Một học sinh giỏi đối mặt với ung thư

Mới đây, báo Pháp Luật TP.HCMnhận được một email từ địa chỉ lethingocyen…@gmail.com với tiêu đề “Hãy cứu lấy nhân tài”. Nội dung thư kể về hoàn cảnh của em Nguyễn Vĩnh Phú (học sinh lớp 11 Toán-Tin, Trường THPT chuyên Bến Tre) bị  bệnh ung thư máu. Phóng viên báo lập tức liên hệ và được biết Vĩnh Phú nhập viện hơn 10 ngày nay, đang được truyền máu để duy trì cuộc sống. Các bác sĩ cho hay cần hơn 300 triệu đồng điều trị tạm thời và khoảng 2 tỉ đồng để thay tủy sống, trị dứt điểm căn bệnh. Gia đình em rất khó khăn (cha làm phụ hồ với thu nhập khoảng 130.000 đồng/ngày; mẹ đau yếu, chỉ ở nhà nội trợ, làm vườn), không thể lo nổi khoản tiền này.

10 năm không có  điểm 7

Suốt 10 năm qua, dù mang mầm bệnh ung thư máu, phải đạp xe gần 10 km để đến trường nhưng Vĩnh Phú luôn đạt loại giỏi và giành nhiều danh hiệu, huy chương của các cuộc thi học sinh giỏi. Cô Trần Thị Trúc Đào, chủ nhiệm lớp Vĩ nh Phú, cho hay: “Hiếm có học sinh nào không hề học thêm lại có thành tích học tập như Phú. Học bạ của em chưa có điểm 7, toàn điểm 8 trở lên. Phú rất có khiếu về tin học. Phú chịu khó học hỏi. Mỗi khi thắc mắc là em viết thư hoặc gặp trực tiếp với giáo viên để trao đổi. Bởi thế, kiến thức các môn học của em rất vững và đồng đều”. Thầy Đoàn Xuân Nhựt, hiện là giáo viên môn Sinh học lớp Phú, cho biết thêm một tố chất đáng quý khác: “Phú rất tích cực tham gia các phong trào của trường. Em đã đưa ra ý tưởng và  phát động thành lập ban cố vấn học tập môn Toán-Tin để  giúp đỡ cho các học sinh của lớp, trường nâng cao kiến thức về tin học. Cách làm này được đông đảo học sinh hưởng ứng”.

Một học sinh giỏi đối mặt với ung thư ảnh 1

Tại giường bệnh, Nguyễn Vĩnh Phú vẫn chăm chỉ đọc sách mỗi khi tỉnh giấc. Ảnh: THANH HƯNG

Ước mơ viết phần mềm cho trẻ nghèo...

Theo ông Nguyễn Văn Nguơn, cha của Phú, từ khi sinh ra em đã rất yếu, thỉnh thoảng bị ngất xỉu nhưng gia đình nghè o nên không đưa em đi khám. Những năm gần đây số lần Phú bị ngất ngày một nhiều hơn. Đến khoảng đầu tháng 10, Phú lại ngất xỉu và nằm liệt giường. Tới nước này, gia đình phải vay hơn 14 triệu đồng đưa em lên TP.HCM khám bệnh. Bác sĩ kết luận em bị ung thư máu phải nhập viện ngay để truyền máu hằng ngày.

Nằm trên giường bệnh với từng nhịp thở gấp, Phú vẫn say sưa đọc sách, lạc quan trao đổi với PV rằng em hy vọ ng sẽ vượt qua căn bệnh quái ác này để thi vào khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đeo đuổi ước mơ viết ra những phần mềm, làm ra các sản phẩm công nghệ giá rẻ phục vụ cho trẻ nghèo, khuyết tật…

Ông Nguơn cho biết ngoài giờ học Phú chỉ  chuyên đọc sách, em rất thích sách viết về những nhà khoa học. Phú mê mẩn công nghệ từ khi chỉ mới hết tiểu học. “Lúc đó, đồ chơi điện tử người thân cho đều bị chá u phá ra tìm con chip để xem. Vào đầu năm học lớp 8, thấy chá u xem nhờ máy vi tính nên người bác tặng cái máy vi tính cũ. Từ đó, nó mua sách về công nghệ thông tin tự tìm hiểu, tự tập viết phần mềm, lập trình gì đó. Có những hôm nó thức thâu đêm ngồi bên máy vọc vạch ghi chép những công thức của mấy anh chị sinh viên gửi tặng nó. Nhìn con mà tôi đắng lòng… Nếu được đánh đổi cả mạng sống của vợ chồng tôi để cứu lấy con tôi cũng cam lòng” - ông Nguơn bộc bạch.

Nhà trường quyên góp, giúp đỡ

Nhà trường đang vận động phụ huynh, học sinh, đoàn thể và các doanh nghiệp của địa phương giúp đỡ em Phú. Hiện tại số tiền mà các mạnh thường quân trao tặng mới được hơn 110 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ. Em Phú vừa học giỏi, vừa ngoan hiền, biết phấn đấu, xứng đáng là tấ m gương để các học sinh khác noi theo. Nếu thời gian điều trị kéo dài, chúng tôi sẽ báo lên cấp trên xem xét đặc cách một học kỳ cho em.

TS BÙI VĂN NĂM, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bến Tre

Quyên tiền và cho máu

Nhận được thông tin, nhóm từ thiện Vô Thường đã đến thăm hỏi và trao số tiền ban đầu gần 4 triệu đồng giúp gia đình. Nhóm phát động chương trình quyên tiền, hiến máu kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp Phú vượt qua căn bệnh hiểm nghèo. Qua phát động rất nhiều người đăng ký tình nguyện hiến máu cho Phú, đến thời điểm 15 giờ ngày 11-10, danh sách những người đăng ký có nhóm máu B, O (có  thể cho máu Phú) đã lên tới hơn 50 người.

Ông TRANG MINH HÀ, đại diện nhóm từ thiện Vô Thường
tại TP.HCM

Địa chỉ liên hệ giúp đỡ:

- Ông Nguyễn Văn Nguơn, số nhà 25, ấp Thái Hòa, xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, Bến Tre. Điện thoại: 01698.125.316.- Cô Trần Thị Trúc Đào, giáo viên Trường THPT chuyên Bến Tre. Điện thoại: 01265.006.334.

- Em Nguyễn Vĩnh Phú, phòng 103 BV Huyết học TP.HCM (201 Phạm Viết Chánh, quận 1, TP.HCM).

Thành tích học tập đáng nể!

Năm lớp 8: Học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh.

Lớp 9: Giải Ba học sinh giỏi môn Toán cấp huyện, giải Nhì cấp tỉnh, giải Khuyến khích cuộc thi Giải Toán trên máy tính Casio cấp tỉnh.

Lớp 10: Giải Nhì Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, huy chương Bạc môn Tin học Hội thi học sinh giỏi Olympic 30-4 lần thứ 17.

Đầu năm lớp 11 vượt qua kỳ thi tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh Bến Tre, trở thành thành viên nòng cốt của tỉnh dự thi học sinh giỏi toàn quốc.

THANH HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm