Học trò tiểu học học thêm ban đêm

Học trò tiểu học học thêm ban đêm ảnh 1
 Phụ huynh đón con tại nhà một cô giáo của Trường tiểu học An Thới 2 - Ảnh: Thùy Trang

Gần đây, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Cần Thơ phản ảnh việc cô giáo gợi ý cho con học thêm ban đêm ở nhà cô với lý do học sinh tiếp thu chậm, không theo kịp bạn bè.

Chị L.T. kể con chị năm nay vừa lên lớp 4 Trường tiểu học An Thới 2 (Q.Bình Thủy), ba năm liền cháu đạt học sinh giỏi, năm vừa rồi cháu còn đoạt giải ba toán Olympic và giải nhất vở sạch chữ đẹp.

“Gần đây cô giáo nói cháu học chậm nên cho cháu đi học thêm, nhưng hằng đêm tôi đều kèm cháu học thấy cháu vẫn học bài vui vẻ, tư duy tốt. Tôi hỏi cô cháu học chậm chỗ nào, cô giáo chỉ nói chậm so với các bạn” - chị L.T. nói. Chị L.T. còn cho biết thêm hơn phân nửa các bạn trong lớp con chị đều đi học thêm ở nhà cô.

Học thêm: cô nói con có tiến bộ

Trong khi đó, chị B.B. cũng có con học lớp 3 cùng trường bức xúc vì cô giáo nói con chị học quá yếu phải cho đi học thêm.

Vì bận đi làm nên chị gửi con học bán trú cả ngày để buổi chiều cháu được bồi dưỡng thêm. Thấy con học nhiều nên chị không bắt phải học thêm buổi tối thì cô cứ cằn nhằn nói cháu học dốt.

“Đến khi tôi đăng ký cho con học thêm thì cô vui vẻ nói con có tiến bộ” - chị B.B. kể.

Tối 29-10, chúng tôi đến nhà riêng cô N.L., dạy lớp 1 Trường tiểu học An Thới 2 (nhà ở đường Trần Văn Ơn, Q.Ninh Kiều).

Từ 18g đã có nhiều phụ huynh đưa con đến học thêm đến 19g30 thì rước về, trong khoảng thời gian đó cô N.L. chỉ cho bài tập học sinh ngồi làm, một số học sinh nghịch phá cô la lớn tiếng kêu ngồi im.

Làm việc ở ngân hàng về muộn nhưng vợ chồng chị N.H. phải thay phiên nhau về sớm đưa con trai đang học lớp 2 Trường Lê Quí Đôn (Q.Ninh Kiều) đi học thêm môn toán tại nhà cô A. (đường Trần Hưng Đạo từ 18g-20g).

Chị N.H. nói rất vất vả trong việc đưa đón con đi học nhưng phải cố gắng vì sợ nếu con không học thêm sẽ không bằng các bạn.

Còn tại nhà cô V., giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Q.Ninh Kiều), cũng kéo rèm kín mít. Sau 20g có hơn chục học sinh được ba mẹ đón về. Hỏi thử một em cô dạy gì thì em nói cô cho bài tập làm thêm rồi chấm điểm, học sinh này vừa trả lời vừa ngáp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số học sinh các trường tiểu học trên địa bàn TP Cần Thơ đều tham gia các lớp học thêm buổi tối tại nhà cô.

Học phí mỗi tháng từ 350.000-400.000 đồng, tuần học ba buổi từ 6g-8g30 đối với học sinh lớp 2, 3, 4. Còn học sinh lớp 1 và 5 học phí từ 450.000-500.000 đồng.

Thậm chí có phụ huynh vẫn đóng tiền cho con học thêm nhưng không đưa con đến học. Phụ huynh thắc mắc phần lớn học sinh đều học hai buổi ở trường sao vẫn không thể tiếp thu đủ bài vở?

“Đang là vấn đề nhức nhối”...

Ông Phan Ngọc Đáng, hiệu trưởng Trường tiểu học An Thới 2, cho biết ông không biết những cô giáo trên có dạy thêm ở nhà.

Từ đầu năm học, tất cả giáo viên trong trường đều phải làm cam kết không dạy thêm. “Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu có hiện tượng dạy thêm hay gợi ý dạy thêm sẽ lập biên bản xử lý”.

Còn ông Nguyễn Văn Xuân, trưởng Phòng GD-ĐT Q.Bình Thủy, khẳng định chưa cấp phép cho trường hợp nào dạy thêm ngoài giờ ở bậc tiểu học, cũng như chưa có trường hợp nào bị xử phạt.

“Nếu như đã có phản ảnh cụ thể, chúng tôi sẽ kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm, không để tình trạng trên diễn ra” - ông Xuân nói.

Ông Trần Thanh Tài, trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, chia sẻ dạy thêm đang là vấn đề nhức nhối hiện nay, nhất là đối với bậc tiểu học.

Các em đã học cả ngày ở trường, đến chiều phải ăn vội vàng để cha mẹ đưa đi học thêm. Tuổi thơ các em chỉ vật lộn với sách vở và những con số.

Theo ông, cô giáo dạy thêm đã sai, cha mẹ học sinh cũng sai ở chỗ thấy con người khác học thêm thì con mình cũng phải học thêm, chạy theo trào lưu nhưng vô tình tạo nhiều áp lực cho trẻ. Không riêng gì Q.Bình Thủy, ở Q.Ninh Kiều các giáo viên đều dạy thêm ở nhà.

“Ngay bản thân tôi cũng nhận được nhiều phản ảnh từ phía phụ huynh, có cô còn thuê hẳn căn nhà để dạy thêm vào ban đêm. Sắp tới chúng tôi sẽ có biện pháp hành chính để răn đe việc dạy thêm trái phép, kể cả dạy trước chương trình” - ông Tài khẳng định.

 

“Do phụ huynh năn nỉ tôi dạy”

Khi được hỏi có hay không việc dạy thêm tại nhà buổi tối thì các cô giáo mà Tuổi Trẻ phản ánh trong bài đều thừa nhận có dạy thêm.

Nhưng các cô lý giải chủ yếu do phụ huynh đến năn nỉ để gửi gắm cô dạy thêm.

Cô A., cô V. giải thích chủ yếu chỉ dạy cho con cháu luyện thêm chữ viết, ban đêm cho các cháu học chung cho vui.

Còn một cô khác cho biết từ tháng 8 đã có rất nhiều phụ huynh đến xin được gửi con học thêm ban đêm và cô từ chối, nhưng phụ huynh nài nỉ nên cô nhận kèm.

“Thật sự chúng tôi biết làm trái quy định, nhưng tôi cũng phải bỏ công sức để làm việc, tôi không làm trái đạo đức nghề nghiệp” - cô giáo này nói.

 

Sẽ kiểm tra đột xuất, xử lý giáo viên dạy thêm

Sau khi Tuổi Trẻ tìm hiểu vụ việc, ông Nguyễn Văn Xuân, trưởng Phòng Giáo dục - đào tạo Q.Bình Thủy, đã ký công văn gửi các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận về việc kiểm tra chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2014-2015. Trong đó nêu rõ yêu cầu hiệu trưởng các trường kịp thời kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm của đơn vị mình. Đồng thời Phòng GD-ĐT phối hợp với sở kiểm tra đột xuất, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Theo THÙY TRANG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm