Mạng lưới trường THPT chuyên ngày càng hoàn thiện

Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt ngày 24-6-2010.

Sau hơn năm năm triển khai thực hiện, hệ thống trường THPT chuyên đã có sự phát triển mạnh. Tính đến năm học 2015-2016, cả nước đã có 47/75 (tỉ lệ 62,6%) trường chuyên đạt chuẩn quốc gia.

Trong giai đoạn 2010-2015, có 14 trường chuyên được xây mới và đưa vào sử dụng. Các trường chuyên còn lại hầu hết đều được đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí để mở rộng diện tích mặt bằng, xây dựng bổ sung hệ thống phòng bộ môn.

Theo Bộ GD&ĐT, đề án phát triển hệ thống trường chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ học sinh (HS), HS và xã hội về mục tiêu trường chuyên.

Hình ảnh học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ngày khai trường hôm 5-9 vừa qua.

Mạng lưới trường chuyên được hoàn thiện hơn, quy mô trường lớp và HS được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên chuyển biến đáng kể.

Tại buổi hội nghị, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT, đã đưa ra sáu mục tiêu của đề án giai đoạn 2010-2016.

Trong thời gian tới, các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đặt ra là sẽ đổi mới chương trình, tài liệu dạy học và tuyển sinh, thi HS giỏi trong các trường chuyên. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù đối với nhà trường.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hợp tác về đào tạo, nghiên cứu với các cơ sở giáo dục có uy tín nước ngoài nhằm học tập kinh nghiệm tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của HS; chú trọng hợp tác về phát triển chương trình, tài liệu dạy học, bồi dưỡng giáo viên và đào tạo HS năng khiếu.

Cũng tại hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT đã trao bằng khen cho 46 tập thể, 88 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai đề án giai đoạn 2010-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm