Ngày thi thứ ba: Số thí sinh bị đình chỉ tăng cao

Như vậy, thí sinh đã kết thúc sáu môn thi sau ba ngày. Ngày 4-7 là ngày thi cuối cùng với hai môn sử và sinh học.

Nhiều thí sinh bị đình chỉ môn địa lý

Theo thống kê, cả hai môn thi ngày 3-7 có 66 thí sinh vi phạm kỷ luật (bảy khiển trách, sáu cảnh cáo, 53 đình chỉ). Trong đó, riêng môn địa có 30 thí sinh bị đình chỉ. Giám sát các điểm thi của một vài cụm thu được tài liệu giấu trong nhà vệ sinh.

Cá biệt, một thí sinh rơi vào tình cảnh éo le là Trà Phương Quỳnh, thi tại điểm thi 001 Trường CĐ Sư phạm Gia Lai  bị xỉu trước lúc bóc đề, phải đưa đi cấp cứu nên không được thi môn hóa.

Tại cụm thi Bình Thuận có hai thí sinh ở phòng 304, điểm thi 12, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Bình Thuận bị ngộ độc thực phẩm. Đến 8 giờ 45 hai thí sinh này quay lại thi, sau khi được các bác sĩ chăm sóc y tế.

Thí sinh thuận lợi, ít di chuyển

Phụ huynh học sinh cũng như các trường ĐH đánh giá kỳ thi diễn ra khá ổn định, không còn tình cảnh kẹt đường, ùn tắc giao thông thường thấy ở các năm trước.

Từ cụm thi Bến Tre do Trường ĐH Luật TP.HCM chủ trì, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng nhà trường, đánh giá: Kỳ thi năm nay ngoài sự chuẩn bị chu đáo của tập thể nhà trường còn có sự ủng hộ, phối hợp nhịp nhàng của UBND tỉnh Bến Tre và các cơ quan chức năng trên địa bàn. Theo đó, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, chỉ có một vài trường hợp cá biệt vi phạm quy chế.

Các thí sinh vừa thi xong buổi thi sáng 3-7 tại TP.HCM. Ảnh: P.ANH

Đánh giá chung, kỳ thi năm nay có sự chuẩn bị chu đáo, huy động được các lực lượng trong xã hội tham gia đồng hành từ công an, y tế, giao thông… “Toàn xã hội ý thức được tầm quan trọng của kỳ thi THPT, mong muốn kỳ thi thực chất, khách quan, đáp ứng nhu cầu chất lượng đầu vào các trường ĐH. Đồng thời học sinh, phụ huynh và xã hội cũng phấn khởi với sự tham gia giám sát từ các trường ĐH” - bà Quỳ nói.

Một số lãnh đạo các trường ĐH ở TP.HCM cho rằng: Việc tổ chức cụm thi tại các địa phương có lợi cho thí sinh vì ít phải di chuyển. Với sự giám sát của trường ĐH, chất lượng kỳ thi sẽ được đảm bảo, công tác thi nghiêm túc, trật tự.

Tuy nhiên cũng bộc lộ một số vấn đề. “Với việc di chuyển hàng trăm giảng viên kéo theo sự cồng kềnh trong khâu hậu cần, an toàn khi di chuyển, thậm chí công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nhà trường cũng rất lo lắng. Nên chăng trường ĐH đảm nhận việc xét tuyển, còn việc tổ chức thi nên giao cho các địa phương nhưng nhất thiết phải đảm bảo sự khách quan, trung thực” - TS Mai Hồng Quỳ nhận định.

Hết cảnh ùn tắc, thiếu nhà trọ

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM, nhận xét: Qua ba ngày thi, tại cụm thi do các trường ĐH thành viên của ĐHQG TP.HCM chủ trì diễn ra khá suôn sẻ, chưa phát sinh điều gì đáng lo ngại, ảnh hưởng đến toàn cục của kỳ thi. Không còn tình cảnh phụ huynh, thí sinh từ các địa phương dồn về TP kéo theo đó là tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu chỗ trọ. Đồng thời, cự ly đến các điểm thi không quá xa, ngoại trừ vùng sâu, vùng xa, hải đảo, còn lại thí sinh có thể đi về trong ngày.

Hóa: Không dễ thở

Đề thi năm nay dài và mức độ khó hơn năm ngoái. Cấu trúc đề có sự “cài răng lược” các câu khó trong nhóm 30 câu đầu đối với học sinh trung bình. 20 câu sau mức độ khó tăng dần, dù trong đó các câu trung bình khó.

Với đề thi này, thí sinh trung bình có thể giải quyết được 20-25 câu trong nhóm 30 câu đầu. Đáng lưu ý, cấu trúc đề năm nay có một chút đảo trật tự, thay vì đưa các câu khó về cuối đề thì năm nay các câu thí nghiệm hình vẽ, ứng dụng thực tiễn lại “gài” nằm ở phần đầu khiến thí sinh trung bình gặp dạng này sẽ khó giải quyết được câu hỏi.

ThS Nguyễn Đình Độ,
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân

Địa lý: Dễ lấy điểm 6

Cấu trúc đề thi giống cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2015. Đề thi vừa sức thí sinh, nội dung nằm trong chương trình sách giáo khoa địa lý lớp 12. Với đề thi này, học sinh trung bình và chịu học bài có thể đạt 6 điểm, học sinh khá-giỏi có thể đạt 7-8 điểm.

Thầy Đặng Văn Lợi, giáo viên môn địa lý, Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM

____________________________________

Thông tin cập nhật cuối ngày 3-7, Bộ GD&ĐT cho biết trong ngày thi 3-7, ở môn địa lý có 430.631 thí sinh đến dự thi, đạt tỉ lệ 98,65%; môn hóa học có 341.985 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 98,47%. Ngày thi thứ ba về cơ bản diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc biệt là khí hậu khá mát mẻ, thuận lợi cho thí sinh dự thi. Tình hình giao thông ở các TP lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm