Thành công dù chưa có bằng Đại học:

Kỳ 2: Trung Samosa - Hoàng tử tiệm bánh sandwich

Đó không chỉ là một cái tên mà còn là một thương hiệu bánh sandwich được ưa chuộng của giới trẻ Hà thành.  Đặc biệt, cửa hàng của Trung thường xuyên đón tiếp các bạn hot teen đang được yêu thích như: Chi Pu, Hoàng Yến Chibi, Hạnh Sino, Soobin Hoàng Sơn, Đồ Hoàng Dương The Voice Kid, Lee Zin...

Nhưng ít ai biết rằng chàng hoàng tử có vẻ ngoài thư sinh với hai cửa hàng bánh nức tiếng Hà thành lại bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ ba con số không tròn trĩnh: không tiền, không mối quan hệ và không bằng đại học. 

Khởi nghiệp với “ba không”

Trung Samosa sinh năm 1991 và diễn viên Chi Pu

Bật mí về tên gọi SAMOSA, Trung bật mí đây là cụm từ viết tắt của Sandwich More Sandwich (SAMOSA được ghép lại bởi hai chữ cái đầu tiên). 

Sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì thi vào đại học như bạn bè cùng trang lứa, Trung quyết định thi và nộp hồ sơ vào Trường Trung cấp Nấu ăn và Nghiệp vụ khách sạn Hà Nội. “Trước đây, mình quyết định không thi đại học vì hai lý do. Một là sức học mình kém. Hai là nếu có đỗ thì nhà mình không đủ điều kiện để cho mình theo học đại học. Nếu lúc đó mình thi đại học thì mới thực sự là quyết định mạo hiểm. Mình đã quyết định đi học nghề thỏa mãn đam mê nấu nướng, pha chế” - Trung thoải mái chia sẻ.

Khoảng thời gian đó, buổi  sáng cậu bạn đi học, chiều đi làm thêm. Trung trải qua rất nhiều công việc, chỗ làm khác nhau nuôi ước mơ tiết kiệm tiền để mở một cửa hàng bánh nhỏ.  Với Trung cửa hàng đó đơn giản chỉ là nơi  để những khách hàng yêu thích sản phẩm của mình đến giao lưu, thưởng thức sản phẩm nóng hổi trực tiếp tại cửa hàng, đồng thời thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh của bản thân.

Những ngày đầu mới ở cửa hàng, Trung vừa là ông chủ kiêm nhân viên pha chế, làm bánh và tự đi giao hàng khi khách yêu cầu.

Tuy nhiên, điều kiện gia đình khó khăn nên việc mở cửa hàng giữa đất Hà thành dường như là điều không tưởng đối với một người chỉ có hai bàn tay trắng như Trung. Chưa kể đến số tiền vốn để mua máy móc, nhập nguyên liệu làm bánh.

Bởi vậy để gầy dựng nguồn vốn, tạo mối quan hệ ban đầu, bắt đầu từ tháng 3-2013, Trung và bạn gái đã bắt đầu kinh doanh online. Thời gian đó cậu bạn vừa là ông chủ kiêm nhân viên pha chế, làm bánh và tự đi ship (giao) hàng khi khách yêu cầu.

“Đó là một giai đoạn rất khó khăn. Dù khách đặt hàng lúc trời mưa gió mình vẫn cố gắng mang tới nhưng có những khách đặt rồi lúc mình tới nơi gọi lại thì bạn ấy tắt máy không liên lạc được, về nhà thấy chặn luôn cả Facebook của mình. Thời gian đầu, bánh chưa thực sự như ý, nhiều ý kiến khen chê khiến mình có nhiều lúc muốn bỏ cuộc” - Trung kể lại.

Chạy xe 10 km trả 10.000 đồng tiền thừa cho khách

Khi đã có một số tiền nhất định, anh bắt đầu mở cửa hàng bánh và đồ uống đá xay ở phố Võ Thị Sáu. Tên cửa hàng là Samosa.

Một vài món ăn tại Samosa.

Một sự cố đã xảy ra trong những ngày đầu Samosa mở cửa mà Trung nhớ mãi đó là khi bạn shipper của cửa hàng vì không để ý đã lấy thừa tiền của khách.

“Số tiền không nhiều: 10.000 đồng nhưng mình đã phải chạy xe đi gần 10 km để xin lỗi và trả lại cho bạn khách số tiền thừa đó. Mình nghĩ làm gì cũng cần có uy tín. Sau những chuyện đó thì mình thường tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng làm mọi việc tốt hơn, tránh để xảy ra những trường hợp tương tự” - Trung nhớ lại.

Anh và những người bạn không ngừng sáng tạo ra những món mới nhằm phục vụ những bạn trẻ như: samosa cuộn, quất xanh, bánh gấu… các loại đồ uống đá xay: snow pinky, barbota, coffe bean chocolate,…

"Cô bạn" luôn đồng hành cùng Trung vượt qua khó khăn.

“Mình nghĩ học đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Thành công luôn đợi bạn phía trước nếu bạn là một người biết cố gắng, có đam mê và hết mình vì công việc bạn đang làm, tập trung vào công việc đó. Hãy làm những việc bình thường bằng lòng đam mê phi thường, làm hết tâm huyết vì sự đam mê thì mình nghĩ thành công sẽ đến với bạn” - Trung Samosa quan niệm.

Để giới thiệu những món ăn mới đồng thời lắng nghe những góp ý của khách hàng, Trung và những người bạn của mình còn lập trang fanpage Bánh Samosa. Từ đây nhiều ý tưởng quảng bá sản phẩm thú vị bắt đầu được lên kế hoạch và thực hiện. Có thể kể đến như: chương trình ưu đãi dành cho khách quen, khách hàng thân thuộc, gói combo tiết kiệm, mua hai tặng một, đồng giá 10.000 đồng cho đồ uống nhân kỷ niệm thành lập cửa hàng,…

Ngoài ra, Trung còn nắm bắt nhanh xu hướng mà giới trẻ đang chuộng như bói bài Tarot miễn phí cho khách hàng tại quán vào một số ngày trong tuần… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm