Hơn 20 địa phương có bài thi tốt nghiệp ‘bất thường’

Theo ông Hưởng, Bộ đang cố gắng hoàn tất chấm thẩm định tại những hội đồng thi hoặc phòng thi nghi vấn để trước ngày 25/8 sẽ báo cáo kết quả này lên Bộ trưởng. Sau đó, lãnh đạo Bộ sẽ gửi bảng kết quả cho từng địa phương để thông báo tình hình cũng như giúp lãnh đạo tỉnh tạo chuyển biến trong nhận thức về thi cử ở những năm sau.

"Nhìn vào biểu điểm kết quả thi lần 1, hội đồng thi nào có điểm cao đột biến so với năm trước hoặc phòng thi nào có nhiều điểm cao... sẽ được chọn chấm lại. Những tỉnh có kết quả cao và những tỉnh có kết quả thấp đều được lựa chọn. Hơn 20 địa phương nằm trong danh sách này", ông Hưởng nói.

Theo nhận định của Bộ GD&ĐT, năm nay, nhiều địa phương chưa tổ chức thi THPT nghiêm túc. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Theo nhận định của Bộ GD&ĐT, năm nay, nhiều địa phương chưa tổ chức thi THPT nghiêm túc. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Bộ đã thống kê kết quả thi và có thể nhận xét hội đồng thi nào có kết quả bình thường hay bất thường. Sau khi chấm lại một số hội đồng thi có dấu hiệu bất bình thường của từng tỉnh, Bộ sẽ gửi kết quả cho Bí thư, Chủ tịch tỉnh để biết tình hình.

"Năm nay, Bộ chỉ thông báo các hội đồng thi có nghi vấn để địa phương xem xét nhưng năm tới sẽ công bố cả nước. Mục đích là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 phải đáng tin cậy để qua năm 2010 có thể bớt đi một kỳ thi", người đứng đầu ngành giáo dục quả quyết.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp lần 2, cả nước có 223 trường hợp thi hộ, trong đó, dẫn đầu là Nghệ An với 12 trường hợp, tiếp đó là Thanh Hóa (24), Hà Nội (12), Phú Thọ, Hải Dương (10)…

Dù lượng thí sinh thi hộ đã giảm 62 trường hợp so với kỳ thi lần 2 năm 2007 nhưng theo một lãnh đạo Bộ GD&ĐT, con số này vẫn rất đáng lưu tâm.

"Theo báo cáo của các địa phương, đa phần các trường hợp đều do học sinh thi hộ học sinh. Cụ thể, học sinh đã thi lại một vài môn trước đó, nhưng ở môn không phải thi, do có kết quả khá nên đã vào phòng thi hộ bạn", Phó thanh tra Lê Quang Hưởng cho biết.

Cũng theo ông Hưởng, những thí sinh thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi tốt nghiệp hoặc kết quả tuyển sinh vừa qua. Em nào đang học tại các cơ sở giáo dục sẽ bị đuổi học. Nếu mức độ, tính chất vi phạm nghiêm trọng có thể bị đề nghị truy tố trước pháp luật. Còn những thí sinh nhờ người khác thi hộ sẽ bị cấm thi 1-2 năm.

Vừa qua, nhiều học sinh trượt tốt nghiệp và đại học, cao đẳng có gửi thư bày tỏ sự lo lắng về nội dung thi năm tới bởi các em là thế hệ cuối học theo chương trình sách cũ, từ năm học tới, thí sinh thi theo chương trình và sách giáo khoa mới.

Trả lời câu hỏi này, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Hải Châu cho biết, năm học 2007 - 2008, học sinh đã hoàn thành chương trình cũ và từ năm học tới sẽ triển khai theo chương trình và sách giáo khoa mới. Do vậy, sang năm sẽ thi theo chương trình học mới. Quy chế thi Tốt nghiệp đã nói rõ thi theo chương trình giáo dục phổ thông nên đây là cơ sở để học sinh theo bám vào chương trình dù học theo chương trình hay sách giáo khoa nào.

"Bộ sẽ có phương án tốt nhất cho những thí sinh này. Tuy nhiên, dù các em học theo chương trình nào thì chắc chắn Bộ sẽ tổ chức để đáp ứng được yêu cầu của các em", ông Châu nhấn mạnh.

Theo Tiến Dũng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm