Muốn đạt điểm cao môn Toán, cần làm gì?

Chiều 9-8, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút.

Thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, giáo viên trường THPT Nguyễn Du, quận 10 đã lưu ý thí sinh những nội dung cần nắm để đạt điểm cao.

Thí sinh cần ôn kỹ các kiến thức cơ bản của học kỳ 1, 2 của năm lớp 12.

- Học kỳ 1 khối 12 gồm những nội dung:

+ Chương 1: Sự biến thiên, cực trị của hàm số, giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số, tiệm cận của đồ thị hàm số, khảo sát và vẽ đồ thị hàm số.

+ Chương 2: Xem kỹ các kỹ các công thức và các tính chất của hàm số lũy thừa, hàm số logarit.

+ Chương 3: Xem kỹ các công thức cũng như các tính chất của nguyên hàm, tích phân, diện tích và thể tích vật thể và khối tròn xoay.

+ Chương 4: Xem kỹ các công thức của số phức (phần này có thể dùng máy tính để hỗ trợ trong quá trình tính toán).

Đối với phần hình học:

+ Chương 1, thí sinh phải thuộc công thức tính thể tích khối chóp, khối lăng trụ từ đó biết cách áp dụng vào bài toán.

Chương 2, thí sinh cần xem kỹ công thức phần hình nón, hình trụ và mặt cầu. Sau khi đã thuộc công thức, học sinh cần luyện nhiều bài tập cơ bản phần này.

Đối với chương 2 nên ôn tập kỹ các bài hệ trục tọa độ trong không gian, phương trình mặt cầu (biết xác định tâm và tính bán kính mặt cầu), phương trình mặt phẳng và phương trình đường thẳng.

Ở chương này, các em chỉ xem những bài ở mức độ 1 và 2 vì đề thi chủ yếu cho phần này là cơ bản.

Đối với phần kiến thức khối 11, học sinh cần nắm kỹ các nội dụng lượng giác, cấp số cộng, cấp số nhân, phép đếm (hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất), chương trình quan hệ vuông góc trong không gian.

Khi nắm vững kiến thức những phần trên, học sinh đã có 8 điểm.

Học sinh thường bị mất điểm do đọc đề không kỹ nên hiểu sai đề bài, tô không đúng thứ tự câu hỏi cũng như hay tô nhầm đáp án (trong bài chọn A nhưng khi tô phiếu trả lời là B).

Ngoài ra, học sinh hay bị nhầm chỗ đạt cực trị tại điểm và giá trị cực trị…

Sau khi đã làm đến câu 40, thí sinh sẽ gặp những câu khó từ câu 41 đến câu 50. Ở phần này, thí sinh nên xem kỹ những nội dung ở học kỳ 1 vì đa số tỉ lệ số câu chiếm nhiều hơn so với học kỳ 2.

Còn nếu ở học kỳ 2 thì xem kỹ tích phân hàm ẩn cũng như bài toán tổng hợp của chương 3 hình học.

Chia sẻ lời khuyên với các sĩ tử, thầy Phạm Đức Minh, Tổ trưởng chuyên môn Toán, trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, căn cứ vào đề tham khảo lần 2 của Bộ GD&ĐT và tình hình dịch bệnh gần đây.

Dự đoán đề thi môn Toán năm nay sẽ không khó, tuy nhiên để có thể làm bài đạt kết quả cao nhất thì học sinh không nên chủ quan nhất là khoảng 30-35 câu đầu tiên.

Khoảng thời gian đến ngày thi không còn nhiều cho nên trong lúc này chỉ các em nên coi lại các kiến thức cơ bản đã học, phải thuộc các công thức và những dạng bài tập cơ bản, không nên đào sâu và cố giải những bài lạ và khó .

Khi làm bài các em nên đọc kỹ phần dẫn và yêu cầu của từng câu, đọc kỹ đề vì có thể bị bỏ sót những ý chính trong đề ví dụ phân biệt trục Ox khác với tia Ox … không quá vội vàng, hấp tấp mà có thể tô lộn đáp án.

Các em đã làm câu nào thì phải đúng câu đó. không nên mất thời gian để dò lại, khi đã làm tốt những câu cơ bản rồi hãy đến những câu khó hơn, không nên mất thời gian quá lâu cho những câu mà mình chưa có hướng giải quyết.

Đề thi môn Toán có 50 câu chia đều 0.2/câu nên cần quyết tâm không để mất điểm những câu dễ, những câu khó nếu không làm được thì đến cuối giờ cũng phải tô luôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm