Lời phê lạnh lùng ‘Bé chưa đạt’ của cô giáo mầm non

Con tôi năm nay chỉ mới học lớp nhà trẻ 13-18 tháng tại một trường mầm non ở quận Thủ Đức. Và từ tháng 12 này, cô giáo cũng thông báo các bé lớn sẽ được chuyển sang lớp 19-24 tháng, trong đó có con tôi.

Thường thì mỗi cuối tháng, các cô giáo sẽ gửi lại sổ liên lạc để phụ huynh cầm về xem và ký rồi gửi trả cho cô.

Dịp này cũng vậy. Vì con mới lớp nhà trẻ nên tôi cũng không để ý lắm những lời nhận xét chung chung kiểu luôn khen ngợi “bé khỏe, bé ngoan” của các cô giáo. Nhưng lần này tôi hơi bất ngờ vì thấy chỉ có 3/4 bông hồng và bông hoa sen cho tổng cả tháng cũng để trống, kèm lời phê ngắn: “Bé chưa đạt”. Lúc đó, nhiều băn khoăn nảy ra trong ý nghĩ của tôi về con, vì không biết con không đạt gì để cô phải ghi như thế.

Lời phê lạnh lùng trong sổ bé ngoan của một cô giáo dành cho một trẻ mầm non chưa đầy hai tuổi.

Tôi nghĩ nếu như cô giáo viết rõ thêm một chút về vấn đề gì đó chưa đạt thì có phải dễ hiểu cho phụ huynh hơn không. Bởi lớp của con tôi có 13 bé, có lẽ không quá nhiều để cô phải vất vả ghi lời nhận xét mỗi cuối tháng. Thêm nữa, mỗi ngày gặp phụ huynh đưa đón bé tại lớp đến hai lần, nếu cần gì cũng không quá khó để cô giáo trao đổi với chúng tôi về việc chăm sóc các bé nhưng đã không thấy cô nói gì.

Tôi tìm cách quay lại lớp cũ gạn hỏi cô giáo của con, không phải vì thành tích hay làm khó gì cho cô, mà tôi chỉ muốn hiểu rõ để nếu được sẽ cố gắng hỗ trợ cùng con nhiều hơn. Và cô nói: “Ủa vậy à, cô không nhớ, để cô xem lại, chắc là có sự nhầm lẫn nào đó nên ghi như vậy”. Câu trả lời của cô khiến tôi thêm bất ngờ và càng không khỏi nghi ngại hơn về những lời nhận xét mỗi tháng trong sổ liên lạc.

Thiết nghĩ, sổ liên lạc như hiện nay rõ ràng còn nặng hình thức khi giáo viên, nhất là ở bậc mầm non còn nhiều vất vả để chăm lo cho các bé. Rồi tới đây, các trường học sẽ và đang dần ứng dụng sổ liên lạc điện tử để thuận tiện hơn cho giáo viên lẫn phụ huynh. Nhưng dù là hình thức nào, chỉ mong rằng khi đã đặt bút viết, nhận xét hay kể cả máy móc copy - paste thì các cô hãy dành chút tình cảm trong đó và đặt mình vào vị trí người sẽ đọc những lời phê của các cô.

Bởi dù ở cấp học nào đi nữa, hay cả với mầm non khi các bé còn quá nhỏ, chưa biết đọc, chưa cảm nhận được những câu chữ ấy trên giấy thì xin đừng vì “làm đại cho xong việc” để rồi vô tình làm nặng lòng thêm cho những người làm cha, làm mẹ của con trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm