Hết lòng lo cho trẻ đến trường

“Cứ đến mỗi đầu năm học mới là thấp thỏm không yên. Đâu đó có trẻ chưa được ra lớp hoặc có nguy cơ bỏ học là chúng tôi phải vào cuộc ngay”. Chị Trần Mỹ Tiên, cán bộ phụ trách phổ cập giáo dục của phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (TP.HCM), chia sẻ như thế khi nói đến công việc vận động trẻ đi học của mình.

Tân Phú là một trong những địa bàn hằng năm có áp lực cao nhất về tăng dân số, chủ yếu là dân nhập cư; việc thiếu trường lớp và giáo viên cũng vào loại cao nhất TP. Đây cũng là quận được xem là cuối cùng của TP được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi. Là một phường của quận Tân Phú, Tân Sơn Nhì cũng không nằm ngoài những khó khăn tương tự.

Một buổi họp dân tuyên truyền đưa trẻ đến trường của Phòng GD&ĐT quận Tân Phú. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Mỗi năm phường này có hơn 1.000 trẻ vào lớp lá và lớp 1, được phân bổ tại chín khu phố với 105 tổ dân phố. Công việc của chị Mỹ Tiên không chỉ tuyên truyền, đến từng tổ dân phố vận động trẻ ra lớp đúng độ tuổi mà còn theo dõi và hỗ trợ để học sinh không bỏ học khi lên THCS. Chị Mỹ Tiên cho hay vì gần 50% hộ là dân nhập cư, lao động nghèo nên nhận thức về việc đưa trẻ đi học đúng tuổi còn thấp, nhất là bậc mầm non và tiểu học. Có người thích thì cho con đi học, không thích thì để con ở nhà. Như khi chuẩn bị vào lớp 1, nhiều người chỉ muốn cho con đi học chữ ở các lớp tư bên ngoài vì cuộc sống của họ nay đây mai đó chứ chưa có ý thức cho con đến trường, có khi lại bỏ bê việc học của con cái nên công tác tuyên truyền hầu như phải thường xuyên. Bắt đầu từ tháng 2 là công việc của chị ngập đầu. Phải nắm tình hình từng tổ dân phố, lập danh sách trẻ, chờ phân tuyến và báo cáo số trẻ ra lớp. Ở đâu có trẻ không đi học, chị phải phối hợp với các đoàn thể can thiệp ngay. Trẻ nào không đi học vì khó khăn, phường và trường sẽ hỗ trợ sách vở, đồng phục để các em được đi học.

“Có năm, hết nửa thời gian tuyển sinh nhưng chỉ có 70% trẻ năm tuổi ra lớp. Chúng tôi lo lắm, phải đến từng nhà vận động nhiều lần mới có kết quả. “Có khi phải nhờ đoàn thanh niên xuống học cùng các em luôn, nếu phụ huynh bận thì tổ dân phố phải thay nhau đưa đón trẻ đi học để trẻ quen trường lớp” - chị Mỹ Tiên kể.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm