Không được thu tiền môi giới đi Nhật

Sáng 28-10, Bộ LĐ-TB&XH chủ trì cuộc làm việc với 185 doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ) đưa thực tập sinh (TTS) sang Nhật nhằm chấn chỉnh các hoạt động tuyển chọn và đưa người sang Nhật đang có hiện tượng xấu trong thời gian gần đây (xem báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 28-10 đăng bài “Mất tiền cho “cò” để rồi vỡ mộng đi Nhật”).

Không được thu tiền môi giới đi Nhật ảnh 1

Hơn 100 người lao động đã đóng cho Công ty Việt Nhật Vinh Ron (trụ sở TP.HCM, không có chức năng XKLĐ) 1.500-3.500 USD/người đến nay vẫn chưa đòi lại được tiền. Ảnh: P.ĐIỀN

Tại cuộc họp, các ý kiến chỉ ra nguyên nhân của tình trạng trên là do một số DN không có cán bộ đủ trình độ, không nắm các quy định của pháp luật và phương thức tổ chức đưa TTS sang Nhật. Một số DN đầu tư không đầy đủ cơ sở vật chất cho công tác đào tạo lao động trước khi đi theo yêu cầu thị trường.

Đáng lưu ý, một số DN tuyển chọn TTS thông qua trung gian, không quản lý khâu thu tiền của người lao động. Cá biệt, một số DN lập ra các chi nhánh nhưng không quản lý, dẫn đến các cơ sở này hoạt động không đúng pháp luật. Ngoài ra, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN XKLĐ cũng làm cho tình hình này thêm lộn xộn, phức tạp. Thậm chí có DN cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài lợi dụng pháp nhân để đưa TTS sang Nhật.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng dự thảo về biện pháp chấn chỉnh hoạt động đưa TTS sang Nhật làm việc để lấy ý kiến góp ý của các DN XKLĐ. Theo dự thảo, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các DN đưa TTS sang Nhật phải đáp ứng các yêu cầu: Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực XKLĐ trong vòng một năm tính từ thời điểm đề nghị đưa TTS sang Nhật. Đồng thời không có vụ việc phát sinh liên quan đến người lao động mà không giải quyết dứt điểm, để khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng dư luận.

DN chỉ được thu các khoản phí: Phí dịch vụ không quá 3.600 USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200 USD/người/hợp đồng một năm. Ngoài ra, DN được thu từ người lao động không quá 5,9 triệu đồng/khóa tiếng Nhật với thời lượng 520 tiết/khóa học. DN không được thu tiền môi giới và chỉ được thu phí dịch vụ sau khi TTS đã được phía Nhật cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng đưa TTS sang thực tập tại Nhật.

Cũng theo dự thảo, DN chỉ được giao nhiệm vụ đưa TTS sang Nhật cho không quá ba cơ sở (chi nhánh, trung tâm) . Các cơ sở này chỉ được tổ chức tuyển chọn và đào tạo lao động tại một địa điểm tại địa phương. Đồng thời DN chỉ được tuyển chọn và đào tạo TTS sau khi đã ký thực hiện hợp đồng và được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận cho phép thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết sau cuộc làm việc này Cục sẽ chỉnh sửa và ban hành chính thức các quy định trên để các DN thực hiện. Ngoài ra, Cục sẽ cập nhật thường xuyên các thông tin chi tiết về chi phí, thời gian làm việc, hợp đồng làm việc, tiến độ đưa TTS sang Nhật của các DN và đưa lên website của Bộ LĐ-TB&XH và Cục để người lao động biết nhằm tránh bị “cò” lừa gạt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm