Mối lo lạm thu đầu năm học

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Mậu, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP.HCM, cho biết hiện nay TP chưa có văn bản cụ thể về vấn đề thu các khoản đầu năm. Trong năm học vừa qua, dù TP đã cố gắng trong việc hạn chế để xảy ra tình trạng lạm thu, thế nhưng vẫn có một số trường hợp sai phạm gây mất niềm tin ở nhân dân.

Ông Trần Trung Mậu, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP.HCM, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Cho nên tôi mong rằng trong năm học này, Sở nên có chỉ đạo sát sao cũng như kế hoạch cụ thể để đừng để xảy ra bất cứ trường hợp nào mang tính chất lạm thu trong TP mình. Sở GD&ĐT có cơ chế quản lý tốt hơn nguồn thu từ quỹ cha mẹ học sinh (HS), thu những nguồn nào, chi từ đâu để đảm bảo sự công khai, minh bạch” - ông Mậu nhấn mạnh.

Tương tự, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM, đề nghị ngành giáo dục quan tâm đến các khoản chi-thu đầu năm để không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu và không làm xấu mối quan hệ giữa nhà trường và hội phụ huynh.

Thực tế, trong dư luận vẫn râm ran câu chuyện hội phụ huynh là phải chọn được những người thu được, chi tốt. “Vậy, để xóa bỏ được tin đồn cũng như cải thiện mối quan hệ trên thì tôi nghĩ Sở GD&ĐT nên thực hiện bằng những hoạt động thực sự, phát huy thực sự vai trò của hội phụ huynh trong giáo dục giữa nhà trường và gia đình” - bà Châu cho hay.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết các khoản thu được xây dựng theo quy định của trung ương, Nghị định 86 của Chính phủ.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng lạm thu xảy ra. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Các khoản thu bao gồm học phí và khoản thu ngoài học phí. Khoản thu học phí sẽ được thu theo quy định cứng. Bên cạnh đó còn có những khoản thu khác. Thứ nhất là thu hộ, chi hộ có nghĩa phụ huynh muốn thu hộ để thực hiện mua đồng phục cho HS, mua thẻ đeo, mua một số dụng cụ học tập. Thứ hai là khoản thu theo thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường trong việc cung cấp suất cơm cho HS để đảm bảo dinh dưỡng. Và thứ ba là khoản thu tài trợ theo Thông tư 29/2012/TT-BGDĐT quy định tài trợ.

Ông Nam cho biết tại hội nghị, có nhiều đại biểu lo lắng khoản thu tài trợ này sẽ bị quỹ phụ huynh chi sai. Thế nhưng, nếu trước đây quỹ phụ huynh là một khoản chung có thể chi cho tất cả các khoản như chi giáo viên, chi thưởng HS, chi cho cơ sở vật chất thì hiện nay theo Thông tư 55, quỹ phụ huynh chỉ là một khoản nhỏ dùng để phục vụ công tác cho ban đại diện cha mẹ HS.

Trong khi đó, theo Thông tư 29, thu theo tài trợ phải dành cho cơ sở vật chất thì sẽ phải theo đúng tài trợ quy định và phải xử lý theo đúng quy định về tài chính ngân sách.

“Sở GD&ĐT luôn luôn phối hợp Sở Tài chính để nhắc nhở các trường tránh được tình trạng lạm thu. Đương nhiên, ở đâu đó vẫn có những người chưa làm đúng quy định. Vì thế Sở sẽ tiến hành giám sát, nhắc nhở, kiểm tra để tránh lạm thu” - ông Nam nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm