Hơn 50% học sinh không có động lực học tập
(PLO)- Kết quả khảo sát cho thấy có 7,8% học sinh bỏ học; 21,1 % học sinh có nguy cơ bỏ học; 31% học sinh bị căng thẳng, stress. Thậm chí có đến 53,8% học sinh không có động lực học tập.

Chiều 17-1, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị định hướng nghiệp vụ công tác xã hội trong trường học.

Tại Hội nghị, Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT đã công bố kết quả khảo sát tại 150 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố gồm 74 trường THPT, 34 trường THCS, 8 trường tiểu học và 34 cơ sở giáo dục khác về những vấn đề mà học sinh đang gặp phải trong học tập.

Hơn 50% học sinh không có động lực học tập - ảnh 1
Học sinh TP.HCM tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 20-12-2018 đến ngày 10-1-2019.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy có 7,8 % học sinh bỏ học, 21,1 % học sinh có nguy cơ bỏ học, 31% học sinh bị căng thẳng, stress. Đáng nói, có đến 53,8% học sinh không có động lực học tập.

Bên cạnh đó, trước nguy cơ về bạo lực học đường và xâm hại đang lan rộng, khảo sát cho thấy có đến 30% học sinh từng bị xâm hại trên môi trường mạng (đăng hình, thách thức, bêu xấu, hù dọa.. thông qua mạng xã hội), 24,6% học sinh bị bắt nạt, hiếp đáp; 20,8% học sinh bị xâm hại tinh thần (chửi rủa, xúc phạm, bêu xấu).

Ngoài ra, liên quan đến các hành vi lệch chuẩn của học sinh, khảo sát cho thấy có đến 41,5% học sinh nghiện game và internet; 40,2% học sinh vi phạm nội quy trường học; 6,5% học sinh sử dụng chất gây nghiện, 5,7% học sinh vi phạm pháp luật; 2,8% học sinh từng phá thai; 0,8% học sinh từng có hành vi hủy hoại bản thân mình.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên xuất phát từ bản thân học sinh, môi trường học tập, xã hội và sự thiếu quan tâm từ gia đình.

NGUYỄN QUYÊN