“Lễ tết thầy” ở Trấn Biên

Thấm nhuần đạo lý đó, đúng mùng ba tết (ngày 2-2), UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã phối hợp với Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức “Lễ tết thầy” để tri ân những thầy cô, những gia đình có ba thế hệ công tác trong ngành giáo dục... “Lễ tết thầy” còn là dịp để học sinh (HS) ghi nhận công lao to lớn của thầy cô trong sự nghiệp trồng người.

Cô Lê Thị Thu Dung nhận quà lưu niệm dành tri ân gia đình có ba thế hệ công tác trong ngành giáo dục tại “Lễ tết thầy”. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Từng là giáo viên, thầy Nguyễn Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiệp Hòa (TP Biên Hòa), đã dạy dỗ bao lứa HS. Học trò của thầy giờ không ít người đã trưởng thành, cũng có người trở thành đồng nghiệp của thầy. “Trong “Lễ tết thầy”, các thầy cô giáo được HS tặng những bó hoa tươi thắm, thể hiện tấm lòng tôn sư trọng đạo. “Lễ tết thầy” còn là dịp để HS tự nhắc nhở phải luôn tôn kính thầy cô như tôn kính cha mẹ. Có em trước đây rất nghịch phá, thiếu nghe lời thầy cô. Thế nhưng sau khi dự “Lễ tết thầy”, em hiểu rõ tấm lòng cao đẹp, dung dị của các thầy cô nên tỏ ra ngoan ngoãn, lễ phép hơn” - thầy Liêm xúc động nói.

Lần đầu tiên được tham dự “Lễ tết thầy”, em Phạm Nguyễn Hương Anh, HS Trường THCS Long Bình (TP Biên Hòa), tỏ ra thích thú với hoạt động mang ý nghĩa lớn lao. “Trước đây em đâu biết ông bà có câu “mùng ba tết thầy”. Nay dự “Lễ tết thầy” em mới biết ngoài ơn nghĩa nuôi dưỡng của cha mẹ, ngày tết HS còn phải nhớ công lao dạy dỗ của thầy cô bởi các thầy, các cô đã gieo kiến thức, nhân cách trong mỗi HS, nâng bước chúng em vào tương lai. Qua “Lễ tết thầy”, tình thầy và trò càng gắn bó nhau hơn” - Hương Anh trải lòng.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết: “Đồng Nai là vùng đất đã sinh ra nhiều người con làm rạng danh vùng đất phương Nam như Võ Trường Toản, Đặng Đức Thuật, Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Đình Chiểu, Ngô Nhân Tịnh, Lê Quang Định... Văn miếu Trấn Biên (TP Biên Hòa) được xây dựng để ghi nhớ công ơn các bậc hiền nhân, tài đức gắn liền với Đồng Nai, kể cả những nhà nho, nhà giáo nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Do vậy, hằng năm Văn miếu Trấn Biên được chọn làm nơi tổ chức “Lễ tết thầy” để thầy cô, HS có dịp viếng thăm và tưởng nhớ các bậc tiền nhân. Từ đó duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp tôn sư trọng đạo trong mỗi thầy cô giáo, mỗi em HS, sinh viên.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm