Ngày 20-11, bạn nghĩ gì khi tặng phong bì cho giáo viên?

Ngày 20-11, bạn nghĩ gì khi tặng phong bì cho giáo viên? ảnh 1

Thông báo của trường Mầm non tư thục Duy Anh. Ảnh: Tùng Sơn

Mới đây một trường mầm non tư thục đã thông báo cho các phụ huynh có con học tại trường với nội dung “Dịp lễ 20-11, ngày Nhà giáo Việt Nam, nhà trường xin không nhận tất cả các loại quà, dù là bất cứ hình thức nào. Xin quý phụ huynh thông cảm!”
Thông báo này đã được một phụ huynh chụp lại và đưa lên Facebook. Từ đây nhiều người đã vào bình luận và chia sẻ. Có người cho rằng cách làm của nhà trường là đáng hoan nghênh vì thầy cô đã chia sẻ được nổi lo lắng của bậc phụ huynh mỗi khi dịp lễ 20-11. Người khác lại cho đây là thông báo “nhắc khéo” phụ huynh. “Chắc cửa sau họ vẫn nhận vô tư?”- một bạn đọc bình luận khá gay gắt. Nhóm phụ huynh khác lại bảo lưu quan điểm là vẫn tặng quà cho thầy cô giáo vì đây là hành động tri ân hết sức ý nghĩa. Đây cũng là cách để phụ huynh giáo dục cho con cái về ý nghĩa của tình nghĩa thầy trò.
Câu chuyện trên cũng đã thu hút rất nhiều phụ huynh chia sẻ lại những kỉ niệm đẹp về tình thầy trò trong ngày lễ 20-11. Họ luôn nhớ về một thời khó khăn nhưng học sinh thời đó có những cách tri ân rất mộc mạc: đó là buồng chuối, trái bắp, củ khoai, là những cánh hoa, tấm thiệp, món quà tự tay làm, … Và cách đón nhận quà của các thầy cô giáo thời đó cũng khiến biết bao nhiêu thế hệ học trò phải rơm rớm nước mắt khi nghĩ về người thầy đáng kính của họ.
Trở lại với hiện tại, mỗi khi vào dịp lễ 20-11, các bậc phụ huynh lại lo lắng, chạy đôn chạy đáo để tìm mua quà cho con em họ tặng các thầy cô giáo. Tặng quà gì; món quà giá trị như thế nào; thầy cô giáo cần phải tặng là ai; phong bì bao nhiêu để "theo mặt bằng chung"; nếu không tặng quà thì thầy cô giáo sẽ “trù dập” con mình;...
Đó là những câu hỏi rất “đau đầu” của các bậc phụ huynh có con em đi học trong thời gian trước ngày lễ 20-11 (nó cũng xuất hiện vào một số dịp khác như lễ tết, 8-3, 20-10...). Sau nhiều dự tính thì cuối cùng đa phần phụ huynh đành chọn đưa phong bì vì theo giải thích của họ: “không biết chọn món quà gì cho phù hợp”, “nghề giáo đồng lương ít ỏi không đủ sống nên gửi phong bì cũng là cách giúp giáo viên cải thiện cuộc sống”,... Từ đó việc đưa phong bì đã thành thông lệ của phụ huynh trong ngày lễ 20-11 và ai cũng cho đó là điều bình thường.

Điều bình thường như thế vẫn đang diễn ra nên khi một trường, một giáo viên nào đó thông báo từ chối nhận quà và phong bì của phụ huynh học sinh thì nhiều người nghi ngờ và cho đó là không bình thường. 

Hãy lắng nghe tâm sự của một giáo viên gửi về PLO sau khi đọc được dòng thông báo của ngôi trường xin không nhận quà từ phụ huynh. “Thực ra không cần tặng quà cáp gì cho giáo viên cả. Vì nếu bạn tặng nhiều quà thì tốn kém và con bạn cũng sẽ quen cách sống thiên về vật chất. Giáo vên không thể giàu lên vì vài xấp vải nên họ cũng chả bận tâm. Còn ai mà có thói quen “cơm gạo” thu vén tiền bạc từ phụ huynh trong những ngày lễ 20-11 thì họ chả đáng cho bạn phải biết ơn… Nhiều người hỏi tôi: "sắp 20-11 chị sướng nhé !". Nghe câu nói đó tôi thấy nhục chứ chả sướng gì! Giáo viên chả ai hạnh phúc khi nhận quà của phụ huynh đi kèm thái độ như bố thí hoặc "phải tặng"".

20-11 sắp đến, nhiều phụ huynh rất đau đầu trong việc tặng quà, thầy cô giáo lại khó xử trong cách nhận quà trong dịp này. Bạn đọc, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, sẽ có rất nhiều câu chuyện xung quanh việc tặng và nhận quà. Chúng tôi hoan nghênh tất cả những ý kiến đóng góp, nhận định của bạn đọc xung quanh vấn đề này. Bạn đọc có thể gửi ý kiến trong phần Ý kiến bạn đọc bên dưới bài viết này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm