường còn dành cho tất cả HS màn múa dân vũ tập thể, mang lại không khí vui tươi cho các em” - bà Thúy cho biết.

Học sinh xếp hình cờ Tổ quốc

Nhiều trường ở Hà Nội cho biết lễ khai giảng năm học mới chỉ diễn ra không quá 60 phút. Trong đó nhà trường chú trọng phần hội với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho mỗi HS.

Đối với học sinh cấp THCS và THPT Marie Curie, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng, cho biết: “Điểm đặc biệt của lễ khai giảng là màn thả bóng bay gắn với ước mơ của HS. Mỗi HS ghi một điều ước dán vào bóng bay và cùng tung lên trời để bày tỏ mong ước, quyết tâm cho một năm học mới”.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho hay trong lễ khai giảng của trường có nghi lễ dâng hương ở tượng thờ vua Đinh Tiên Hoàng trong sân trường, sau đó đọc lời thề khuyến học, sau đó là văn nghệ và vui chơi. “Lời thề khuyến học nhắc nhở giáo viên gắng hết sức luyện rèn trò ngoan. Còn đối với HS trước tiên là kính thầy yêu bạn, sau đó là văn minh lịch sự, trung thực dũng cảm, học hành chăm chỉ” - thầy Lâm cho biết.

Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng Trường Lương Thế Vinh, năm nay phần lễ được tổ chức trong khoảng 15 phút với các nghi thức chào cờ, hát quốc ca, phát biểu ngắn gọn của hiệu trưởng, phát biểu cảm tưởng của HS, sau đó là đánh trống khai giảng. Đặc biệt trong lễ khai giảng HS toàn trường sẽ xếp hình lá cờ đỏ sao vàng với kích thước lớn. “Chúng tôi muốn khơi dậy cho HS tình yêu với Tổ quốc, với đất nước và lòng tự hào dân tộc” - thầy Cương nói.

HUY HÀ

Tôi bàn với Bộ GD&ĐT năm nay nên kiên định chọn một ngày khai giảng thống nhất trong cả nước, vào sáng mùng 4 hoặc 5-9. Nếu có thể, vào cùng một thời điểm, tất cả trường trong toàn quốc thực hiện nghi lễ chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, sau đó hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn rồi kết thúc phần lễ. Phần sau là ngày hội cho các cháu… Nhất định không để cảnh các cháu nhỏ phải đứng vẫy cờ nhiêu khê, khổ sở, phải nghe những bài phát biểu mà các cháu không hiểu.

Trích phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ tổng kết năm học 2014-2015 ngày 12-8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm