Khánh thành Không gian truyền thống phong trào HSSV Sài Gòn-Gia Định-TP.HCM

Công trình đặt tại khuôn viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM được khởi công ngày 9-1 nhân kỉ niệm ngày truyền thống học sinh-sinh viên Việt Nam, TP.HCM. Nơi đây là một “địa chỉ đỏ” đấu tranh sôi sục của phong trào học sinh, sinh viên yêu nước những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

Lấy cảm hứng từ bài hát Tự nguyện của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh, một cựu sinh viên Văn khoa, công trình là sự tái hiện lịch sử phong trào sinh viên, học sinh yêu nước, cách mạng những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Lễ khánh thành Không gian truyền thống phong trào HSSV Sài Gòn-Gia Định-TP.HCM. Ảnh: P.ĐIỀN

Hình ảnh trung tâm là bức phù điêu làm bằng chất liệu composite phủ màu đồng và đá cẩm thạch trắng, khắc họa hình ảnh của các thành phần sinh viên, học sinh yêu nước thời kỳ đó.

Nhóm hình tượng được chia ra nhiều mảnh: Sinh viên tình nguyện xếp bút nghiên lên đường kháng chiến; Ngọn lửa tự thiêu vì hòa bình của nữ sinh viên Văn khoa Nhất Chi Mai; phong trào “Hát cho dân tôi nghe” và làn sóng học sinh, sinh viên xuống đường đầu tranh chính trị; hình tượng Nữ sinh hân hoan tung cánh chim hòa bình, tượng trưng cho tinh thần “Vươn ra biển lớn” của các thế hệ sinh viên, học sinh Sài Gòn- TP.HCM, quyết tâm học tập, rèn luyện góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Các cựu sinh viên Văn khoa và đại diện các sở, ngành dâng hoa Ảnh: P.ĐIỀN

Khánh thành Không gian truyền thống phong trào HSSV Sài Gòn-Gia Định-TP.HCM ảnh 3

Thế hệ sinh viên ngày nay dâng hoa tưởng nhớ

Công trình phù điêu có chiều cao 2,5m, diện tích 12,5m2. Khối nền làm bằng chất liệu đá đen, cao 45cm, dài 8m, rộng 3,6m, có cây xanh và đèn màu trang trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm