Khi sinh viên thi lại đại học

Năm ngoái, cô cựu học sinh chuyên Sinh trường Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) thi vào ĐH Cảnh sát Nhân dân. Trúc thi vì lý do gia đình, cha mẹ cô đều là cảnh sát. Thiếu nửa điểm nhưng cũng đủ cao để đậu nguyện vọng hai vào ĐH Bách Khoa TP HCM, song học được một học kỳ, cô sinh viên này cảm thấy thích ngồi trên giảng đường trường Y Dược hơn.

Theo quy định tuyển sinh, sinh viên muốn dự thi lại phải được phép của hiệu trưởng trường mình đang theo học. Nếu sinh viên cố tình dự thi mà chưa được phép của hiệu trưởng thì có thể không được phép nhập học ở trường mới (nếu trúng tuyển). Tuy nhiên, hiện nay sinh viên thường bảo lưu kết quả ở trường đang học, rồi đăng ký thi vào một trường khác.

Trúc xin ba mẹ được bảo lưu kết quả và trở về Đà Nẵng tự ôn. Cô nói: “Học xong một học kỳ, em thấy trường Bách khoa cũng hay nhưng giờ em thích học Y Dược vô cùng. Sau mấy tháng tìm hiểu, em nghĩ mình hợp với nó hơn”. Cha mẹ Trúc giờ cũng đã đồng ý với mong muốn của con mình.

Minh là sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM ngành Công nghệ thông tin cũng quyết định thi lại đại học năm nay. Đây là một quyết định khá sốc với người thân và bạn bè của anh vì Minh là một người khá giỏi về IT. Năm trước, khi anh chàng mong muốn thi vào lớp đại học hiện giờ đã được bố mẹ tán đồng ngay.

Nhưng giờ, anh sinh viên này đang cùng lúc ôn cho cả hai kỳ thi: thi học kỳ ở đại học và tuyển sinh vào ĐH Ngoại thương. Minh nói: “Sau mấy tháng học, tôi nghĩ mình hợp với kinh tế nên chọn trường Ngoại thương, nhưng nếu thi lại không đậu vẫn tiếp tục theo ngành đang học”.

Cha mẹ Minh khá sốc nhưng rồi cuối cùng cũng đồng ý với mong muốn của con. Người bố nói với PV: “Chỉ mong lần này nó quyết định đúng. Nhưng tôi tạm yên tâm vì dù kết quả thi thế nào thì Minh vẫn còn có một trường để học”. Song ông lo không hiểu cùng lúc ôn cho hai kỳ thi, con mình sẽ thi cử như thế nào…

Những năm qua, nhiều cơ quan, nhà trường, Sở giáo dục... tỉnh thành tổ chức khá tốt chương trình định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh. Thế nhưng, năm nào cũng có không ít sinh viên muốn “quay đầu” thi lại đại học để chọn một ngôi trường hợp với mình hơn.

Trao đổi với PV, thầy Phước, giáo viên Toán trường Chuyên Trần Hưng Đạo (Bình Thuận) cho biết, những năm qua trường có rất nhiều học sinh thi đậu đại học rồi nhưng năm sau vẫn thi lại, có trường hợp đèn sách lều chõng đến ba lần. Theo thầy Phước, nguyên nhân một phần là vì trước đó học sinh chưa được tư vấn kỹ về ngành nghề của mình và đăng ký một cách “liều mạng” khi gần hết hạn; một phần khác, dù đã tìm hiểu kỹ nhưng khi học họ lại thấy mình hợp với công việc tương lai khác hơn.

Theo nhiều giáo viên, thi lại đại học là con đường để các sinh viên xây dựng cuộc đời theo hướng phù hợp cho mình. Thế nhưng, về mặt nào đó, đây lại là sự lãng phí thời gian, tiền bạc… không chỉ của họ, gia đình mà còn của toàn xã hội. Đó là sự lãng phí do học sinh chưa được tư vấn nghề nghiệp đầy đủ.

Ở một số trường trung học phổ thông hiện nay, việc tư vấn nghề nghiệp cho học sinh chưa được đầu tư đúng mức. Dĩ nhiên, học sinh sẽ không thể chọn được một ngành nghề phù hợp nếu chỉ mải học và đăng ký vội trong vòng gần hai tháng, từ lúc nhận hồ sơ đến khi hết hạn.

Kỳ tuyển sinh năm nay có thể là lần cuối cùng những sinh viên này được thi lại đại học. Họ có thể “làm lại” hoặc theo ngành đang học. Nhưng theo thầy Phước, dù thích hay không, những sinh viên này nên đầu tư sâu cho nghề nghiệp của mình bởi như thế họ mới có thể thành công khi vào đời.

* Tên nhân vật đã thay đổi

Theo Quốc Triều ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm