Mập mờ chương trình tiếng Anh tích hợp!

Tuyên bố của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tối 30-6 cho biết không có thỏa thuận hay hợp tác nào giữa Bộ Giáo dục hay Cơ quan Tiêu chuẩn và Khảo thí Anh quốc (STA) với Sở GD&ĐT TP.HCM hoặc với EMG Education để cung cấp chương trình giảng dạy khiến dư luận cảm thấy hoàn toàn bất ngờ.

Không minh bạch!

Trước đó, ngày 23-6, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức họp báo cho biết từ năm học 2014-2015, Sở GD&ĐT triển khai một chương trình tiếng Anh mới tích hợp từ chương trình của Bộ Giáo dục Anh và của Bộ GD&ĐT Việt Nam. Tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn khẳng định: “Đây là chương trình của Bộ Giáo dục Anh, đã được sự đồng ý của chuyên gia giáo dục Anh. Bộ Giáo dục Anh có phối hợp thực hiện chương trình theo bản quyền của họ”. Ông Lê Hồng Sơn còn cho biết: “Việc chuẩn bị thực hiện đề án tích hợp này là từ tháng 12-2011 khi Sở làm việc với Bộ Giáo dục Anh”.

Trước những thắc mắc của dư luận, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc nhiều lần với ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP nhưng ông không bắt máy. Đại diện Sở GD&ĐT TP - ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở, khẳng định những thông tin mà lãnh đạo Sở đã công bố và giải thích về đề án tiếng Anh này trong buổi họp báo ngày 23-6 là hoàn toàn chính xác và có đầy đủ cơ sở pháp lý. “Sở chưa bao giờ trả lời rằng có sự hợp tác giữa Sở và Bộ Giáo dục Anh mà chỉ nói là hai bên đã có những buổi làm việc cùng nhau. Sở GD&ĐT TP sẽ báo cáo sự việc này với UBND TP và phía UBND TP sẽ trả lời chính thức cho báo chí chứ không thể cung cấp thông tin gì thêm” - ông Hoàng nói.

Học sinh Trường Lương Thế Vinh, quận 1 trong giờ học môn ngoại ngữ. Ảnh: MAI HẢI

Chương trình… miễn phí trên Internet

Bà Nguyễn Phương Lan, Phó Chủ tịch phụ trách học thuật của EMG Education, tỏ ra bất ngờ và “không hiểu vì sao khi thông báo của Đại sứ quán Anh nói cả Sở GD&Đ TP lẫn EMG Education không có thỏa thuận nào với STA hoặc Bộ Giáo dục Anh, trong khi Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM đã có trong tay chứng nhận của STA cấp cho EMG Education”.

Bà Nguyễn Phương Lan thừa nhận rằng EMG đã chính thức đăng ký thành viên với STA và nhận được giấy chứng nhận. Điều này cho phép các thành viên được sử dụng chương trình và các bài kiểm tra đánh giá của chương trình quốc gia Anh quốc một cách hợp lệ. Để chứng minh, phía EMG đã gửi cho báo chí một văn bản của STA - bộ phận phụ trách các trường quốc tế và các trường ngoài lãnh thổ Anh với nội dung: “Tôi xin thông báo tổ chức trên đây đã đăng ký với Cơ quan Quản lý và Khảo thí quốc gia Anh (STA) và chính thức trở thành một đơn vị được cấp mã code bởi cơ quan khảo thí Anh quốc, trực thuộc Bộ Giáo dục Anh. Các trường thuộc đơn vị này sẽ được ưu tiên tiếp cận với chương trình giáo dục quốc gia Anh cũng như tất cả tài liệu khảo thí và đánh giá có liên quan đến chương trình”.

Bà Phương Lan nhìn nhận  tài liệu và nội dung chương trình tiếng Anh tích hợp là chương trình miễn phí trên mạng. EMG Education đã đăng ký thành viên với STA và có giấy chứng nhận. Tuy nhiên, phía EMG còn phải mất một khoản chi phí mới tải được đề thi theo chuẩn của Anh.

Cũng theo bà Phương Lan, EMG không khẳng định Bộ Giáo dục Anh tham gia xây dựng đề án tiếng Anh tích hợp mà Sở sắp triển khai thí điểm. Sở chỉ làm việc với Bộ Giáo dục Anh và được sự hỗ trợ tư vấn, góp ý xây dựng từ các chuyên gia về giáo dục ở Anh. Còn lại, hầu hết đều do Sở, EMG và các chuyên gia giáo dục nghiên cứu, tìm hiểu để xây dựng chương trình phù hợp nhất với Việt Nam.

PHẠM ANH

Giải thích của EMG chưa thuyết phục

Về văn bản do STA gửi EMG Education thông báo: “EMG đã đăng ký với STA và chính thức trở thành một đơn vị được cấp mã code bởi STA, trực thuộc Bộ Giáo dục Anh. Các trường thuộc EMG sẽ được ưu tiên tiếp cận với chương trình giáo dục quốc gia Anh quốc, cũng như tất cả tài liệu khảo thí và đánh giá có liên quan đến chương trình”. Theo một chuyên gia, việc cấp mã code không có nghĩa STA chứng nhận EMG là đơn vị đủ chất lượng để cung cấp chương trình giảng dạy. Thực tế khi truy cập trang web của STA, mọi người đều có thể được cấp mã “code” như một mã khách hàng để đăng ký mua hoặc tải về tài liệu học tập. Ông Douglas Barnes, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, trong thông báo của cơ quan này cũng khẳng định giáo trình quốc gia của Anh và xứ Wales được đăng miễn phí trên mạng Internet.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM LÊ HỒNG SƠN:

Sở không tuyên bố có ký thỏa thuận với Bộ Giáo dục Anh

Tối 1-7, trả lời báo chí, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khẳng định: “Sở không hề có tuyên bố ký kết thỏa thuận với Bộ Giáo dục Anh. Trong buổi họp báo, tôi có nói Sở có chuyến đi làm việc với Bộ Giáo dục Anh về tìm hiểu chương trình và hệ thống khảo thí giáo dục Anh vào tháng 12-2011. Tôi cũng nói rất rõ công việc này Sở thông qua đối tác triển khai thực hiện. Trên thực tế, EMG đăng ký sử dụng chương trình giáo dục Anh, lấy chương trình đó thực hiện nội dung tích hợp với chương trình Việt Nam. Tất nhiên bài thi có đăng ký sử dụng, mua lại để tổ chức thi cho học sinh”.

Ông Sơn cũng cho biết chương trình tích hợp từ chương trình của Bộ GD&ĐT do công ty đối tác thực hiện nhằm giảm tải chương trình, tích hợp nội dung, phương pháp của Việt Nam. Chương trình được Bộ GD&ĐT cho phép và thẩm định nhưng việc triển khai thực hiện là của UBND TP.HCM. Khi nào UBND TP phê duyệt thì mới thực hiện.

Ông Sơn cũng khẳng định Sở không hề dừng chương trình Cambridge. Việc dừng tuyển sinh chương trình Cambridge có liên quan đến đối tác làm việc với họ (tức EMG - PV). Cụ thể, Sở đề nghị hai đơn vị ngồi lại với nhau để đảm bảo quyền lợi của học sinh. Học sinh phải được học đúng theo lộ trình học đến năm 2018.

P.ANH

Bộ GD&ĐT chỉ đồng ý về mặt chủ trương

Trong “Đề án đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình Việt Nam” có đề cập đến Văn bản số 2526/BGDĐT-GDtrH của Bộ GD&ĐT cho phép Sở GD&ĐT TP triển khai thực hiện thí điểm.

Về vấn đề này, chiều 1-7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết đề án là do Sở GD&ĐT TP.HCM xây dựng, Bộ GD&ĐT chỉ xem xét và đồng ý về mặt chủ trương cho Sở GD&ĐT TP.HCM triển khai thí điểm. Còn UBND TP.HCM mới là cơ quan thẩm định và phê duyệt đề án.

Theo một đại diện của Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), Bộ GD&ĐT đã xem xét đề án và yêu cầu chương trình mới phải đảm bảo tính ổn định, thống nhất, kế thừa giữa các cấp học, đặc biệt là đảm bảo chất lượng mà không gây quá tải cho học sinh.

Bộ cũng yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM làm rõ một số vấn đề như thời gian học, đối tượng học, đội ngũ giáo viên, kiểm tra, đánh giá học sinh… trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt.

H.HÀ ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.