Nên tham khảo cách làm SGK của nước Anh

Nên tham khảo cách làm SGK của nước Anh ảnh 1
Phụ huynh đang cùng học sinh chọn SGK. Ảnh minh họa: H.VI

Ông cũng cho rằng quy trình biên soạn SGK nếu áp lên các nhóm tác giả là không còn phù hợp với cách làm SGK mới.

Nhận xét về quy trình biên soạn SGK do một thành viên Hội đồng Quốc gia giáo dục đề xuất áp dụng cho các chuyên gia, nhóm chuyên gia, tổ chức tham gia biên soạn (xem báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 9 và 11-5), TS Huỳnh Công Minh cho rằng: “Chúng ta có thể làm đơn giản hơn nhưng vẫn đảm bảo tốt sự quản lý chặt chẽ. Đó là quy định chuẩn người viết sách, xác định yêu cầu nội dung chương trình và sự phê duyệt trước khi ấn hành. Các khâu duyệt đề cương, dạy thể nghiệm… là những việc làm khá nặng nề, sẽ không còn phù hợp với cơ chế làm SGK mới trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện hiện nay”.

Ở Anh, Bộ Giáo dục chỉ cung cấp một khung nội dung chương trình bắt buộc và gần như không có vai trò gì trong việc biên soạn SGK. Các nhà xuất bản sau khi nắm được nội dung hướng dẫn của Bộ sẽ tự tổ chức biên soạn SGK. Các trường và giáo viên dựa vào tiêu chuẩn và tiêu chí của Bộ Giáo dục đưa ra để lựa chọn sách phù hợp.

Nhận xét về cách làm này, ông Minh nói đây là một cách làm tiến bộ, chúng ta nên tham khảo thực hiện ở nước ta một cách tích cực. Đó không chỉ là cách làm của riêng nước Anh mà các nước có nền giáo dục phát triển khác cũng đều làm như vậy. Họ coi trọng luật pháp, quy chế chặt chẽ và nghiêm khắc; đồng thời phát huy cao độ sự sáng tạo của người viết sách để có những bộ sách đa dạng, phong phú đáp ứng mọi nhu cầu cần có của người học. “Chúng ta đã xây dựng chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng chu đáo thì đó là cơ sở tốt nhất cho những ai làm SGK” - ông Minh nhấn mạnh.

“Thật ra trong cơ chế làm SGK mới, Đảng và Nhà nước đã yêu cầu chúng ta cần nhận thức đầy đủ về đặc điểm của cuộc sống trong xã hội hoạt động theo cơ chế thị trường, ở đó quy luật cung cầu hết sức nghiêm khắc, quy luật ấy sẽ đối xử một cách công bằng đối với những ai làm sách không đạt yêu cầu” - ông Minh nói thêm.

HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm