Hỗ trợ thay đổi nguyện vọng: Có lợi cho TS nhưng khó khả thi

Ngày 11-8, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu các trường đại học, cao đẳng, các sở GD-ĐT tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển thay vì phải trực tiếp đến các trường đại học, cao đẳng để rút hồ sơ. Các trường cho rằng đây là điều có lợi cho thí sinh nhưng khó khả thi.

Ông Hoàng Đức Bình, Trưởng phòng Tuyển sinh-Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, đánh giá việc Bộ GD-ĐT đưa ra hướng dẫn “gỡ khó” cho thí sinh là khó khả thi. Theo ông, với cách làm này chẳng khác nào thí sinh ở các vùng sâu vùng xa “phó thác” cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cho Sở GD-ĐT các địa phương, vì nắm thông tin không đầy đủ về thứ hạng điểm hoặc mức độ cạnh tranh giữa các ngành khi nộp hồ sơ. Trong khi đó điều cốt yếu thí sinh cần biết là thời điểm nộp hồ sơ vào trường, ngành mình chọn có tỉ lệ chọi như thế nào để nộp hồ sơ cho ăn chắc.

 Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường Đại học Kinh tế TP.HCM.Ảnh: P.ĐIỀN

Mặt khác nếu các địa phương chuyển hồ sơ thay đổi nguyện vọng đến trường nhưng trường quá chỉ tiêu thì phải xử lý như thế nào. Đây là những vấn đề cần làm rõ trước khi định hướng cho các Sở GD-ĐT, trường THPT các địa phương “chia lửa” với thí sinh trong kì tuyển sinh năm nay”, ông Bình kiến nghị.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu Trưởng trường Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM, cho biết trường đã nhận được công văn của Bộ. Vì hướng dẫn mới nên trường phải có sự chuẩn bị các dữ liệu và bố trí nhân sự để tiếp nhận  hồ sơ thay đổi nguyện vọng xét tuyển của thí sinh.

TS. Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, cho rằng ý tưởng thì có lợi cho thí sinh nhưng rất khó thực hiện vì không có hướng dẫn nên trường không biết phải xử lý như thế nào khi phối hợp với Sở GD-ĐT và địa phương.

Mặt khác thí sinh đang nóng lòng từng ngày canh điểm cập nhật trên website các trường để biết thứ hạng của mình đang nằm ở vị trí nào, có an toàn hay không để đưa ra quyết định. Vì thế chưa thể đánh giá được cách làm này có “chia lửa” với thí sinh hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm