Hiệu trưởng có dấu hiệu xén tiền ăn của trẻ mầm non

Ngày 22-1, ông Phan Văn Đông, Trưởng phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đang điều tra vụ sai phạm tại Trường Mầm non công lập phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Trước đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên xác định hiệu trưởng trường này có dấu hiệu tham ô tài sản.

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, bà hiệu trưởng của trường mầm non khoảng 200 cháu này đã thông đồng với kế toán lập chứng từ khống, giả chữ ký để rút tiền suất ăn của các cháu.

Theo đó, số tiền ăn một cháu là 12.000 đồng/ngày (một bữa ăn chính và một bữa ăn phụ). Theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh, trường sử dụng 10.000 đồng mua thức ăn, còn lại mua gạo, chất đốt. Trong năm học 2013-2014, tiền mua gạo, chất đốt là gần 50 triệu đồng nhưng trường chỉ mua gần 24 triệu đồng. Số còn lại bà hiệu trưởng chỉ đạo lập chứng từ chi vào những khoản không liên quan gì đến việc phục vụ các cháu như chi tiền điện thoại cho cán bộ quản lý, chi tiếp khách. Năm học trước đó, tiền mua gạo, chất đốt hơn 36 triệu đồng nhưng thực tế chỉ mua 19 triệu đồng, số tiền chênh lệch còn lại không ai biết đi đâu. Tình trạng này xảy ra trong nhiều năm liền.

Công an đang điều tra tiền ăn của các cháu tại Trường Mầm non công lập phường Phú Đông bị bớt xén trong nhiều năm liền. Ảnh: TẤN LỘC

“Việc sử dụng tiền suất ăn của trẻ vào mục đích khác là trái quy định” - ông Phan Văn Đông nói.

“Hiệu trưởng còn đưa em ruột của mình vào làm cấp dưỡng chính sau khi chuyển một giáo viên kiêm cấp dưỡng xuống làm nhân viên tạp vụ. Từ đó hiệu trưởng cũng ra lệnh cấm giáo viên xuống bếp. Sữa của các cháu thường xuyên cất giữ ở nhà riêng hiệu trưởng, khi nào cho các cháu uống mới mang đến nên không ai kiểm soát được số lượng” - một cô giáo phản ánh.

Cũng theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, trong nhiều năm liền hiệu trưởng đã lập nhiều danh sách khống, giả chữ ký của giáo viên để nhận tiền dạy tăng thay. Có trường hợp không đứng lớp cũng đưa vào danh sách nhận tiền tăng thay. Trong khi tiền tăng thay của những giáo viên đứng lớp lại bị hiệu trưởng tự ý cắt xén. Theo phản ánh của giáo viên, trong năm học 2011-2012, trường được chi trả hơn 31 triệu đồng tiền tăng thay nhưng các giáo viên chỉ nhận tổng cộng 15 triệu đồng. Số còn lại hiệu trưởng cho biết là để bồi dưỡng cho cấp trên và công đi xin.

Hiệu trưởng còn buộc giáo viên phải bỏ tiền phụ cấp đứng lớp 35% để mua đồ dùng dạy học.

Ông Phan Văn Đông thừa nhận Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa đã không phát hiện những sai phạm tại Trường Mầm non công lập phường Phú Đông trong khi hằng năm đều có kiểm tra tài chính tại trường này. Sau khi xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại trường, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kiến nghị UBND TP Tuy Hòa chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra và UBND TP Tuy Hòa đã thống nhất. Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm