(PL)- Đó là quan điểm của GS Trần Ngọc Thêm (Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương) tại buổi tọa đàm về chủ đề “Văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc” với giảng viên, sinh viên Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng).

Tọa đàm nhằm hưởng ứng ngày Hội sách Việt Nam 21-4 và ngày Hội sách thế giới 23-4.

Đánh giá về việc học lịch sử hiện nay tại Việt Nam, giáo sư cho rằng lịch sử là môn học cực kỳ quan trọng và bổ ích, tuy nhiên cả người học và một bộ phận người dạy không nhận đúng và đủ được việc học lịch sử để làm gì. Chính điều đó dẫn đến việc dạy và học lịch sử cứ luẩn quẩn theo kiểu “trả bài” cho xong mà không có hiệu quả. Cũng theo ông, dạy sử không nên gò học sinh phải nhớ chi tiết về sự kiện, từng mốc thời gian cụ thể mà cái quan trọng là bài học lịch sử được rút ra. Từ đó, ông chỉ ra một số cách mà các nhà giáo dục đang hướng tới để làm hấp dẫn hơn bộ môn lịch sử hiện nay như làm truyện tranh về lịch sử, đưa nhiều hình ảnh vào sách sử để thu hút người học, người đọc…

LỆ THỦY