Học sinh giỏi cũng "đánh dấu" bài thi

Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THPT, giáo dục thường xuyên và THCS được tổ chức vào ngày 15.3 vừa qua, toàn tỉnh Thanh Hóa có 16 cụm thi.

Trong quá trình làm phách và chấm thi, Hội đồng thi học sinh giỏi của Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã phát hiện 58 bài thi ở các môn Toán, Văn, Vật lý, Giáo dục công dân (bậc THPT) và Văn, Lịch sử (bậc THCS) có dấu hiệu đánh dấu bài và đánh dấu bài tập thể.

Học sinh giỏi cũng "đánh dấu" bài thi ảnh 1
Học sinh Thanh Hóa đạt HCV tại một kỳ thi Olympic Toán quốc tế - Ảnh minh  họa: Ngọc Minh


Cụ thể, ở khối lớp 12, Hội đồng thi phát hiện có 25 bài thi môn Văn có dấu hiệu đánh dấu, trong đó trường PTHT Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa có 11 bài, trường THPT Quảng Xương 4 có 9 bài, trường THPT Thạch Thành 1 có 5 bài; ở môn Vật lý có 10 bài  của trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên, H.Quảng Xương, 3 bài thi của trường THPT Hoằng Hóa 3; Ở môn Toán có 5 bài của trường Lê Viết Tạo, H.Hoằng Hóa; môn Giáo dục công dân có 8 bài thi của trường THPT Sầm Sơn. Còn tại khối THCS, có 6 bài thi môn Văn của thí sinh H.Thiệu Hóa, 1 bài thi môn Lịch sử của học sinh H.Quan Hóa.

Trong thông báo ngày 27.3 của hội đồng thi, bài thi của 58 thí sinh trên đều bị hủy do đã vi phạm quy chế thi dưới hình thức “đánh dấu bài”.

Hội đồng thi cũng đã kết luận 8 nhóm thí sinh thuộc các trường THPT và Phòng GD-ĐT H.Thiệu Hóa có hành vi đánh dấu bài theo nhóm và đánh dấu bài tập thể.

Theo bà Bùi Thị Báu, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Thanh Hóa, kết luận trên có "đầy đủ căn cứ", bởi các nhóm thí sinh trên có những kiểu đánh dấu bài trùng khớp với nhau. Theo đó, 11 thí sinh của trường THPT Hàm Rồng đều đánh dấu bài bằng cách viết N.Văn (ngữ văn) sau phần bài làm, môn thi. Thí sinh làm bài hết 3 tờ giấy thì ghi 3 lần, hết 4 tờ thì ghi 4 lần.

Tương tự, 5 thí sinh của trường THPT Thạch Thành 1 đều ghi các câu trong bài thi bằng chữ, ví dụ: “Câu một, Câu hai”, chứ không ghi là Câu 1, Câu 2 như thông thường.

“Với việc cả 11 em đều ghi là N.Văn hoặc cả 5 em đều ghi câu trả lời bằng chữ thay vì bằng số như thế thì đây không phải là chuyện trùng hợp ngẫu nhiên, mà là dấu hiệu đánh dấu bài thi rất rõ ràng. Thậm chí, là đánh dấu bài tập thể”, bà Báu cả quyết.

Cán bộ này cũng cho biết: những năm gần đây, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng đã xử lý một số trường hợp đánh dấu bài thi, kể cả thi tuyển học sinh giỏi vào đội tuyển quốc gia tổ chức tháng 10.2012, nhưng việc xử lý cũng chỉ dừng ở mức hủy bài thi của các thí sinh. Đáng tiếc là trong 58 bài thi lần này có một số bài rất tốt, nếu không "đánh dấu bài", các thí sinh trên này có thể giành giải cao.

Ngày 1.4, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng làm công văn gửi các trường và các Phòng GD-ĐT có thí sinh bị hủy kết quả thi do đánh dấu bài. Trong đó, Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường phải yêu cầu thí sinh đánh dấu bài thi sau đó bị hủy bài phải làm tường trình. Nếu phát hiện có việc tổ chức đánh dấu bài thì phải kiên quyết xử lý.

Theo Ngọc Minh (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.