Khả năng tự học của học sinh ngày càng kém

Đó là thực tế được ông Nguyễn Thành Văn, Phó trưởng Phòng GD&ĐT Quận 10 nêu ra tại buổi làm việc của Ban Văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM với UBND quận 10 sáng 9-5 về tình hình triển khai tổ chức thực hiện chính sách pháp luật trong GD&ĐT trên địa bàn quận.

Thiếu giáo viên mầm non

Theo ông Văn, vấn đề còn tồn tại lớn nhất hiện nay của quận là tình trạng thiếu giáo viên và bố trí việc làm cho các nhân viên trong trường.  Cụ thể, toàn quận có hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, công nhân viên đang công tác trong khối giáo dục công lập. Trong đó, thiếu nhiều nhất là ở khối mầm non, khuyết 53 giáo viên so với biên chế được giao. Điều này gây không ít khó khăn để các trường đảm bảo hoạt động và giáo dục, chăm sóc trẻ tốt.

Bà Lê Thị Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận, cho biết thêm đúng là các trường mầm non hiện nay đang khó khăn do thiếu giáo viên và việc giảm biên chế ở khối kế toán, y tế. Nhất là y tế cần chuyên môn và khó kiêm nhiệm được. Trong khi đó chỉ bố trí hai vị trí cho bốn việc là kế toán, thủ quỹ, thủ quỹ và văn thư là rất khó.

Bà Thủy kiến nghị các cấp nên tìm cách tháo gỡ cho nhà trường, không nên giảm biên chế khi nhu cầu thực tế là có.

Vẫn còn dạy thêm - học thêm

Về dạy thêm - học thêm, ông Văn cũng cho hay, hiện trong quận chỉ có hai trường THCS tổ chức dạy thêm là THCS Nguyễn Tri Phương học cả sáng lẫn chiều với mức thu là 8.000 đồng/tiết. Còn tại trường THCS Lạc Hồng thì chỉ tổ chức học sáng thứ Bảy và từ 17 giờ 30 hằng ngày. Mức thu với khối 6 và 7 là 300.000 đồng/tháng/môn, khối 8 và 9 là 100.000 đồng/tháng/môn (với văn, toán, Anh) và 300.000 đồng/tháng/môn (với lý, hóa). Ngoài ra, các trường vẫn tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo HS yếu kém không thu phí theo quy định.

Về dạy thêm ngoài nhà trường, ông Văn thừa nhận, quận thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra và quản lý nhưng vẫn còn tình trạng giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm tại nhà hoặc thuê mướn địa điểm để tổ chức dạy thêm. Thậm chí cả vấn đề đối xử không công bằng với học sinh học thêm cũng được Phòng theo dõi và xử lý nghiêm nếu có xảy ra.  

Theo ông Văn, nguyên nhân tình trạng này do nhiều phụ huynh còn kỳ vọng quá lớn vào con em nên vô tình tạo áp lực và buộc các em phải học thêm quá nhiều. Hơn nữa, tâm lý phụ huynh vẫn muốn gửi con em cho các thầy cô chính khóa vì nghĩ rằng chỉ có những thầy cô đó mới hiểu và uốn nắn được cho các em. Ngoài ra, nhu cầu dạy thêm của các giáo viên rất nhiều, trong khi việc đăng ký dạy ở các trung tâm có phép rất khó khăn, số trung tâm cũng ít và nhỏ, không đủ đáp ứng cho cả học sinh học lẫn nhu cầu dạy của giáo viên.

Cần dạy cho HS kỹ năng tự học

Tại buổi làm việc, bà  Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND TP.HCM đề nghị quận 10,  phải tiến hành ra soát, thống kê số học sinh từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi trên địa bàn để có chiến lược chuẩn bị mạng lưới trường lớp, đào tạo nhân lực cho các cấp học. Quận phải phân bổ hợp lý khi tuyển dụng giáo viên, không dồn vào những trường điểm, trường chuẩn mà cần quan tâm đến các trường khác.

Về dạy thêm - học thêm, bà Nhung nhấn mạnh khả năng tự học của con em bây giờ ngày càng kém, phải lệ thuộc từ thầy cô quá nhiều. Bà Nhung đề nghị các nhà trường, giáo viên quan tâm đến việc tự học của học sinh, phải rèn cho các em phương pháp tự học, kể cả trường mầm non, nhất là khối lớp lá vì để các em chuẩn bị khi vào chương trình lớp 1.

“Các trường phải chấp hành tốt quy định về dạy thêm, học thêm, đừng vì lý do gì để bắt các em phải học quá nhiều. Ngoài học văn hóa buổi sáng, buổi chiều nên dạy và rèn cho các em các kiến thức, kỹ năng khác để các em phải triển toàn diện hơn” - bà Nhung nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm