Một giờ tại nhà GS Ngô Bảo Châu

1. Trải qua chuyến bay dài từ Ấn Độ trở về, vừa bước xuống máy bay, GS Châu đã dành cái ôm đầu tiên cho bố mẹ và con gái út của mình. Cùng đón tiếp, chúc mừng GS Châu tại sân bay có nhiều lãnh đạo của các bộ, viện, trường đại học, những nơi mà theo kế hoạch, GS Châu sẽ dành một số buổi để nói chuyện với các sinh viên trước khi sang Mỹ làm việc. Để chúc mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields mang lại vinh quang cho Tổ quốc, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines quyết định tặng thẻ bạch kim - hạng cao nhất cho GS Ngô Bảo Châu. Tấm thẻ này sẽ tạo thuận lợi cho ông tham gia các chuyến bay quốc tế. Thế nhưng toàn bộ sự đón chào, sự yêu mến mà mọi người dành cho không thể “cản” được bước chân của ông muốn trở về thăm căn nhà quen thuộc ở ngõ 12 phố Đào Tấn, Hà Nội. Đây cũng là nơi mà hai thân phụ của GS đang sinh sống.

2. Hạnh phúc khôn xiết khi vừa đi cạnh mẹ vừa được bước vào ngõ thân quen từ thuở nào, nơi mình đã từng được nuôi dưỡng, GS tâm sự: “Dù đang rất mệt sau chuyến đi xa nhưng anh vẫn thấy rất vui vì đã được trở về căn nhà mình đã sống từ nhỏ”. Rồi anh quay sang mẹ, bà Trần Lưu Vân Hiền, gửi gắm ánh mắt trìu mến, biết ơn.

Một giờ tại nhà GS Ngô Bảo Châu ảnh 1

GS Ngô Bảo Châu: “Dù đang rất mệt sau chuyến đi xa nhưng tôi vẫn thấy rất vui vì được trở về căn nhà mình đã sống từ nhỏ”. Ảnh: T.NHƯ

Cánh cửa sắt sơn màu xanh hé mở đón cả nhà cùng vào. Bác Trần Lưu Đức, một người hàng xóm, nhanh chân chạy sang chúc mừng. Quay sang phóng viên, bác bảo hôm qua nghe thông tin sáng nay một người hàng xóm nổi tiếng thế giới về thăm nhà khiến bác mừng lắm. Còn bà Nguyễn Thị Kim Oanh, nhà số 6 (đối diện nhà GS Châu), cho biết bà rất vui và vinh dự vì được sống cạnh nhà một người nổi tiếng. Hàng xóm láng giềng quý gia đình GS Châu bởi bố mẹ của GS Châu rất hiền lành, chỉ biết làm nghiên cứu khoa học.

Song ấn tượng hơn cả là tâm trạng của bà Đông, 66 tuổi, người bán nước có thâm niên hơn 20 năm tại phố Đào Tấn này. Cái tin “phố có một người nổi tiếng toàn thế giới” khiến bà vui mừng hơn. Thấy mấy đứa trẻ đứng cạnh, bà hỏi: “Các cháu có biết GS Châu sắp về đây không? Không rõ hả, lại đây bà cho đọc bài báo này”. Vừa nói bà vừa rút trong ngăn kéo một xấp báo chỉ toàn viết bài về GS Châu mà bà lưu giữ mấy hôm nay. Bà không quên nhắc mấy đứa phải đọc nhanh để còn biết người sắp đi đón là ai. Rồi bà hớt hơ hớt hải: “Ôtô của GS Châu về kìa” - vừa nói vừa lập cập đứng lên để đi theo xe. Chạy sau bà có nhiều phụ nữ, trẻ em. Ai cũng mong được nhìn tận mắt một người Việt đã khiến cho thế giới phải tốn nhiều giấy mực ngợi ca. Và vinh dự hơn cả đó là hàng xóm của họ....

TRẦN LƯU VÂN HIỀN, mẹ GS Ngô Bảo Châu:

Tôi sẽ dành cho Châu một món quà bất ngờ!

Ngay khi vừa cùng GS Châu bước vào ngôi nhà thân thuộc, mẹ GS đã dành cho Pháp Luật TP.HCM cuộc trò chuyện ngắn.

. Thưa bà, đón một đứa con mà cả thế giới đều ngưỡng mộ, cảm giác của bà lúc này như thế nào ạ!

+ Đón Châu từ sân bay, tôi mừng khôn xiết. Thế nhưng nói thật tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho cảm giác này cả. Tôi cũng biết Châu thành công nhưng không biết nên đón nó như thế nào, bởi đây là sự việc rất bình thường. Tôi mừng cho Châu bởi đã đạt được điều mà Châu mong muốn: Tự vượt qua chính bản thân mình để giải thành công một bài toán khó.

. GS Châu sẽ không thể trưởng thành nếu như không có sự chăm sóc của gia đình...

+ Tôi chỉ muốn bao giờ có thời gian sẽ dành thưởng cho Châu một món quà rất nhỏ bé nhưng thật ý nghĩa. Đây là điều bí mật mà tôi muốn dành cho Châu sự bất ngờ. (Cười)

. Không phải người mẹ nào cũng có được những người con thành đạt như GS Châu. Theo bà, ngoài công sinh thành, nuôi dưỡng ra thì yếu tố nào quyết định được thành đạt như ngày hôm nay của GS Châu?

+ Đó là chính bản thân anh ấy, là tố chất của anh ấy. Ngoài ra, Châu trưởng thành từ một môi trường đào tạo với nhiều thầy cô giáo thật xuất sắc ở nước ngoài.

. Nhiều người vẫn nói con một thường được gia đình chiều chuộng, ăn chơi, khó thành đạt. Thế nhưng với Châu thì ngược lại…?

+ Tôi cũng rất chiều Châu đấy chứ nhưng không phải như một cậu hoàng tử hay cô công chúa đâu. Bây giờ Châu cũng đang dạy các con như vậy. Nhiều lúc cháu còn bảo với tôi: “Bà đừng có chiều các cháu quá mà sau này khó dạy. Tất cả phải tự bản thân nó là chính”.

. Xin cảm ơn bà.

Hôm qua, Hội đồng thi đua UBND TP Hà Nội đã bình chọn GS Ngô Bảo Châu đạt danh hiệu “Công dân thủ đô ưu tú”. Đây là người thứ 11 được bình chọn danh hiệu này.

Vào lúc 20 giờ tối nay (29-8), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội sẽ diễn ra lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields. Dự kiến đến dự buổi lễ này có khoảng 4.000 người, gồm lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành như Bộ GD&ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hội đồng chức danh GS nhà nước... Đặc biệt là các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên từ các trường mà GS Ngô Bảo Châu đã học như Trường Tiểu học Thực nghiệm, Trường THCS Trưng Vương, Trường THPT chuyên toán thuộc ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội...

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm