Ngày cuối ra 'tối hậu thư' với trưởng phòng giáo dục từ chối ghế bí thư

Theo công văn của UBND thị xã Cửa Lò (bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò ký) yêu cầu: Ông Tuân có trách nhiệm thực hiện công tác bàn giao các hồ sơ, tài liệu và những nhiệm vụ có liên quan cho Phòng GD&ĐT và ông Nhân, chậm nhất là hết ngày 10-12-2015.

Chưa bàn giao vì sợ... cũng sai luôn

Trước đó, ngày 27-11, ông Nguyễn Nam Đình, Bí thư Thị ủy Cửa Lò, ký quyết định điều động, luân chuyển ông Tuân - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò đến làm bí thư Đảng ủy phường Nghi Thu, từ ngày 27-11.

Đồng thời trong ngày 27-11, UBND thị xã Cửa Lò ra quyết định điều động, bổ nhiệm ông Phùng Đức Nhân - Bí Thư phường Nghi Thu (không có nghiệp vụ sư phạm, chưa từng công tác trong ngành giáo dục) lên làm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò thay ông Tuân.

UBND thị xã Cửa Lò. 

Chiều 9-12, trả lời câu hỏi của PV vì sao chưa bàn giao cho ông Nhân, ông Tuân cho rằng: "Tôi được điều động, luân chuyển nhưng không đi làm bí thư cơ sở mà đang kiến nghị lên cấp trên cho tôi được công tác, cống hiến trong ngành giáo dục. Tôi không đi nhận nhiệm vụ đương nhiên tôi vi phạm và bị kỷ luật nhưng quyết định nhiệm kỳ trưởng phòng của tôi vẫn còn hiệu lực thì tôi đang phải ngồi ở phòng trưởng phòng để làm việc. Tôi chưa nhận được văn bản nào chứng minh tôi mất chức thì tóm lại tôi bàn giao thì tôi cũng sai.

Do vậy tôi đang kiến nghị lên cấp trên rằng hiện tôi đang là trưởng phòng theo quyết định của UBND thị xã vì các cấp có thẩm quyền chưa ra quyết định để thôi chức vụ của tôi thì tôi vẫn đang phải làm chức vụ đó. Theo quy định, cấp nào có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm thì cấp đó mới được ra quyết định thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, luân chuyển...

Thứ hai, tôi kiến nghị là UBND thị xã cho rằng tôi không có vị trí công tác ở UBND thị xã thì văn bản gửi cho tôi là trống không và các phần giao là ông Nguyễn Văn Tuân thôi chứ không ghi chức vụ gì, không có vị trí công tác là không có căn cứ pháp lý. Tôi cũng chỉ ra với vi phạm của tôi không nhận nhiệm vụ công tác, không chấp hành quyết định luân chuyển vì có lý do của tôi thì chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, không thể cách chức tôi được. Nhưng hiện nay tôi chưa có quyết định kỷ luật sao lại mất chức, mất việc, điều đó không thể có căn cứ để tôi bàn giao công việc".

Trăn trở để cán bộ trẻ phát huy được năng lực

Sáng nay, bà Dung cho biết: "Hiện chưa có quyết định cách chức ông Tuân vì phải có quy trình xem xét kỷ luật nữa. Sáng nay tôi kiểm tra thì ông Tuân chưa bàn giao trưởng phòng cho ông Nhân".

Trên Facebook cá nhân, ông Phạm Xuân Cần, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, đưa ra ý kiến: "Thị ủy Cửa Lò không sai về lý khi luân chuyển ông Tuân đi làm bí thư cơ sở vì ông Tuân có trong quy hoạch đào tạo cán bộ cấp cao hơn thì phải đi cơ sở. Bí thư phường là một chức vụ có nhiều cơ hội để trui rèn bản lĩnh, kiến thức và kỹ năng lãnh đạo rất tốt. Theo đó, ông Tuân nói “không” với quyết định luân chuyển đó là ông Tuân sai. Ông Tuân có quyền đề đạt nguyện vọng nhưng khi không được chấp nhận thì phải chấp hành.

Thị ủy Cửa Lò đã sai khi luân chuyển ông Nhân từ bí thư đảng ủy phường về làm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã vì hai lẽ: Thứ nhất, ông Nhân không có trong quy hoạch trưởng phòng GD&ĐT. Thứ hai, ông Nhân không (hay chưa) đủ tiêu chuẩn làm trưởng phòng GD&ĐT (vì chưa được đào tạo về chuyên môn, chưa có kinh nghiệm quản lý giáo dục).

Trong tình thế hiện nay, theo tôi: Thị ủy Cửa Lò vẫn luân chuyển ông Tuân về bí thư phường, để thực hiện quy hoạch đào tạo cán bộ và đảm bảo nghiêm minh kỷ luật Đảng. Nhưng cần hủy quyết định luân chuyển và bổ nhiệm ông Nhân làm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã, mà sắp xếp cho ông Nhân vị trí khác xứng đáng và phù hợp. Đồng thời tìm, kể cả đề xuất Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tăng cường một người đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò. Với tình thế như hiện nay, có nguy cơ cả hai cán bộ trẻ, có năng lực, có phẩm chất của Cửa Lò sẽ bị thui chột".

"Tối hậu thư" yêu cầu ông Tuân bàn giao nhiệm vụ công tác.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết: "Ở Nghệ An bây giờ chúng tôi mới thấy trường hợp thị xã Cửa Lò bổ nhiệm người chưa kinh qua sư phạm lên làm trưởng Phòng GD&ĐT là trường hợp đầu tiên. Chúng tôi rất băn khoăn và chắc ở Cửa Lò họ cũng băn khoăn vì chưa có tiền lệ trong thời gian qua. Lâu nay trở thành như là cái đương nhiên (trưởng Phòng GD&ĐT là phải từng học sư phạm hoặc từng công tác trong ngành sư phạm), chưa bao giờ có trường hợp chưa đào tạo sư phạm mà về làm trưởng phòng cả".

Thông tin dư luận đang boăn khoăn việc điều động, bổ nhiệm ông Nhân - không có nghiệp vụ sư phạm, chưa từng công tác trong ngành giáo dục làm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã đúng hay sai, nên hay không nên?

Về vấn đề trên, ông Lê Sỹ Phương, Trưởng phòng Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, cho biết: "Việc bổ nhiệm ông Nhân, tôi cho rằng cái này chưa có cơ sở để trả lời đúng hay sai. Khẳng định đúng hay sai chưa có cơ sở bởi lẽ theo Quyết định số 27 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 66 (ra ngày 14-10-2008) đều quy định một cách chung chung về việc bổ nhiệm cho các đối tượng giữ chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan hành chính nhà nước, chứ không nói rõ điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm một trưởng phòng GD&ĐT là phải có chuyên môn sư phạm hoặc không sư phạm".

Nhiều giáo viên đã có "tâm thư" gửi lên b thư Tỉnh ủy Nghệ An và lãnh đạo thị xã Cửa Lò với mong muốn "để ông Tuân - người học sư phạm tiếp tục ở lại cống hiến trong ngành giáo dục.

Ông Tuân (SN 1977) từng là học sinh nghèo vượt khó (cha hy sinh năm 1979, khi ông Tuân vừa tròn hai tuổi) được kết nạp Đảng khi đang học khoa Vật lý Trường ĐH Vinh. Từng làm giáo viên Trường THPT bán công Cửa Lò, làm phó bí thư Thị đoàn Cửa Lò, làm phó chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã Cửa Lò và lên làm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò từ năm 2009, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Cửa Lò khóa III, khóa IV và đang khóa V.

Ông Nhân (SN 1977), tốt nghiệp Trường ĐH Luật Hà Nội và ĐH Quản lý hành chính về công tác tại thị xã Cửa Lò theo diện thu hút nhân lực chất lượng cao (tốt nghiệp ĐH loại khá). Từng làm cán bộ rồi làm phó chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã Cửa Lò và được luân chuyển đi làm bí thư Đảng ủy phường Nghi Thu được 20 tháng nay. Hiện ông Nhân đang tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Cửa Lò khóa V.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.