Học tiếng Anh du học hiệu quả

Tiêu chuẩn thấp nhất “đầu vào” tiếng Anh của các trường và các loại học bổng tại Úc hay nhiều nước khác thường là: Điểm IELTS đạt 6.5, không môn nào dưới 6; hoặc điểm TOEFL ibt là 90, không môn nào dưới 22, TOEFL Pbt 577 và điểm phần viết ít nhất 5.0. Tuy nhiên, yêu cầu điểm tiếng Anh cũng có thay đổi tùy trường, tùy ngành học và tùy loại học bổng mà ứng viên muốn dự tuyển.

Xây dựng một bài luận tiếng Anh ấn tượng

Hầu hết các loại học bổng đều yêu cầu ứng viên viết bài luận để xét tuyển. Đây là một phần quan trọng của hồ sơ xin học bổng, là không gian để người viết có thể chứng minh mình xứng đáng với học bổng bằng khả năng, kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân. Để có một bài luận tốt, bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau:

Thứ nhất, hiểu rõ thông tin về loại học bổng mình muốn ứng tuyển. Việc hiểu rõ yêu cầu của học bổng và những ưu tiên giúp bạn có một định hướng để xây dựng bài luận đáp ứng tiêu chuẩn của học bổng. Ví dụ, nếu học bổng dành ưu tiên cho những ứng viên có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động cộng đồng. Trong bài luận, hãy đưa ra bằng chứng thuyết phục chứng minh mình thích hợp, vậy là bạn đã tạo thêm một điểm mạnh cho hồ sơ của mình.

Muốn bắt đầu học tiếng Anh, bạn nên xác định trình độ hiện tại và mục tiêu tiếng Anh cần có.

Thứ hai, hãy giữ nguyên tắc KISS (Keep it short and simple - ngắn gọn và dễ hiểu) khi viết luận. Viết luận xin học bổng tiếng Anh không nên viết dài, không nên viết chung chung, cũng không nên viết những điều đao to búa lớn. Hãy cố gắng trả lời thẳng thắn, trực tiếp câu hỏi bài luận bằng cách viết súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc và cụ thể nhất. Như vậy vừa giúp người đọc dễ hiểu bạn hơn và cũng phù hợp với lối tư duy viết luận tiếng Anh hơn.

Thứ ba, hãy đưa vào bài luận trải nghiệm của bản thân và đam mê của bạn với ngành bạn xin học. Những trải nghiệm của bản thân tạo nên sự khác biệt trong hồ sơ của bạn, cũng là cách chứng minh bạn hiểu rõ mình muốn gì và mình có thể làm gì (điều này rất quan trọng với người xét tuyển học bổng). Bên cạnh đó, những đam mê của bạn với ngành chứng tỏ bạn là một ứng viên tràn đầy năng lượng và tâm huyết với nghề. Học bổng sẽ không từ chối những ứng viên như vậy.

Cuối cùng, hãy nhờ người khác đọc và đưa ra nhận xét. Tốt nhất là bạn có thể nhờ những người đi trước đã từng nhận được học bổng mà bạn dự tuyển đọc hộ và đưa ra ý kiến về bài luận của bạn. Sau đó dành thời gian sửa và chăm chút lại bài luận của mình. Đôi khi bạn có thể phải dỡ cả bài ra viết lại hoặc sửa đi sửa lại cả chục lần nhưng sau mỗi lần “vật vã” như vậy, bài luận của bạn sẽ thêm phần hoàn thiện và tiến gần đến với mục tiêu học bổng hơn một chút.

Phát triển tiếng Anh chuyên ngành

Ngoại ngữ chuyên ngành là một thành phần thường “gây sốc” cho du học sinh nhiều nhất, có người bạn của tôi từng tâm sự: “Khi mới qua du học, mình rất tự tin khả năng ngoại ngữ của mình. Nhưng khi vào học mình mới “choáng” vì rất nhiều từ ngữ mình không thể hiểu là gì. Để hiểu nó, có khi đọc cả quyển sách, tìm kiếm khái niệm, đọc các ví dụ mới có thể hiểu được. Thậm chí để hiểu thuật ngữ đó bằng tiếng Việt vốn đã không dễ, nói chi là tiếng Anh”.

Để học tốt tiếng Anh chuyên ngành, du học sinh nhất thiết phải chăm đọc sách. Đánh dấu các từ ngữ khó hiểu (hoặc không hiểu) để tra cứu trên Internet, tìm kiếm trong các từ điển chuyên ngành, hỏi thăm các anh chị học khóa trước (nếu có cựu du học sinh khóa trước càng tốt) hoặc mạnh dạn đến lớp hỏi các bạn sinh viên cùng lớp, hỏi các giáo sư.

Việc thường xuyên đến thư viện, đặc biệt là các thư viện chuyên về ngành học của bạn - hoặc ví dụ ngành báo chí của tôi - tìm kiếm các sách chuyên ngành để đọc hiểu sẽ là rất cần thiết để bạn trau dồi tiếng Anh chuyên ngành.

MAI HƯƠNG

Tiêu chí để tìm được thầy giỏi

- Giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy và hiểu về IELTS, tốt nhất là phải có bằng chứng đã thi IELTS có kết quả tốt.

- Phương pháp giảng dạy của giáo viên: Dù bạn quyết định đi học ở đâu cũng thử đề nghị được học thử (có trả tiền từng buổi) 1-2 buổi trước khi đóng tiền cả khóa học xem phương pháp của thầy cô có hợp với mình không.

- Lớp học không quá đông: Một lớp học chất lượng không bao giờ nên quá 15 người, vừa đủ để có thể giao tiếp với nhau, cũng đủ để thầy/cô có thể quan tâm được hết các bạn học viên.

* Bạn đọc quan tâm vấn đề du học có thể tham khảo thêm "bí kíp" tại Easy Aussie. Page, một trong những trang Facebook cung cấp những “bí kíp” rất hữu ích do chị Lê Mai Hương lập và điều hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm